PAW’S POV
Pagmay nakikita akong traffick sign na, ‘Turn left with care’ Natatawa ako kasi seriously, ngayon ko lang kasi lubos na naintindihan ang true meaning niya, ‘Kung mangangaliwa ka, ingat ka.’ Oha diba? Diba? XD
“Kaligayahan mo na talaga ang traffic sign noh? KAINIS!”
Nilingat ko naman si Jecca. “Off ata humor mo ngayon.” Sabay tawa ako sa sarili kong joke. Napa-tss na lang siya sa akin tapos tumawa naman ako. Nasa backseat kami ng taxi ni Jecca, papunta kaming Glorietta.
Nag-ikot-ikot kami sa Glorietta, as usual, ano pa ba ginagawa sa mall? Nang matapat kami sa McDo, UGH. “Never pa pala kami nakakain sa McDo ni Dawn!” sabi ko with frustration.
“Srsly Paw. Alam mo ba yung salitang move-on?”
I just smirk at her.
WHAT AM I AFTER THAT? LOSER.
My grades flunked sa practicum at kinailangan ko tuloy mag-take ng another prac nung summer. I am totally screwed that time.
“Banggitin mo pa yang tongonong pangalan niya, papatayin kita! Nakakarindi eh!”
Tinawanan ko na lang si Jecca, alam ko namang mali ako eh, sabi ko sa kanya tapos na, pero magsisisi pa ba ako? If only I can just take that back…kaso hindi eh, hindi ko na siya makita, si Milly nakikita ko pa nun pero siya, hindi.
That’s why I didn’t go futher, sabi nga ni Jecca, wag pilitin ang ayaw kasi baka masaktan lang ako lalo. Tapos ako naman naaalala ko yung sinabi niyang ‘ayaw na nga niya akong makita pa’
After I finished my second practicum nung summer (at sinermunan pa ako ng bongga nila Momsy) sa TTS, hindi ko pa din mapigilang magkwento about sa ‘kanya’. Katulad na lang nung nasa Global kami ni Jecca (wag na kayong magtaka dahil siya ang palagi kong kasama).
“Sino bang hindi magagalit dun Jecca? Siya pa talaga yung nag-sawa! Eh ako nga ‘tong, palaging naiiwan sa ere eh! I thought, magtatagal kami kahit na ganun yung set-up namin.” sabi ko sabay subo ng fries.
Inirapan naman ako ng imbyernang Jecca na’to. “Kasalanan mo rin eh, sinabi na ngang ‘kailangan ka lang niya’ kaya dapat di ka nagpakatanga na umasa na mamahalin ka nun.”
Pinang-turo turo ko yung fries. “Yun na nga eh! Akala ko magagawa ko siyang--”
“PWEDE BA? GOSH, GROW UP! TUMANDA NA TAYO OH!” Kumain na lang si Jecca ng spag. Masyado na akong bitter sa buhay ko, pero hindi naman ako suicidal dahil lang hindi ako minahal ng isang lalaki. But I’m desperate. ;)
Para kasing nasagasaan talaga pride ko, -kung meron pa man akong natitirang pride- kahit ego na lang. I almost sacrifice half of my life para lang magtiis sa kanya pero simple lang niya akong….SHT. This is so frustrating!
“Well, hindi naman kasi lahat sinusulat sa Diary. Sa tingin niyo ba na your ‘daughter’ will write that down, something like…’Today I just had an awesome s*x with a guy I didn’t know.’ Hindi ho ba?”
Humagulgol bigla si Mrs. Castañares. She’s a single mom with a single daughter that is unfortunately having an AIDS. Lynda –Mrs. Castañares’ daughter- didn’t know kung sino sa mga lalaki niya nakuha yung AIDS kaya naman bilang isang ina ni Mrs. Castañares, hinahanap nila kung saan-saan.
And yun nga, i-napproach ako ni Mrs. Castañares na baka nasa daw diary ni Lynda.
Nag-antay lang ako na tumahan na si Mrs. Castañares nang may kumatok sa pinto ng office ko. “Excuse me, Dra.. Session with Mr. Dan on 1PM.” Max reminded me. Ang secretary ko.