Chapter I

12 0 0
                                    

Bea's POV

5am palang at gising na ako. I know 5am is too early for a lazy person like me but yeah I have no choice because I promised that I'll go with my bestfriend, she will attend a seminar today. Sigurado gagawin lang nya akong driver dahil medyo malayo yung place for that seminar.

*Maddie's calling...

Like srsly? Ang aga pa hay diko naman nakalimutan yung usapan kailangan pa talagang tumawag? No choice sasagutin ko nalang.

"Hello?" Wala sa mood kong sagot bcos I'm sleepy pa.

"Hey. Bangon na. Pag nalate ako dun sa seminar kasalanan mo." She angrily said

"Heto na nga oh babangon na. Maliligo na ako." Hay why she's so bossy

"Good, good. Please hurry up." Then binaba na nya

So I went to the bathroom na and after that pumunta sa kusina. Naabutan ko si mommy na nagreready ng breakfast.

"Good morning mom" and I kissed her cheek

"Good morning nak. Going somewhere?"

"Yes. Sasamahan ko si Mads." At kumuha ng bread habang nagsasalita

"Oh, tell Mads that I already miss her. Bisitahin naman nya ako minsan."

"Noted. Sabihin ko sakanya mamaya." At hinalikan ko na ulit to bid a goodbye.

"Ingat sa pagdadrive ha" sabi nya and smiled

"Yes mom I will. Thanks, babye na"

After how many minutes of driving narating ko rin bahay nina Mads. She's waiting for me na outside. Bumaba ako at nakipagbeso sakanya.

"Alam mo naman yung daan papunta dun sa lugar na pupuntahan natin diba?" I nodded as a reply then pinagbuksan na ng pinto tapos pumasok na rin ako.

"Are you sure na pwede rin akong pumasok dun?" Tanong ko sakanya while driving

"Oo naman. Libre naman yung seminar na yun di naman na siguro nila itatanong kung archi rin course mo"

"Grabe ka talaga. Ang sabihin mo sinama mo ako para lang ipagdrive ka" i rolled my eyes. Pagkatapos ay tumawa sya ng malakas. Like srsly? Anong nakakatawa? Ewan ko ba sa babaeng to minsan parang ewan.

"Can you please stop?" sabi ko dahil tumatawa pa rin sya

"E kasi naman uto uto ka. Yaan mo magandang gwapong driver ka naman." See? Grabe sya sakin. Buti nalang andito na kami kundi hindi pa titigil to sa kakatawa. Pinark ko na sasakyan ko at bumaba na kami. Nagstart na siguro kasi may nagtotalk na at medyo marami ring tao kaya sa bandang likod na kami nakaupo. Mads is busy listening at ako heto bored kasi di naman ako interesado sa mga sinasabi.

May nahagip yung mga mata ko sa bandang harapan. Shet ang cutie naman nya. Sobrang seryoso syang nakikinig. Napapasmile nalang ako secretly. Di ko na tinanggal yung titig ko sakanya bcos yeah I can't help it. Lutang na ako, sakanya nalang ako nakafocus. Bumalik nalang ako sa realidad nung tinapik ako sa braso ni Mads. Kanina pa pala sya may sinasabi.

"Anong nangyari sayo? Para kang ewan" sabi nya with a puzzled look

"Hey. Look at her." sabay turo ko sakanya

"Uhm okay? So what's with her?"

"She stole my heart" sabay tawa nya at hampas sa braso ko

"Oh my gosh De Leon sobrang corny mo" sabay abot sakin nung mga pieces of colored papers na may mga nakasulat

"Ayan, sakto. It's your chance, sali ka sa activity. Pili ka lang sa mga yan bigay mo sakanya" sabi nya na parang may bitterness or feeling ko lang yun. Well, di ko na lang pinansin at napasmile na lang ako. Pag sinuswerte nga naman talaga.

"Ganda mo naman po ate"
"Ang gwapo mo naman po"
"Pahug naman"
"Pwedeng pakiss?"
"I want to be your friend"
Limang piraso ng papel yung binigay sakin ni Mads at ayan nakalagay each piece of paper na maliliit. Papalapit na ako sakanya at kinakabahan ako. Diko kasi alam kung paano sya iaapproach.

"Uhm. Hi miss. For you." Sabay abot nung isang papel

"Aw. Ang bolera naman." Sabay tawa nya yung mahina

"Hala totoo yan. Heto pa pala" sabi ko. Yung may nakalagay na ganda mo naman po ate ang una kong inabot sakanya then yung I want to be your friend. Napasmile naman sya at nag abot din ng piraso ng papel. Napasmile na lang din ako pagkatapos kong basahin "I want to be your friend" din.

"I hope I will have a chance to know you more" sabi ko sakanya

"We can hang out together. Jhoana Maraguinot, by the way. But you can call me Jho." sabi nya sabay lahad ng kamay

"Oh sure. And I'm Beatriz de Leon. Bea na lang" inabot ko naman kamay nya at nagshake hands kami. Like, can I die now? Kinikilig ako because of the voltage na parang dumaloy sa buong katawan ko. OA much. Nagkahawak lang ng kamay in love kana self? Wag kang ano.

"Asahan ko yung sinabi mo Jho ha? Hehe" makapal na mukha kung makapal mukha. Duh chance ko na 'to e.

"Oo naman" sabay smile tapos nagbabye na ako sakanya at pinuntahan ko na si Mads

"Mukha kang tanga" sabi sakin ni Mads pagkalapit ko sakanya

"What did you say? Pakiulit nga"

"Sabi ko mukha kang tanga Bea De Leon. Smile pa sige" ganun ba ka obvious yung kasiyahan ko? hahaha

Dahil tapos na yung seminar lumabas na kami. I still can't stop from smiling while I'm driving, kinikilig pa rin ako parang kinikiliti ako.

"Can you just stop from smiling?"

"Can you just support me with my craziness, Mads? Bcos that girl is making me crazy"

"Yuck so corny" hay Mads ang sungit naman. Andito na kami ngayon sa harap ng bahay nila kaya bumaba na ako para pagbuksan sya ng pinto. Nagbeso beso na kami pagkatapos ay pumasok na sya sa loob ng bahay nila at ako naman ay nagdrive na pauwi.

I will never forget this day. It was so great. Pumasok na ako agad sa kwarto ko pagkauwi at humiga sa kama ko. While staring at the ceiling napapangiti ako dahil naiisip ko itsura nya. Those sparkling eyes. Cutie nose and cheeks. And her lovely lips that I really like when they form a smile. Hay Jhoana, can you just be mine?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 03, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

destined by the starsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon