**Krinnggggggggnnnnnnnnnnnnnnnnnn**
"Nak tinapa naman oh. Ang aga pa eh."- Sabi ko habang inaabot ko ang alarm clock ko para maghanda ng pumasok. Welengye naman kasi napuyat ako kagabi sa pag rereply ng performance ng asawa ko eh. Ahihihi <3
"HOYYY, LEXSHA JYL MONTES GUMISING KA NG BATA KA. MAY PASOK KA PA DIBA."- Nagising ako sa pagdadaydream sa sigaw ni mama. Si mama talaga panira ng pag-dadaydeam eh.
"Opo, ma baba na ako"-Ako habang dali-daling pumanta sa banyo at daling-dali maligo. After 15 minutes na ligo lumabas na ako ng cr at dali-daling magbihis at bumaba na. Nakita ko si mama na ng hahanda ng breakfast ko.
"Hi. Ma good morning"- Bati ko kay mama ng nakababa na ako at paupo na sa upuan ko.
"Morning din nak. sige kain ka na baka malate ka na."- sabi ni mama habang pinaghahandaan niya ako. BTW salita lang ako ng salita di pa ako ng papakilala BTW im Lexsha Jyl Montes, 17 yrs old, Highschool student nag-aaral sa CityHigh National High School hmmm grade 11 na ako ngayon. Patapos na akong kumain ng mapansin ko ang oras o shot 6:40 na late na naman ako nito. Huhuhu
"Ma, alis na po ako late na po ako eh."- paalam ko kay mama tapos kung humalik sa kanya umalis na ako habang nag babye sa kanya.
Ba't antagal ng jeep ngayon huhuhuhu. Late na ako 7:00 na patay nanaman ako nito. Yan kasi Jyl magpuyat ka pa. Ba't ba kasi lunes ang sunod ng linggo papatayin ko talaga ang gumawa ng calendaryo talaga. Ayun may isa pang bakante pagtapos kung parahin sumakay na ako agad. After 10 minutes na byahe nakarating na ako sa school ko.
"Hi, Kuya guard good morning"- Bati ko sa kanya habang kumakaway
"Morning din Jyl. Late ka nanaman no."- Sabi ni kuya guard sa akin habang busy siya sa pagbubuhos ng tubig sa daan.
"Opo kuya guard eh. Bu-bye po."- Paalam ko sa kanya habng tumatakbo na papunta ng aking silid-aralan ( Whooo lalim ng tagalog ko.) ahahahaha. Habang papalapit ako kinakabahan ako shete sunod ng otso ba't ako kinakabahan eh always namang ganito kapag lunes eh.
"Good Morning ma'am, sorry po late ako."-Paumanhin ko kay Ms. Jam
"Morning Ms. Montes, magtataka kaming lahat ms. montes kung magiging maaga ka every monday."- sagot sa akin ni ms. jam
"Sorry po talaga Ms. Jam, Di na po mauulit promise."- sabi ko habang nagtaas ng kamay.
"Oh sya. Umupo ka na sa upuan mo."- Sabi ni Ms. Jam habang bumabalik sa kanyang pagtatawag ng pangalan namin para sa aming attendance. Dali-dali naman akong umupo sa upuan ko para makinig na sa magiging lesson ngayong araw.
Natapos ang araw ko ng nakakapagod. Dami naming assignment wala bang pahinga -_-. Tsk pauwi na ako ng nakasalubong ko si Myles.
"Myles." pagtawag ko sa kanya kasama niya pala boyprenndd niya. BFF ko pala si Myles simula ng bata pa kami. Tumakbo ako sa kanya papalapit. Ahihihi
"Oh. Xie huwag ka ngang tumakbo. Para kang bata eh, baka madapa ka jan. At magkasugat."- pagsusuway niya sa akin hihihi. Answeet ng bff ko no.
"Sorry na po bff. Oy Zyle kamusta, Di kita nakita kanina ah."- Sabi ko sa boyprend ng bff ko
Btw ang pangalan pala ng bff ko ay sharrraaann MYLES JYNE CRUZ. Diba ang ganda ng name namin ahihihihi at yung Boyprend ng bff ko ay si ZYLE JHAN LOZANO. Oh diba magkatunog sila ng name bagay na bagay sila no. Ahihihihi
"Hahaha. kakatuwa ka Xie. Naging busy kasi ako kanina sa practise para sa game namin eh."- Sagot ni Zyle sa akin. Hmmm
"Ahh. Ok, BFF namiss kita ng sobra. Ahihihi"- sabi ko sa kanya tapos dinamba ko siya ng yakap. Tumawa lang siya ng mahina ang hinhin talaga ng bff ko kay siya na gustuhan ni zyle eh sabi ko sa utak ko.
"Namiss din kita, BFF :)"-sabi ng bff ko ng mahinhin ba't ang hinhin ng bff ko babaeng-babae masyado siya kumilos sabagay maganda na mabait pa.:)
"Paauwi ka na ba xie?"- Tanong sa akin ng aking bff na maganda :) Ahihihi
"Oo, bff pauwi na sana ako."- Sagot ko sa kanya.
"Tara, Sabay ka nalang sa amin ni pigs."- aya niya sa akin a-y-o-k-o chapperon lang ako ng dalawang to.
"Huwag na bff. May pupuntahan pa ako."- sagot ko sa kanya
"Ayy, ganun ba bff, sige ingat ka ha."- paalala niya sa akin at niyakap niya ako at bumeso sa akin.
"Bye sa inyong dalawa, enjoy."- paalam ko sa kanilang dalawa.
Palabas na ako ng school ng mag-ring sa phone ko.
*Ringggggggggg* ay takteng phone to
Sinagot ko ng di tinitignan ang caller.
"Hello, ate lesxha?"- Sino kaya to di kasi pamilyar ang boses sa akin.
"Yes. speaking"- sagot ko sa kabilang linya
"Ate si arine to. ka GC mo sa Niel."- sagot niya sa kabilang linya. Ahh oo nga siya yung naghihingi sa akin ng number noong nakaraang gabi.
"Ayy. oh arine kamusta?"- sagot ko sa kanya
"Ok lang ate. Ate nabalitaan mo na ba na may mall tour daw ang BoybandPH"- Sagot niya sa kabilang linya. Ass inn di ko alam yan ah.
"At guess what ate anong lugar ang unang pupuntahan nila sa mall tour nila.?''- Patuloy niya sa sinabi niya kanina. at naging excited na ako.
"As in be.? Saan ang unang nilang mall tour." tanong ko na may halong excited
"Jan sa inyo ate jan sila mag-mamall tour una."- Excited niyang sagot sa akin.
WAIT ! WHAT! DITO OH-EM-GEE
"Totoo be? Di ka nag jojoke ?"- sagot ko sa kanya ng tumitili WHAAAAAAA
"Oo ate. At jan din ang huli nilang mall tour pagtapos ng lahat ng mall tour nila. Ang swerte niyo nga jan ate eh kasi inyo ang una tapos sa inyo din sila babalikan."- sagot niya na may himig ng pagkalungkot.
"Totoo be ? Huwag ka na malungkot be promise ipapagawa ko ang request mo."- sabi ko sa kanya ng may himig ng magkatuwa.
"Talaga ate."- sagot niya ng may pagkatuwa.
"Oo naman be."- Sagot ko sa knya ng di ko namalayan na nandito na pala ako sa bahay.
"Thank you ate."- sagot niya sa pagkatuwa
"Welcome be. sige na be baba ko na to ha. Ingat:)"- sagot ko sa kanya
"Bye ate."- sagot niya, tapos in-end ko na ang tawag
"Maaaaa. nandito na po ang maganda yung anak"- pasigaw kung sabi kay mama na nasa loob
ng kusina.
"Tumahimik ka nga jan. magbihis ka na at kakain na tayo."- sagot sa akin ng aking inang maganda
umakyat na ako sa aking kwarto para mag bihis ng damit at bumababa na.
naabotan kung nag-aayos pa si mama ng mesa at umupo na ako sa aking pwesto.
Umupo narin ang aking ina nagtataka ba kayo at di ko nababanggit kung saan ang aking ama. wala busy sa pagtratrabaho niya.
"Maaa. punta ako sa mall tour ng boybandPH ha. please."- sabi ko kay mama habang papasubo ako ng kanin,
"Sige basta huwag papagabi ha."- sagot niya sa akin. YESS pinayagan niya ako.
"Salamat ma."- natapos kaming kumain at nag aayos na ng mesa si mama at umakyat na ako sa aking kwarto para mag fb. after an hours nagsawa na ako sa aking ginagawa.
At pinatay ko na ang aking laptop at nag-ayos na para matulog.
GOOD NIGHT SA LAHAT.:)
~Sana magustuhan niyo ang unang kabanata ng storyang to. :) enjoy reading fellas.
~Awthor niyong maganda. <3
BINABASA MO ANG
A Fangirl Story
FanfictionNiel Murillo's Fanfiction sana ma enjoy niyong magbasa ng AFS.😘 Date Started: 01/17/17 Date Ended: