MAYBE THIS TIME (One Shot Story)
All Right Reserved
Copyright July2017
Written by AR Ramos
'Two old friends
Meet again'After so many years, Hannah decided to go in an alumni night ball. She attend that night because she was too curious of her elementary friends' life, specifically her friend, Gray.
"Hannah!" ang tawag sa kanya ng kaibigang si Crystal.
Dali dali namang lumapit si Hannah sa lamesang inuokupa ni Crystal.
"It's been a long year when I saw you at our university. What happen?" ang dali daling tanong ni Crystal.
"Nagmigrate kasi kami sa London after kong grumaduate." sagot ni Hannah at umupo sa katabing upuan ni Crystal. Kumuha naman ito ng dalawang whiskey na dala ng isang server at ibinigay ang isa kay Hannah.
"Oh I see." sandali itong uminom sa hawak na whiskey at maya-maya lamang ay itinaas ang kamay.
"Hey, Alex!" tawag ni Crystal sa lalaking kapapasok lamang ng entrance, nasa gitna ito katabi ang ilan pang kalalakihan. Matangkad ngunit payat ang pangangatawan at may kulay porselana itong kutis.
"Oh Crystal." agad itong lumapit sa pwesto ni Crystal at Hannah kasama ang mga kalalakihang hindi na halos makilala ni Hannah bukod sa isang tao, si Gray.
'Wearin' older faces'
"Hannah!/Gray!" Magkapanabay na sabi ni Gray at Hannah. Parehong gulat ang mga itsura ng mga ito at sabay na tumawa.
"Anong ginagawa mo dito?" ang tanong ni Gray.
"Same as what you are doing here?" sabi ni Hannah.
"Oh Come on! Seriously? Kailan ka pa nakauwi?" ang tanong ni Gray.
Pinagtinginan ang dalawa ng ilang mga tao dahil sa malalakas na pagbabatian ng mga ito kaya naman hinila na ni Hannah si Gray palabas ng hall.
'And talk about the places
They've been''
"Kailan ka pa nahilig pumunta sa mga alumni natin? 5 years ago wala ka naman!" ang tanong ni Gray. Nagsimula na rin itong maglakad palayo sa entrance dahil dumadami na ang tao na pumapasok.
"5 years ago, pumunta ako ng Paris. Nagkataon naman na kasabay ng alumni." ang pagdadahilan ni Hannah. She don't want an alumni thing and Gray know about it.
"Wag nga ako Hannah. You said it million times that you don't want to go! Natatandaan ko pa na sinabi mo na sayang oras lang ang pagpunta sa mga alumni. But now, look at you! You are here." sabi ni Gray at umupo sa paborito nilang tambayan noong nasa elementarya pa ang mga ito.
BINABASA MO ANG
Short Stories
Random#4 alumni Short Story Compilation All Right Reserved Copyright 2017 Written By AR Ramos