Chapter 1 : I've fallen in love many times with YOU.

31 1 0
                                    

.. di mo sila maiintindihan habang ikaw mismo sa sarili mo hindi mo pa nararamdam ang tunay na pagmamahal. Hindi mo alam ang nararamdaman nila tuwing nasasaktan sila, tuwing kinikilig sila, tuwing masayang masaya sila. Lagi mong niloloko ang sarili mo."

.. wala kang alam sa pag-ibig. Sa pera lang umiikot ang mundo mo."

Ano nga ba ang alam ko pagdating sa sinasabi nilang LOVE? Sino nga ba ang counterpart ng sarili ko? I can't really define what is love. Ano ang feelings during the relationship? Ano nga ba? ANO?!

I'm Ansherina Lacson. 21 years old. CEO ng company. Yes I know, I'm too young to handle the company. Sakin binigay ng Mama ang business na 'to mula ng mamatay siya. Eto kasi ang pinakamamahal niyang trabaho. Papa can't handle the company, mula ng mamatay si Mama, lagi nalang siyang nasa bahay. Di naman siya naging pabaya sakin at sa dalawa kong kapatid. Bunso ako pero ako ang tumatayong panganay dahil sa independent na ang kuya at ate ko. They both have their own family.

Si Kuya Brent, nasa California. Civil Engineer siya at ang asawa nya na si Ivy. Wala silang totoong anak pero may adopted child sila na kamukhang kamukha ni Kuya Brent. (minsan nga iniisip ko, baka anak niya sa ibang babae yun. HAHA!)

Si Ate Michelle, newly wed. Fashion Designer siya. Sikat sa New York. Ang asawa naman niya businessman. Tumawag siya sakin last week, she's three weeks pregnant. Masayang masaya siya.

Napaisip ako. Ako kaya, kailan sasaya?

"Hoy Ina! Ano nanamang tinitignan mo dyan? Kalerki ka teh ah? Don't tell me Papa mo nanaman iniisip mo? Aba't isipin mo naman sarili mo!" ang nakakairitang bestfriend kong bakla, si Eric. Erica sa gabi :)))

Si Eric, mula elementary bestfriend ko na. Ewan ko kung bakit nakatagal siya sa ugali ko. Ang sama ng ugali ko e. Lagi ko nga siyang nababatukan, nasasampal, nasusuntok dati pero di niya ako iniwan, kaya nga kinuha ko siyang secretary sa office ko. Di naman kasi siya nakatapos ng pag-aaral katulad ko.

"Eric! Pwede ba?! Kapag narinig ka ng mga empleyado ko! Alam na alam mo naman na ayaw kong may nakakarinig na close tayong masyado."

"Ouch te. Para namang di mo 'ko bestfriend sa lagay na yan ah! Ewan ko ba naman sayo bakit ganyan ka. Ang bait-bait mo pero pilit mong sinisigaw sa world na suplada ka!"

Totoo yun. Ayaw ko kasi na may mang-abuso sa akin. Katulad ng ginawa nila kay Mama.. :(

"Iwan mo na ako Eric. Now na." ayaw ko kasi na mag-away pa kami. Parang nakaramdam naman siya kaya nagbeso kami at umalis na siya.

9:00PM

Eto lagi ang oras ng uwi ko. Naglalakad na ako papunta ng elevator ng marinig ko nanaman ang ibang mga empleyado.

E1: "Tatanda na sigurong matanda si Ma'am Ina no?" Ina??? Wow, close kami?!

E2: "Oo nga no? Di malayo, baka kainin niya lang ng buo magiging asawa at anak niya."

E3: "Di naman ata marunong magmahal yan e. Masama kasi ang ugali, kung di lang maganda sweldo ko dito, aalis na siguro ako.'

"HOY! Kayong tatlo, bukas na bukas din ayaw ko ng makita mga pagmumukha niyo sa company ko! You're fired! Leave." Galit na galit ako.

E2: "Oo aalis na kami! Aswang ka! Masama ugali mo. Masira sana ang business mo! Nagtataka kami bakit ikaw pa ang humawak ng kumpanya na to. Ampon ka siguro kaya ganyan ugali mo.'

E3: "Wala kang kunsensya! 6 years na kaming nagtatrabaho dito tapos paaalisin mo lang kami ngayon?! Sige. Magsisisi ka rin"

At umalis na sila. Wala akong pakialam sakanila. I can hire anyone I like. Marami ang nangagarap na makapagtrabaho sa kumpanya ko. HINDI LANG SILA.

*Sa Bahay

Didiretso na sana ako ng kwarto ng bumukas ang pintuan ng kwarto ni Mama at Papa. May lumabas na lalaki. He's handsome actually.

"Who are you? What are you doing here? Magnanakaw ka no?! MANANG!"

"Wait. Ako magnanakaw? Ang gwapo ko namang magnanakaw? Isa pa, may magnanakaw ba na naka-formal attire? Psh. Tanga ka pala. ~~,' " Sinagot ako ni Mr. Handsome slash Bakulaw na ugali.

"Ang kapal din naman ng mukha mo! Sino kaba?!"

"Siya ang magiging asawa mo Ina." Si Papa na lumabas ng pintuan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 23, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chapter 1 : I've fallen in love many times with YOU.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon