Chapter 1

103 10 3
                                    

Frianche's POV

Naman. Malapit na mag pasukan gusto ko nang pumasok eh ang boring naman oh. 1 1/2 month pa bago mag pasukan. Btw. Hindi pa ako nagpakilala I'm Frianche Lesha Gomez. Nakatira sa St. Dominic Village. 17 years of age. Hindi ko na masyadong ipakilala ang sarili ko.

Ting.

May message pala sino kaya ito. Tiningnan ko.

"Anche gala tayo ni Gabrielle" siya nga pala si Mysterialine Gem Martinez bestfriend/sisa ko na siya. Para ko na kasi siyang kapatid eh. At si Gabrielle naman is Bestfriend ko yan since elementary. Si Gem childhood bestfriend ko na yan.

Mag-reply na nga ako.

"Sige i-text mo si Gabrielle."

Sent!

Naligo na ako.



After ng 20 Minutes...

Matapos na akong maligo nag bihis nako tapos pumunta na ako sa baba.

"Ya, punta muna ako kila Gem" sabi ko kay yaya.

"Sige iha basta wag magpapa-gabi" sabi ni yaya.

Teka hindi ko pala naisabi sa inyo na yung parents ko ay wala lagi dito sa bahay dahil sa mga business nila.

Makakauwi nalang sila dito kapag holidays,birthday namin, Christmas at New Year. Dyan ko lang sila makakasama. Pero okay lang yun atleast hindi ako ulila diba?

---

Nandito na ako kila Gem. Malapit lang kasi yung bahay namin. Kay Gabrielle lang medyo malayo yung sa kanila.

Pinapasok lang ako ng yaya nila. Medyo kilala na kasi ako dito sa kanila eh.

"Ya, asan po ba si Gem?"tanong ko sa yaya nila

"Nasa kwarto po niya hinihintay ka at yung isa niyo pong kaibigan" so si Gabrielle ang meaning nun.

"Sige po punta nalang ako sa kwarto niya." Sagot ko.



Pagpunta ko sa kwarto niya.

"Gem asan si Gabrielle?"tanong ko sa kanya. Malay ko ba kung hindi niya ti-next eh.

"Sabi niya pupunta na daw siya dito."sagot niya. Pagka upo ko sa kama niya agad kong binuksan yung TV.


"Feel at home ka?"sabi niya.

"Mukhang hindi ka pa nasanay sakin eh" ayun agad kong linipat yung channel kung saan-saan wala namang magandang panonoorin eh.

"Gem." Tawag ko sa kanya.

"Bakit?" Sagot niya.

"May CD ka ba dyan na pwede nating panonoorin?"

"Meron pili ka nalang dyan" sgot niya.

Pumili na ako ng CD hindi ko na tiningnan yung title. Kapag maganda na yung cover okay na yun sakin.

True Love Can WaitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon