Chapter 4

276 18 1
                                    

Chapter 4

Briella's POV

Pagkagising namin. Agad kaming kumilos para maghanda sa araw na'to. Para bang may gagawin kami mamaya kahit wala naman. Naging masipag ang dalawa ba, siguro kasi naninibago pa kami? O dahil alam naming iba ang aura dito at hindi dapat papatay-patay.

Inayos ko ang buhok kong laging nakababa para takpan ang tattoo ko sa batok.

"Tara na." Sabi ko nang makitang ready na sila at binuksan ang pinto palabas. Para kaming siga kung maglakad. Ako ang nasa unahan at para ko silang alipores sa likod. Confidence. One of my weapon to be intimidating. Hindi ko binababa ang tingin ko at diretso lang. Para kaming model na pinagtitinginan. Yung iba nakataas lang kilay, yung iba nakatitig lang, pero karamihan, naghahamon. Napangiti ako. Iba talaga 'tong school na'to.

Mabuti naman at alam na namin ang daan papunta sa unang klase. Bubuksan ko sana ito ng malakas ng biglang mag salita si Jee Anne.

"Wag."

I looked at her then saw her took a deep breath.

"Kung magiging ganto ang ipapakita nating ugali para nadin tayong naghahamon. Parang sinasabi nating tayo ang pinakamalakas at wala tayong kinatatakutan."

"So?"

"Sometimes I question myself if you're really a genius! Of course. Mapapaaway na naman tayo! Hello? Have you already forgotten the deal? Tsk."

I just rolled my eyes. Okay then. Tsk. Nasanay lang naman akong ganun eh.

Binuksan ko ito sa maayos na paraan at dumiretso na sa upuan ko. Nakakainis. We can't change seats! Si satan pa naman ang seatmate ko. Mabuti nalang at maaga kami kaya hindi kami late at wala pa sya.

"Bye Briella!" Sabay na sabi nila Jee Anne at Schai at umupo na sa upuan nila. Wow ha. Nang-asar pa!

Di ko sila pinansin at umupo sa upuan ko sa likod. Maya maya lang ay dumating na ang teacher. And I lost track of the time. Natapos ang subjects sa umaga ng wala si satan. Pangalawang araw pa lang cutting na agad.

Pumunta kami ng cafeteria at umupo sa usual table namin. Bawat student ata dito my usual seat na.

Kaming tatlo pa lang ang nandito at wala pa rin sila Neil.

"Ako na bibili. Anong gusto nyo?" Sabi ni Jee Anne sabay tayo.

"Sama na'ko. Ako pipili." Sabi ni Schai.

"Bahala kayo" ang sagot ko.

Habang bumili sila sabay namang dating nila Neil at himala dahil hindi nila kasama ang Kaye na yon.

"What's that?" i asked Neil.

Habang papalapit sila I noticed he was holding something. Something....white.

Egg.

"This?" Sabi nya at binati bato ito sa hangin sabay salo. "You don't know this? This is called egg princess."

"Duh." I rolled my eyes. Alam ko kung anong tawag jan. "What I mean is, why are you holding an egg? What's that for?"

"Ah" sabi nya sabay upo. Nakita ko rin na umupo na rin sila Necha.

"Kinuha nya sa baking class!" Sabat ni Rikki.

"At ba't ka naman kumuha ng itlog sa baking class?" mapanuksong tanong ko.

"Siguro kasi wala sya non!" Sabi no Necha sabay tawa.

"What the fuck. Do you want me to show you?" Sagot ni Neil na tila tatayo at lalapit kay Necha.

PRETEND FOR THE BETTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon