Chapter 24
Mabilis akong bumalik sa upuan nila Grace matapos masaksihan ang pangyayaring iyun. Nangangatog ang tuhod ko. theyre cheating. May asawa na si Rhea.. at engaged na si Daryl sakin.. Bakit ngaun pa? Kung kaylan naman.. Ma..Mahal ko na sya.
Kinalabit ako ni Grace. “Hoy! Ayos kalang?” Tanung nya. Tumungo lang ako sa tanung nya tapos yumuko. Nagkagat-labi ako. Hinila ni grace ang braso ko papasok sa loob ng bahay nila tita, Wala akong nagawa kundi ang magpatinaod sa kanya.
Binitawan nya ako ng makarating kami sa kusina. Nakapamewang na hinarap nya ako. “Okey, What now? Sabihin mo na.” Aniya.
Umiling-iling ako. “W-wala nga ‘to, Grace.”
“Common! Spilled it out! Anung nangyari? Bakit namumula ang mata mo? Umiyak kaba? Nakita mo ba si Daryl?” tanung nya. Sa sobrang dami ng tanung nya ay hindi ko na malaman kung anu ang isasagot ko sa mga iyon.
“anu na? Nakita mo ba si Daryl?” tanung nya ulit.
Tumulo ang luha ko sa mata ng matamang bumalik sakin ang mga nangyari kanina. Ang mga madinig ko. Tumungo-tungo ako sa tanung nya kasabay ng pagbagsakan ng luha sa mga mata ko.
“Oh my Gosh! Your crying! Nagaway na naman kayo?”
“No.”
“then what?” Huminga ako ng malalim.
“I saw him.. with Ms. Rhea.” Sabi ko. Kumunot ang noo nya.
“Who the hell is Rhea?”
“Rhea. The pretty girl, who is pregnant. Yung pumunta sa engagement.” Nanlaki ang mata ni Grace.
“With the hottie? Jojo?” tumango ako.
“Yep. And.. I heard them..” Pinunasan ko ang luha ko sa mata. “Para bang matagal na silang magkakilala.. Parang.. Parang pakiramdam ko, madaming nangyari sa kanila noon. At naiinis ako dahil wala akong alam ni isa man doon.” Sabi ko.
“Rhea..”
Hinawakan ako ni Chea sa balikat. “Chea, Nadinig ko si Daryl.. ang sabi nya.. ang sabi nya.. mahal nya daw si Rhea. He said I love you to rhea.what the hell? May relasyon ba sila? Kasal na si Rhea may asawa’t anak na sya.. at..” lumakas ang pagiyak ko. “si.. daryl.. commited na sya sakin. Were.. engaged.” Nauutal na utas ko.
Hinagod ni Chea ang likod ko. “Im… Inlove with Daryl, Chea. What should I do?” tanung ko habang umiiyak. Niyakap nya ako.
“Yeah. I know that already. Wag ka munang magisip ng kung anu.. Baka misunderstanding lang.” Aniya. Alam ko naman pinapalakas nya lang ang loob ko, Pero kasi.. what was that ‘I love you’ all about. Isa lang naman ang ibig sabihin ng I love you.. ang ibig sabihin nun ‘mahal kita’ sinabi nya iyon kay rhea dahil maahal nya ito. At isa pa, that smile.. the warm smile of his. Hindi nya talaga iyon kayang ibigay sa akin.
Matagal pa bago kami lumabas ulit ni chea. Namumula na ang mata ko sa pagiyak. Pakiramdam ko ito na ang worst birthday ever ko. Nasira na. Wala na sana akong planung bumalik pa sa labas pero nakakahiya naman sa mga bisita. Pagkalabas naming ay naabutan ko si Dad na nakikipagusap sa iba pa nyang kaibigan kasama si tito at tita, Ang ibang bisita ay kumakain. Ang iba naman nagsiuwian na.
BINABASA MO ANG
Love Again: Daryl Enrique Story
Fiksi Umum“before, she’s not my ideal woman, She’s so loud and crazy. I can’t stand her. Palagi syang napapahamak o nasasama sa mga gulo, Lapitin sya ng disgrasya. Mas gusto ko pang maging matandang binata kesa naman ang matali sa isang babaeng tulad nya, Per...