LIZEL
"Good afternoon, Hendrix Academy students! My name is Hera Hendrix, and I am the principal of this school. I'm here to personally thank all of the students who participated in our Intramurals this school year, 20**, but first I'd like to remind everyone that our Intrams aren't over yet. Tomorrow is the much-anticipated Mr. and Ms. Intramurals pageant! Which of the candidates do you think will be crowned as the next King and Queen of our school?!" nakangiting sabi nito.
"As part of our closing ceremony, we will also hold an evening party. Make sure to dress up and have a good time at the party!" lalo namang lumakas ang sigawan sa loob ng auditorium dahil sa narinig.
"So, back to our main topic, these are the medals and certificates that will be awarded to the winners and runner-ups of our prior activities. This---"
Hindi na ako nakinig at tinignan si Lillith.
"Any update?" sabi ko dito at tumingin naman ito. Kakatapos lang kasi nitong kausapin ang pinsan niyang si Germany na sa ngayon ay nagbabantay sa galaw ni Shax.
"Luci, according to Germany, there are peoples who keeps following Shax' movements. I think we should ge---" tumayo naman ako at humarap dito.
"No, I'll go first. Just finish this ceremony. I'll call you if ever bad happens." maglalakad na sana ako ng pinigilan ako nito.
"What are you saying? You're still injured for pete's sake!" tinanggal ko naman ang bandage na nakabalot sa braso ko at nilagay ito sa upuan. Ginalaw galaw ko pa ito para maipakitang ayos lang ako.
"See? It's nothing. My arm is perfectly fine without the wraps. They're just exaggerating this. Okay, I should get going now. Don't worry, I'll get Shax back in one piece." nginitian ko ito at lumabas na ng tuluyan.
Nilabas ko ang cellphone ko at sinubukang tawagan si Shax pero nagriring lang ito. Dumiretso na ako sa kotse at pinaharurut ito.
Habang nagmamaneho ay biglang bumuhos ang napakalakas na ulan. Hindi ko na ito pinansin at binilisan pa ang pagmamaneho.
Makalipas ang fourty-five minutes ay nakarating na ako sa destinasyon kung nasaan si Shax, in their old house.
"Shax? I know you're here! Where are you? This is me, Luci!" tinawagan ko ulit ang cellphone nito at may narinig akong nagri-ring na telepono sa ikalawang palapag.
"Shax!" pagpasok ko sa kwarto ay wala siya doon pero nasa higaan nito ang cellphone at nagri-ring pa.
"Where are you, Shax! Let's go home! Lillith and others are waiti---" bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay napatakbo na ako palabas ng kwarto nito.
'Those bastards! Are they moving already!'
Pagdating ko doon ay nakita ko si Shax na nakahiga sa damuhan at walang malay. May dalawang lalaki din na naka-maskara sa harap nito. Agad ko namang kinuha ang baril na nasa tagiliran ko at pinatamaan ang direksiyon ng mga 'to.
Agad na nakailag ang mga lalaki at tinadtad din ang direksiyon ko ng bala, dali dali namang nagsitakbuhan ang mga ito at sumakay sa isang itim na van. Tinapon ko naman ang baril na hawak ko at nilapitan si Shax na nakahiga pa din sa lupa.
'This can't be happening!'
"Hey, Shax! Can you hear me? Open your damn eyes!" umupo ako sa damuhan at inilagay ang ulo nito sa binti ko. Kinapa ko naman ang katawan nito at may tama ito sa balikat. Kinuha ko ang cellphone ko at tumawag ng ambulansya.
BINABASA MO ANG
That Nerds Are The Long Lost Gangster Princesses
Teen FictionBattle realm is a place where royal family rules. The kingdom are ruled by kings and queens. Princes and princesses are the empire's second-highest officials. And then the underlings who will be the superiors' pet. What if, for no apparent reason, t...