Erika's POVHi! My name is Erika Mae Santo. Maganda, maliit, matalino, at 4th year high school.
First day of school ngayon kaya naman ako kinakabahan, kaka transfer ko lang kasi.. Nag kataon lang nag kaproblema sa school ko dati.
Hindi kami mayaman, pero may kaya naman. Nag aaral pala ako sa Alvar High. Isang family ang may ari ng school, ang alam ko Alvareq?Alwaret? Ewan!
Ngayon nag papalit na ako ng susuotin ko dahil kakatapos kolang kumain at mag toothbrush.
Nag uniform nako at pagkatapos sinuot kona mga shoes ko. Tinigalnan ko ang sarili ko sa salamin. 'Figthing!' Sabi ko sa sarili ko
"Erika! Bilisan mo dyan at mahuhuli ka sa klase mo! First na first day mo sa bagong school tapos late ka? Nakakahiya!" Sigaw ng mama ko, hay nako highblood nanaman aishh.
"Opo! Pababana na nga po ehh" sabi ko sakanya pasigaw,kase nasa baba siya ng bahay. Bumaba nako pababa at tinignan siya.
"Oh,handa kana ba? Wala kang naiwan? " sabi niya sakin.
"Oo naman ma! Ako pa!" Sabay thumbs up ko saknya.
"Ang ganda talaga ng anak ko, oh..wag kang babarkada ah! Walang boyfriend boyfriend! Ay nakuu! Bubugbugin ka ng daddy mo." Sabi niya sakin habang pinipisil yung pinsngi ko.
"Opo!"sabi ko naman. Masyado naman tong mga magulang ko,hayst.
"Oh, siya anak..eto baon mo oh" sabay abot sakin nung 200. Kinuha ko naman."mag ingat ka ah, sumakay ka nalang sa jeep" nag nod nalang ako sabay yakap.
"I love you ma!" Sabay halik ko sa cheeks niya.
"I love you too nak, o bilisan mo na." Umalis nako sa bahay. Mag je-jeep nako papuntang school.
"Manong bayad po!" Sabi ko sabay abot sa katabi ng katabi ko. Haha. Barya naman ang ibinayad ko, ayokong baryahan yung 200 eh.
Tahimik lang ako sa jeep, tinignan ko anong oras na..6:30 palang naman eh. 7:00 yung class, kakahabol pako.
"Manong para!" Wahh! D ko namalayan na andto nako, buti nalang may nag para..siguro dun din nag aaral.
Pag baba ko, tumambad sakin ung napakahabang daanan, hay nako naman...dapat nag taxi nalang ako. Natandaan kona. Bago makapasok sa school, may dadaanan kang parang gubat,kakatakot!
"Hayst!" Bulong ko, parang kakatingin ko palang pagod nako.
Nang makalahati kona, may nakita akong bench kaya umupo muna ako. Tinignan ko kung anong oras na, 6:41 na.
Tumakbo nako, mabilis para d ako malate, nakakahiya naman..edi sakin nakatingin lahat pag pumasok ako? Pero ipapakilala rin naman ako kaya mahihiya den lang ako.
Nasa gate nako, ang laki ng gate! Nag 'woah' ako dahil ang ganda,pero naalimpunatan ako dahil sa ibang estudyante na pumapasok.
May pumasok na black na kotche. Buti pa sila, haha. Selos lang ang peg. Pfft!
Pumasok nalang ako sa loob, nung nasa hallway nako, tinignan ko section ko sa anouncement board. Section D ako.
Nang malaman ko kung anong section ko, bigla akong tumakbo at hinahanap na yung section ko.
"Aray!" Wahhh! Sakit ng ulo ko! May nakabanga ako. Ang engot ko naman para d siya mkita.
"Sorry po!" Sabi ko sabay bow sa nakabangaan ko, wala ng masyadong tao dito. Kaya nag aalinlngin nko. Tinignan ko yung watch ko, 6:54 na! Tatakbo na sana ako ng hinawakan nung guy yung braso ko.