CHAPTER 13
Roselle’s POV
NANDITO AKO NGAYON SA APARTMENT NI RONA..
Dala ko yung book na binili ko last time, nakita nya. Ayun. Nauna pa sya nagbasa sakin. Basta libro talaga eh. Walang patawad tong babae na to.
Isinara na nya yung libro na nakakalahati na nya. “Anong gusto mong kainin?” tanong nya.
Umirap ako. “Buti naman at pinansin mo na ako? Nakakita ka lang ng libro nakalimutan mo na ko.”
Ngumisi sya at nagpeace sign. “Sorry. Oh, ano ngang gusto mong dinner. Ipagluluto kita.”
“Naku, wag ako ang lokohin mo. Baka kamo ipaglalaga mo ako ng itlog at noodles.” Pag usapang kusina, sablay talaga tong babae na to.
Ngumisi sya ulit. “Magpancit canton na lang tayo?”
Umiling ako at tumayo. “Ano bang meron sa ref mo? Ako na magluluto. Kaya walang sustansya yang katawan mo eh. Puro instant kinakain mo.”
Sumunod sya sa akin. “Sorry po inay.” Mapang asar na sagot nya sakin.
Nilabas ko yung mga rekadong pansigang. Tumulong sya maghiwa.
“Kamusta na kayo ni Kavs?” biglang tanong nya.
Napahinto ako sa paghihiwa. “Walang kami.” Sagot ko.
Tinusok tusok nya yung tagiliran ko. “Naks! Deny deny ka pa dyan ha? Parang aso na nga makasunod sayo yung isa na yun eh. Tas walang kayo?”
“Hindi ko naman sinabi na sundan nya ako. Saka hindi sya parang aso okay?”
Ngumisi sya. “Ay, may pagtanggol. O sige. Stalker na lang?Pwede ding admirer, kasi ang pogi nya eh.”
Itinapal ko sa mukha nya yung petchay. “Hugasan mo na lang yan.” Sumimangot sya pero sinunod naman ako.
“Para kang showbiz kung sumagot.” Sabi nya habang hinihugasan yung pechay.
Ngumisi ako. “Ikaw parang si boy abunda kung magtanong.”
Biglang nagring yung cellphone ko. Pinunasan ko yung kamay ko sa apron na suot ko at sinagot yung tawag.
“Mary!” masayang sagot ko. Mary was my highschool bestfriend.
“Hi girl! I miss you!”
“I miss you din. Napatawag ka?”
“Nandito ako sa manila ngayon!” masayang sabi nya.
“Bakit biglaan ata?”
“Di mo ba natanggap yung invitation? Reunion ng highschool batch natin.”
“Oh? Wala kasi ako sa bahay. Kailan daw yan?”
“Next week. Sa Dusit Thani ang venue.”
“Okay. Pupunta ako.”
“Ah girl, ang organizer ng reunion.. si.. si Zen at Ian.”
Natigilan ako. “So?”
“Hmm. May boyfriend ka na ba?”
Napakunot noo ako. “Bakit naman bigla mong natanong?”
“Eh kasi, I will bring Clyde with me. Well, he’s not actually my boyfriend but he’s going to be my escort. Ang alam ko kasi required ang escort.”
“What? Kelan pa nagkaroon ng ganung policy?”
“Knowing Zen. Alam mo naman yun. Kaya kung wala ka pang boyfriend. Magsama ka na lang ng isang suitor mo. Baka apihin ka na naman ni Zen pag nakita at nalaman nya na after Ian eh zero lovelife ka pa din.”
“Who says that my lovelife is Zero?” nakangiting sagot ko sa kanya. Suddenly, Kavs face appears in my imagination.
“Hmm. Who’s the lucky guy then?”
“Roselle! Kumukulo na yung karne! Anong gagawin ko dito?” narinig kong sigaw ni Rona mula sa kusina.
“Girl, babye na muna. Kita nalang tayo next week ha.”
“Okay! Bye!”
BINABASA MO ANG
My Sweetest Whatever (Completed)
RomanceQuestion: Paano kapag um-effort ka ng bongga sa highschool crush mo pero wala lang sa kanya? At paano kapag narinig mo sa iba na sinasabi nya na kahit kelan eh hindi ka nya magugustuhan? Anong gagawin mo? Roselle: Simple. Move on na te! Layuan sya...