C4: Positive

1K 42 0
                                    

-

C4: Positive

[Madeline]

"Ohwmy!" Gulat na gulat kong sambit nang makita ko ang two red lines ng pregnancy test na sinabi sa akin ni Nanay nang tumawag ako kanina sa kanila.

Naikwento ko kasi 'yung paghahanap ko ng bayabas noong isang gabi at ngayon naman ay kumakain ako ng hindi ko naman talaga usually kinakain.

Tumawag ulit ako para sabihin.

"Positive Nay!" Bungad ko.

"Congrats anak! Sabihin mo 'yan agad sa asawa mo pagdating niya diyan para makapagpacheck up agad kayo. Mahirap na. Dapat monitor ang anak niyo tutal may panggastos naman kayo." Natutuwang sabi ni Nanay.

"Salamat Nay!"

Sumapit ang gabi and as always sinalubong ko agad ang asawa ko.

"M-may sasabihin pala ako." Sabi ko habang kumakain kami ng dinner.
"Ano 'yon?"

"May ipapakita muna ako sa'yo." Kinakabahang sabi ko.

"'Asa'n?" Parang 'di mapakaling tanong nito.

"Here!" Sabi ko saka inabot sa kanya ang pregnancy test.

Tikom na tikom ang bibig ko nang hayaan ko siyang tingnan ito.

"Sh*t! Magiging Daddy na ako?" Biglang sabi nito na nginitian at tinanguan ko.

"Sorry..." Mahinang sabi ko.

"Ba't ka nagso-sorry?" Gulat na tanong nito.

"Eh kasi kaya pala ako nagpapabili ng bayabas noong nakaraan dahil isa na pala 'yon sa sintomas ng buntis hindi ko alam..." Mahinang sagot ko.

"It's alright." Nakangiting sabi nito saka lumapit sa akin at hinalikan ng paulit-ulit ang noo ko.

"Sabi pala ni Nanay, mag pa-check daw ako..." Mahinang sabi nito.

"Alam na nila Nanay?" Tanong nito.

"Oo... Tumawag kasi ako para mangamusta dapat eh naikwento ko 'yung sa bayabas tapos 'yung mga ayaw kong kainin ay nakakain ko ngayon tapos sabi sa akin magtry daw ako ng pregnancy test kaya nalaman nila kaagad." Paliwanag ko.

"Matutuwa sila Mom and Dad nito!" Biglang sabi naman nito.

"Sana nga..." Mahinang sabi ko.

"Of course they will, Love." Sabi nito saka humalik sa labi ko.

Sana lang talaga dahil last time na nakausap ko ang Mommy niya, ayaw pa rin nito sa akin. But I'm still hoping na hindi rin magtatagal matatanggap ako nito ng lubusan ng walang pagpapanggap.

Kinabukasan ay sinamahan niya ako sa hospital at naghanap ng OB-gyne. Buti babae, nakakahiya kasi kapag lalaki ang OB-gyne ko.

"You're 6 weeks pregnant Mrs. Zamora." Sabi nito saka ako niresetahan ng vitamins. "...Nga pala, mahina ang kapit ng bata kaya kailangan mag ingat Misis. 'Wag magpaka-stress as much as possible so that, nothing bad will happen to the Baby."

"Yes Doc." Sagot ko naman.

Hinalikan naman ni Dayne ako sa ulo saka pinisil ng bahagya ang kamay kong hawak nito.

"Salamat Doc." Sabi ng asawa ko saka kami bumili ng mga vitamins ko.

Hinatid niya muna ako sa condo saka siya humabol sa trabaho. Buti na lang ang Dad lang niya ang magagalit sa kanya sa trabaho dahil sa kanila ang publishing company na pinagtatrabahuan niya. Ipapasa na kasi sa kanya ang posisyon ng Dad niya this year kaya sinasanay na siya.

Maghapon lang akong kumain. Bakit kaya parang hindi ako nabubusog? Parati akong gutom! Epekto 'ata ito ng pagbubutis ko.

"Love!" Bungad nito sa akin nang dumating.

"Love, napagalitan ka ba ng Dad mo kanina? Sorry... Dapat ako na lang ang pumunta sa OB..." Mahinang sabi ko habang nakayakap siya sa bewang ko at ako sa leeg niya na may ilang inches lang ang pagitan namin sa isa't-isa.

"No. It's ok. He understand. Sinabi ko naman ang good news eh." Sabi nito habang hinahaplos ang bewang ko.

"Nakapagluto na ako. Kain na tayo." Nakangiting sabi ko.

"Magbibihis lang ako." Sabi nito saka tumungo sa kwarto.

Pagbalik nito ay nasa komportableng damit na ang suot niya.

"Ako na ang maghuhugas!" Sabi nito nang matapos kaming kumain.

"Kaya ko naman."

"Ikaw naman ang nagluluto kaya ako na lang ang maghuhugas. 'Wag ka na rin maglalaba ng damit natin. Magpapalaundry na lang ako."

"Ang OA mo!" Natatawang sabi ko.

"I just want you to be more careful."

"Hindi naman hassle 'yo--"

"Love..."

"Ok." Sagot ko na lamang para hindi kami mag-away.

Nauna na lang akong pumasok sa kwarto ng tahimik.

"Love..."

Wala ako sa mood para lumingon at makipag-usap sa kanya kaya nagtulog-tulugan na lamang ako. Ngayon ko lang napatunayang ang sensitive ng buntis! Ang liit na bagay.

"Love, Alam kong gising ka pa." Rinig kong sabi nito saka ko naramdaman ang dahan-dahang pagyakap nito sa akin mula sa likuran saka ang paghalik nito ng paulit-ulit sa ulo ko. "...I was just worried Love. Sabi kasi ng OB-gyne mo 'diba na mahina ang kapit ng Baby natin kahit may gamot ka pang iniinom. I love you... Hindi mo ba ako patutulugin? Alam mo namang kapag ganyan ka ay hindi ako nakakatulog..." Napakalambing at kalmadong sabi nito na nakakapagpakonsensya sa akin.

Huminga ako ng malalim saka dahan-dahang humarap sa kanya at yumakap. Ibinaon ko ang mukha ko sa dib-dib nito.

"Kung hindi lang kita mahal..." Mahinang sabi ko saka kinurot ang tagiliran nito.

He chuckled then hugged me tight.

"Maipit mo naman kami ng anak mo!"

Lumuwag naman agad ang yakap nito saka hinawakan ang magkabilang pisngi ko. He leaned down and kissed me softly. Humigpit naman ang kapit ko sa damit niya sa likod while kissing him back as he slowly went on top of me.

"Hmmm..." A soft moan came out from my lips when his hands slowly travelled through my body as his lips went downwards na idinala ako muli sa kakaibang mundong kami lang ang nakakaalam.

-

C4 Posted: Dec. 31, 2016

Dedicated to LovelyGraceAtabay, MitziAbe, aliahjaneabuan, xxKimPatotieexx, LhynnMaleniza, InengMaria_, & kyla180323 - Thank you for adding It Started In A Vacation to your reading list guys. Sana mabasa at magustuhan niyo. Enjoy Reading! God bless. ❤

At Worst (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon