Kath's POV
Pansin ko lang ah? Balisa masyado si Kats. Dahil siguro sa fact na baka magkikita sila nang bestfriend niya.
Nandito kaming lahat sa lobby nang hotel. Ina-announce kasi ni Ms Reyes ang mga rooms namin.
Ang hindi nalang na-announce is ang barkada including Michelle.
"Ok! Mr Romil Padilla requested me na dapat magkaiba kayo ng rooms. He gave me a list of persons kung sino ang magkakasama. So listen ok? No complaining." Tumango nalang kami.
"Gothico-Santos"
"Yes!" Tinignan namin si Seth.
"Kung maka 'yes' naman 'to parang nanalo sa lotto ah!? Masyado kang halata 'tol." Les.
"Ito naman. " Seth.
Kinuha na nila ang key, kay Ms. Reyes.
"Giri-Cruz"
Kinuha na nila ang susi tapos naglakad na papuntang elevator.
"Hoy! Wag na wag niyong dagdagan ang pupulasyon ng Pilipinas! Masyado na tayong marami. Siksikan na!" Kats.
Loko talaga 'to.
"Pa*kyu pre!" Les.
Tumawa nalang kami.
"Kabe-Montes"
"ANO/WHAT!!?" Kats at Julia.
Nako baka magka world war 3
"Ms! Hindi po ba pwede ako nalang at si Kath?" Julia.
"Oo nga Ms. Ako nalang at si JC." Kats.
"I told you. This is not my decision. So wither you like it or not magkasama kayo." Ms Reyes.
"Urggggh. Fine!" Sabay nilang sabi at pumunta na nang elevator.
"Nako mukhang masisira ang room nila. Baka magka world war 3" Daniel.
Natawa nalang kami.
"Padilla JC-Vito" Na-shock kami.
No way! Akala ko ako at si JC ang magkasama sa room tapos si Daniel at si Michelle ang magkasama.
"Ano Ms!? Akala ko ako at si Kath ang magkasama? Bakit ako at si ma-- este Michelle ang magkasama?!" JC.
Nag-agree naman kami. Well except Daniel. Hindi kasi siya nagsasalita.
"No buts JC. Ito ang gusto ng papa mo. We can't do anything about this. He has a reason kung bakit niya ito ginagawa."
Grabe naman si Tito. Nasa ibang bansa na nga siya. Pero nakikibalita pa rin dito.
"Any objections?" Walang nagsalita.
Kahit naman magreklamo kami, eh hindi pa rin papayaf si Ms.
"Ok. Heres your key. Mamayang gabi mag bobonfire tayong lahat, at exactly 8:00 pm. Tapos bukas na tayo magto-tour. Stay with your partner!" Tumango nalang kami.
Nakakatakot si Ms Reyes.
Pumunta na kaming lahat sa elevator. Tahimik lang kami hanggang sa nakarating kami sa room namin.
Daniel's POV
Natigilan naman ako nung nakarating kami sa room.
Sh*t, isa lang ang bed. Ano ba 'tong mga pakulo ni papa.
Diretcho lang si KC. Kanina pa siya tahimik. Mukhang sinusunod nga talaga niya ang sinabi ko.
Nag simula na siyang mag arrange sa mga gamit niya nang tahimik.
Kaya nagsimula na din akong mag-arrange.
Pagkatapos kong mag-arrange ay tinignan ko ang oras 2:00 pa pala.
Tinignan ko si KC. Naka upo siya sa sofa nagtetext. Kanina pa talaga kami tahimik.
Bigla siyang tumayo. Kaya napatayo din ako.
Tinignan niya ako.
"Dito nalang ako sa sofa. Diyan ka sa higaan" Siya.
Kumunot ang noo ko.
"Bakit? Ayaw mo bang magkatabi tayo?" Ako.
Natigilan siya. Nagulat siguro sa sinabi ko, pati ako. Hindi ko alam kung bakit ko yun sinabi.
"Diba pinapalayo mo ako sa'yo? Kaya ayan! Ako na ang gumagawa nang paraan. Sige alis muna ako, punta muna ako sa girls." Cold na pagkasabi niya.
Nagsimula na siyang maglakad.
Parang may sariling utak ang kamay ko. Kasi hinila ko si KC at niyakap ko siya.
"Daniel ano ba..." Siya.
Daniel...
Sinunod talaga niya. Namiss ko ang pagtawag niya sa'kin nang Dan.
"KC..."
Naramadaman ko namang na basa ang t-shirt ko. Umiiyak siya.
"KC. Wag mo nalang akong layo an oh? Hindi ko kasi kayang matiis eh. Alam kong ako ang nagsabi na layu an mo na ako. Pero binabawi ko na yun. Kalimutan na natin yun." Ako.
Kumalas siya sa yakap ko at pinunasan ang luha niya.
"Daniel. Sinabi mo na eh. Wag mo nang bawiin. Sige ka baka mag-away kayo ni Michelle niyan." Tumawa siya ng mapakla.
"Sige alis na ako." Siya.
Umalis na nga siya.
Napaupo nalang ako sa higaan.
Ano ba 'tong ginagawa ko? Sana hindi nalang ako pumili. Sana siya nalang ang pinili ko Kung magsisisi lang pala ako sa huli...
BINABASA MO ANG
Bestfriend Ko... (Published under Pop Fiction)
Fiksi PenggemarIsa lang naman ang gusto ko eh. Ang mahalin ako ng bestfriend ko. Cliche right? Pero masisisi niyo ba ako? Nagmamahal lang naman ako eh. Nagpapakatanga lang ako. You know what? Life is unfair. Hindi ko naman ginusto 'to eh. Pero bakit binigay saakin...