ART POV
Sa totoo lang namiss ko tong bestfriend ko na to. Matagal na kaming magkaibigan, magmula noong mga bata pa kami. Totoo yun, ako ang hero niya at tagapagtanggol niya sa lahat. Naaalala ko pa nun nung nakipagsuntukan pa ako kasi nakita kong tinulak siya ng kalaro siya. Eh napaupo siya sa sahig. Hanggang ngayon din naman, I'll do anything for him.
Matagal ko nang inamin sa sarili ko na mahal ko siya. Kaso lang, natatakot ako na baka he doesn't love me. Although, we became best bud since we we're young, di pa rin maaalis sakin yung takot na baka friendship lang ang kaya niyang ibigay. Even the whole class knows about what I feel for Vans.
Inaasar na nga ako ng mga kabarkada ko na ang torpe-torpe ko raw. Ni hindi ko raw magawang umamin kay Vans. Syempre, anak siya ng may-ari ng school. His family is well-off and popular because of their business in some parts of the world. Kilala rin naman ang family ko. The clans of Severinos and Everjuans are great business partners.
"Dude, bakit di ka pa umamin kay Vans? Look, ilang taon na kayo magkakilala. Baka mamaya maagaw siya" si Ice habang may inaayos sa locker niya.
"I'm not ready yet dude. Magpapalakas muna ako kay Tito William and Tita Claire. Pati sa kuya niya. Habang di pa ako nanliligaw, I'll let them to see and know that I have a good intention to their son" ako habang nagsusuot ng sapatos.
"The whole team supports you Art. If you need help, willing kami" si Benj naman habang kumakain.
"Definitely. Your help guys will be appreciated" papalabas na kami para maglaro.
VANS POV
I'm here at my room. Listening to musics. I am still surprised na nagkita ulit kami ni Art. It's been years na rin pala nung huli kaming nagkita. Naputol ang pag-iisip ko ng "Vans. Come on down. Kakain na tayo" it was mom. Nakababa na ako nang makita kong naghahain palang si Nanay Beth. Mama talaga oh.
Binilisan ko na lang ang pagkain ko kasi may homeworks pa akong gagawin. When suddenly, Art is calling.
[Hello Vans!] him
[Napatawag ka?]
[Just wanted to hear your voice]
[Lol. Tapos mo na ba assignments?]
[Already. Kaya nga kita tinawagan eh]
[But. Not yet pa ako eh]
[Awe. It's okay. Narinig ko na boses mo eh]
[Err. You eat your dinner na ba?]
[Already. Sige na Vans, ibaba mo na. Buo na gabi ko]
[Siraulo! Goodnight Art!]
[Goodnight Vans! Sweetdreams]
Call ended. Breezy talaga yun eh. Tinapos ko na assignments ko and I decided to take a sleep. A wide smile paint in my face.
"Vans? Himala aga mo ata nagising" si dad habang nagttimpla ng kape. Oo nga no? Tinignan ko orasan at 5:30 palang pala. I just smiled back.
Nasa kalagitnaan ako ng pagkain nang...
"Anak, sino kausap mo sa phone kagabi?" si mom habang nagliligpit ng pinagkainan. How did they know? Oh great. My room is just beside theirs.
"Art called me ma" I said while I'm not looking on her.
"In the middle of the night you two still talking on the phone?" si dad naman na halatang nagulat kasi nabuga yung kape. Agad naman siyang tinulungan ni mama. Naalala ko, almost 1 na kaming natapos mag-usap.
"Honey tell me, nagkakamabutihan na kayo ni Art? Nanliligaw na ba siya? Okay lang samin ng dad mo. Boto naman kami sa kanya eh" di ako makapaniwala sa sinabi ni mama. Then, great. Dad just nodded and smiled. And he's agreed at what Mom's said.
"Mom dad, grabe kayo ah. We're just friends. Nothing more than that" I said firmly. They gasped and finally dad said.
"Vans. Baka kainin mo yang sinasabi mo ah. It's okay lang anak kung magmamahalan kayo ni Art. There's nothing wrong. I wouldn't or we wouldn't be surprised if Art ask us to court you. Art is really good man. I can see his good intentions to you. Kung aamin siya sayo, give him a chance. Kasi Vans, ramdam namin ng mom mo ang intimate feelings niya sayo. Sa bawat pagpunta niya dito. Sa paghatid-sundo niya sayo. Gentleman, family-oriented. Sino ba ang hindi mahuhulog sa kanya?"
I left hanging how dad say those words to me. What if? Should I give him a chance if he confess his feelings? Am I falling in love to him?
Yes I am. I was falling for Art Louis N. Severino. I was falling for my besfriend.
BINABASA MO ANG
Akala Ko Ba Hero Kita?
RomanceBest friend| Lovers| Heartaches| Second Chances| Goodbyes| Begin Again|