9

39 4 5
                                    

-Justice-

I look at her while she's checking some papers. Wala talaga siya sa sarili.

"Move." sabi ko na pinapaalis siya sa upuan ko. Medyo nagtataka naman niya akong tinignan tsaka kinagat na naman yung lower lip niya. Gawain na niya tuwing kinakabahan siya.

"Let me do that. Get me a glass of chocolate ice cream." utos ko tsaka siya tumango at lumabas ng kwarto ko. Kanina pa siya sa school. Whatever she saw using her precognition, I think it's something bothersome for her to act like that. Hindi ko nga halos alam ang gagawin nang makita kong dumudugo na yung labi niya dahil sa pagkagat niya.

I focus myself with the documents which I asked her to check earlier. Dinagdagan na naman ng matandang iyon ang trabaho ko. Napasimangot ako nang maalala ko yung mga pinapagawa niya nang makita ko yung mga nasa documents na pinapaayos ko kay Asha.

"Silly." yun na lang ang nasabi ko bago ako napangiti tsaka sinimulang iayos yung documents na may maliliit na drawing ng lapis.

'Master, ok na ok na to. Good job!'

'so cool :)'

'Don't forget to relax!'

Napa-iling ako sa mga pinagsusulat at drawing niya nabhappy face at kung anu-ano pa. Mabuti na lang at nakalapis to pero nakakapanghinayang burahin.

"Ow, the Young Master is smiling!" napaseryoso ako nang wala sa oras tsaka tinignan si Quinlan na may dalang groceries habang nakangisi na nang-aasar.

"Tsk. Print every file here again." sabi ko tsaka hinagis yung flashdrive sa kanya.

"Huh? Maayos naman pagkakaprint ko diyan sa una ah?" tanong niya pero di ko na lang siya pinansin. I hide every file with Asha's note.

"Just do it." sabi ko kaya naiiling siyang sumunod at lalabas na sana nang masalubong niya si Asha na may dalang Ice cream.

"Ui masarap yan ah! Pahingi naman." sabi ni Quinlan pero inilayo lang ni Asha yung ice cream sa kanya.

"Kukuhanan na lang kita Quin. Si Justice kasi nagpakuha nito." sagot ni Asha kaya nakakalokong tinignan ako ng mokong. To be with him from toddler up to now is such a pain at times.

"Ah ganun ba? Pero teka, young master di ba HINDI ka kumakain ng chocolate ice cream?" tanong niya na pinagdidinan yung salitang "hindi" habang nakangisi.

"Hah? Hindi ka kumakain ng chocolate ice cream eh para saan to?" nagtatakang tanong ni Asha na nakatingin sa ice cream. Now that she asked... what's happening to you Justice?

"That's... just eat it. I forgot to ask you tea instead." sabi ko. Sh*t, lame excuse.

"Wushoo... Princess, ang ibig sabihin ni Master, pinakuha niya talaga yan para sayo." sabi ni Quinlan kaya binato ko sa kaya yung isa sa mga ballpen sa lamesa ko. This guy...

"Shut up. Why don't you just do your task?" Tanong ko kay Quinlan na nakagisi. I really want to punch those lips away from his face. Inaasar niya ko sa mga ngiti niyang iyan.

"Osya, sige na. Bye Princess!" sabi niya tsaka umalis na kumakaway pa. D*mn you Quinlan!

"Ahh... Justice." nilingon ko naman si Asha. I was caught off guard because of her smile.

"Thank you!" she said. For a moment, I thought her smile is way sweeter than any chocolate. F*ck, Justice what the hell are you thinking?

-Asha-

Pakiramdam ko wala pa kong nagagawang matino sa mga pinapagawa sa akin simula kahapon. Tinitigan ko yung ice cream na nalulusaw na. Ayaw na ayaw ni Justice na tinitignan siya kapag may ginagawa siya kaya heto ako, nakikipagtitigan nalang sa ice cream. Nakakahiya, yung simpleng trabaho na dapat ako yung gagawa, yung amo ko pa yung gumagawa. Pasakit nga lang ata ako.

"Justice, bumalik na si Cristan!" halos mapatalon ako sa kinauupuan ko dahil sa biglaang pagpasok at pagsigaw ni Quinlan. Cristan...

"Idiot." sabi nung lalake na pabirong binatukan si Quinlan. "Miss me?" sabi pa nung lalake na sa tingin ko ay si Cristan. Tinitigan ko pa siya kasi pamilyar talaga siya pati na yung pangalan niya.

"Go to hell Man, I'm busy." sagot ni Justice na hindi man lang nilingon yung kaibigan niya.

"Busy your ass." sagot ni Cristan tsaka lumapit kay Justice at kumandong dito. Mukha silang bading sa posisyon nila, nanlilisik naman yung mga mata ni Justice na pilit tinutulak yung Cristan.

"Get off!" sabi ni Justice tsaka lalong yumakap yung Cristan.

"D*mn you ass face, man!" iritang sabi ni Justice tsaka sinapak si Cristan, akala ko si Cristan lang yung babagsak sa sahig kaya lang hinatak niya si Justice.

"How sweet! Let me join..." sabi ni Quinlan na sumali nga kina Master Justice at Cristan na nagrarambulan sa sahig. Nagsusuntukan sila pero ang nakakatuwa, nagtatawanan at nag-aasaran sila. Pfffttt... ang cute nila tignan.

"What's that smell?"

"D*mn it, you farty beast!"

"Cool down. Nakikiamoy lang kayo!"

"Stop eating eggs!"

"How did you know?"

"Is this how you welcome me?"

"You're not welcome here."

"Says who?"

"Says me."

"Pffttt... hahahaha..." tawa ko nang di ko na mapigilan. Ang kukyut talaga nila tignan.

"Who is she?" tanong ni Cristan na ngayon lang pala ako napansin. Tinignan niya ako mula ulo hangang paa kaya medyo nailang ako.

"Justice's princess, I mean personal assistant. Si Asha dude. Payong gwapo lang, wag mong landiin yan. Capital OFF LIMITS, man." sabi ni Quinlan na ikinakunot ng noo ko. Ayan na naman siya sa pagbibiro niya. Hilig niya na asatrin si Justice sa akin, pasalamat na nga lang ako at hindi nagagalit sa akin yung tao.

"I see. Hello there princess, I'm Cristan the great." sabi niya tsaka inabot yung kamay niya sa akin para makipagkamay. Aabutin ko naman sana yung kamay niya nang may maalala ako.

...

Siya yun! Yung nakita ko noong nakaraan sa precognition ko.

"Hey? May problema ba?" tanong niya kaya napa-iling ako tsaka inabot yung kamay ko sa kanya at nakipagshakehands. Paanong nauna yung precognition ko bago ko pa siya makilala?

"Ano... Kukuha lang po ako ng maiinom." sabi ko tsaka nagmadaling lumabas. Naguguluhan kasi ako ngayon dahil unang pagkakataon lang to nangyare. Palaging tungkol s mga tao sa paligid ko at kakilal ko ang nakikita ko s hinaharap. Napabuntong hininga na lang ako tsaka nagpunta sa kusina, apple juice na lang siguro dadalhin ko sa kanila.

----

Aishi

2016 pa to, 2018 na! Hello?
Votes and comments please!

Defying DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon