VANS POV
Almost 2 na ata ako pinatulog ng mokong na to. Tas mamaya gigising pa ako maaga kasi 4 dapat nasa school na hays. Art talaga eh. Di ko namalayan, unti-unti na akong nakatulog.
"Vans tayo na dyan. May naghihintay sayo sa baba. Kanina pa siya" it was mom and I saw her smile again na tila ba nang-aasar.
"And who is that ma?" ako habang kakatayo palang ng kama.
"Art" agad akong nagmadali. Si mom naman ayun tuwang tuwa habang palabas ng kwarto ko. I checked the time and 3:30 palang.
Bumaba na ako para kumain. Nakapag-impake naman na ako before kaya medyo mabilis lang ako hahaha. Natulala ako habang sa nakatayong lalaki sa harapan ko. Art wears a 3/4 light blue with white and black sleeves. A fitted jeans. A timberland shoes. Nakasukbit sa damit niya yung shades niya. Ang gwapo bes tengene.
"Baka matunaw naman ako" he smirk at inirapan ko na lang siya. He told me na kanina pa siyang 3 nandito sa bahay. Taena. Di siya natulog.
"Oh Art, ikaw na bahala kay Vans ah. Wag mong papabayaan yan. Take care the both you" si mom habang nasa kotse na kami.
"Dad you really don't want to come?" I said to dad with matching iyak. Charet.
"No son. Maraming trabaho sa school. Tsaka nandun naman ang principal at adviser niyo" hays daddy talaga oh.
Pinaharurot na ni Art yung sasakyan niya.
"Bakit mo ako sinundo? Di ka ba natulog?" ako habang kumakain.
"Hindi. Hahaha" baliw talaga eh.
Dumaan kami sa school. At dumating na yung apat na bus.
Naalala ko bigla, wala pa akong ticket. Great.
"Wait lang. Wala pa akong ticket" jusko Vans.
Hinila niya ako pabalik sa kanya at nilapag sa palad ko ang isang ticket.
"I already bought for you. Kaya nga dalawa bibili ko sayo nun eh" sabay pisil sa ilong ko. Di nalang ako umangal baka kasi magtalo pa kami.
"Mrs. Sy!!" luh bat tinawag ng lalaking to si Mrs. Sy?
"Oh! Vans and Art there you are. Come on, mapupuno na yung last bus" as usual ang malumanay na boses ni mam.
"Mam yun nga po eh. May I request po na sana bubukod kami ni Vans? Gagamitin po namin yung sasakyan ko. Para rin po makasakay na po yung iba. Alam ko naman po kung saan yung Nasugbu mam eh" napanganga ako sa sinabi niya.
"Okay. Fine with me. Mag-iingat kayong dalawa ah" nagpasalamat si Art kay mam at dali-dali niya akong hinila papunta sa sasakyan niya.
"Why did you do that? Baliw ka ba? I scolded him for being so selfish.
"Oo sayo. Nagpaalam naman ako ah. Diba sabi ko sayo dapat ako kasama mo oras-oras. Tsaka gusto kita masolo" okay Vans talo ka na.
ART POV
Nakatulog pala tong kasama ko. Tinitigan ko ang kanyang magandang mukha. Yung napakaamo niyang mukha. Yunh labi niyang mapupula at manipis. Mas lalo akong nahuhulog sa kanya.
Hindi ko namalayan ang oras at nandito na kami. Ginising ko yung kasama kong baby. Nandito na rin pala yung apat na bus. Makakalanghap na rin ng sariwang hangin.
Pinapunta muna kami sa pwesto ng section namin. Pagkatapos, pinapunta na kami sa mismong venue. Akala nga namin iggroup pa kami pero ang magiging group namin ay yung section namin.
Matapos dumaan ang ilang activities, oras na para matulog pero yung section namin napagdedisyunan na maglaro muna ng Spin the Bottle.
"Brad, para sayo tong laro na to. Hahaha" sabay akbay sakin ni Ice.
"Papaaminin natin si Vans" ngisi naman ni Benjamin.
"Mga tarantado talaga kayo eh" iba trip netong mga to eh.
Naisip ko. Mapaamin kaya si Vans? Masabi niya kaya yung totoong nararamdaman niya sakin? Hays. Art bakit ka kinakabahan?
BINABASA MO ANG
Akala Ko Ba Hero Kita?
Roman d'amourBest friend| Lovers| Heartaches| Second Chances| Goodbyes| Begin Again|