6

9 1 0
                                    

"Chief Mendrez, may patient po tayo sa ER you have to see po. In my assesment need for operation. He has blunt trauma Po and may tama po sa 2nd lobe ng kanyang liver. We're preparing now for the operation Doc." Paalam ng isang resident doctor na kasamahan nila ni Doctor Alfred George Mendrez.

He was just from the OR minutes ago and now may new operation nanaman. He sighed. Call of duty. Hindi dapat ako magreklamo. I took an oath. Isip-isip niya.

Sumasakit na rin ang ulo niya dahil sa isang residente na pasaway. Kanina pa niya pinapahanap si Doctor Franco. He doesn't know she will become a doctor. And now they are colleagues.

Lianna Franco

That name whom he knows very well. Akala niya hindi na sila magkikita. Of course for almost a decade hindi pa rin niya nakakalimutan ang dalaga. Who won't remember her if she was the one who broke His heart.

Ugh! Napailing na lamang ang binatang doktor. He doesn't want to remember that unfaithful day. Hanggang ngayon naiinis siya sa dalaga kaya ngayon sa tingin niya ay may oras na siyang maghiganti kahit papaano. He'll break her too.

He was about to go to OR pero may isang pigura ang namataan niya na naglalakad papunta sa kanyang kinalalagyan na halos walang pakialam sa mundo. Nakayuko at duguan ang damit nito. Ang babaeng kani-kanina lamang ay iniisip niya.

Ayaw man niyang aminin pero nag-alala siya para dito.

He tried to call her pero hindi siya pinapansin. And what happen next was nabunggo siya nito at halos mahulog ang puso niya sa itsura ng dalaga.....

"Lianna!" Tawag niya dito ng bumagsak siya sa harapan nito ng wala ng Malay at ang putla-putla.

Walang pag-aalinlangang binuhat at dinala sa isang silid. Hindi dapat siya mag-alala para rito pero iba ang sinasabi ng puso niya.

Hindi na dapat!

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

NAPAMULGAT siya dahil sa sakit ng kanyang ulo.

Ano ang nangyari?

Pilit niyang inaalala ang kaganapan at inaanalisa kung nasaan siya. She's in the hospital dahil sa amoy pero hindi particular kung saan siya ngayon.
Tumayo siya at naglakad-lakad hanggang sa mapatapat siya sa isang salamin at halos panawan na siya ng kaluluwa sa nakita niya. Her clothes were covered with blood stain. Halatang matagal-tagal na Ito dahil tuyo na.

Then she realized what happened. Bumalik ang kaba sa dibdib niya at agad na lumabas ng silid na napagtanto nasa office siya ni Dr. Mendrez.

Liam! Ani ng kanyang isip dahil sa sobrang kaba niya para sa kapatid.

Diyos ko, ilayo niyo sa kapahamakan ang kapatid ko. Siya na lang ang meron ako.

Hindi niya maiwasang maiyak at dali-dali siyang tumakbo sa OR.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"SINO ang nagdala ng batang ito? Kailangan ko siyang makausap."

Nagtinginan ang ibang doctor na assistant sa naturang operasyon. Hindi niya alam pero kinakabahan din siya.

All my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon