Chapter 2Today is the day! Ahhh! Kinakabahan na ako. Kinuha ko ang uniform ko at nag-ayos ng maigi. I fishtail my hair and put a little bit liptint in my lips. I smile as I looked away in the mirror.
Excited akong lumabas ng kwarto at bumaba para magbreakfast. Papa is looking at me weirdly pero nginitian ko lang ito.
"Mukhang maganda ata ang gising ng anak ko ahh." Inilapag ni papa ang pancake at nilagyan ng syrup.
"Sobrang ganda po." Kinain ko agad ang nasa harap ko at inubos agad ito. I immediately drink the milk at kinuha ang bag ko.
"Alis na po ako papa." I kissed him in the cheeks at naghop palabas ng bahay.
"Okay, mag-iingat ka." Sigaw ni papa at hindi na nagabala pang sundan ako.
I jolly walk to school at binabati ang lahat ng nakakasalubong ko.
"Aba aba, maganda ata ang gising ng crush ko ngayon ahh. Dahil ba sa akin yan?" Bungad ni Dwayne sa akin pagpasok sa gate ng school.
"Tss, hindi no. Aamin na ako kay Ethan." Ngiti kong sambit saka nagtago sa may damuhan.
"Ano!? Akala ko ba ako lang Aki?" He dramatically said, napaikot ang mata ko at dinilaan siya.
"Geez you know that I like someone right?" Hindi ko siya binalingan at nakatingin lang sa mga taong pumapasok, baka kasi dumating na siya. Mga ganitong oras pa naman siya pumapasok.
"Alam mo namang hindi ka magugustuhan ng lalaking yun, bakit hindi na lang ako?" He made a horrible face kaya kinurot ko ang ilong niya.
"Stop it, hindi bagay Dwayne." Hinarap ko ang bag ko at kinuha ang letter na ibibigay ko. Eager akong nakatingin lang sa mga taong dumadaan at hindi pinapansin ang katabi ko.
"Ano ba yan Aki, ako na lang kasi. Tsaka ano bang ginagawa natin dito? Sinong tinataguan natin?" He whispered na akala mo nagtatago talaga kami.
I simply smashed her forehead, at medyo napalakas yun kaya hawak hawak niya na ngayon ang noo niyang namumula.
Nanlalaki ang mata ko ng makitang palakad na siya papasok sa gate kaya bigla akong nataranta. The letter slipped in my hands at hinangin ito bigla.
Sinundan ko ito at kukunin na sana ng may umapak dito. My face changed automatically into an angry face then slowly looked above.
I managed not to drool nang makitang si Ethan pala ang nakaapak sa letter ko na ibibigay sa kanya.
He just looked at me emotionless at iniwas ang paa para makuha ko ang letter. I stand up immediately at inayos ang sarili.
I fake coughed in front of him at inayos ang pagkakatayo.
"A-ano Ethan, may sasabihin sana ako sayo." Napautal pa ako ng sabihin ko yun. He just looked at me at hindi nagsalita.
"I like you, Ethan." Inabot ko sa kanya ang letter at yumuko pa para hindi makita ang magiging reaksyon niya.
Nang wala pang kumukuha ng letter sa kamay ko, inangat ko ang ulo ko. He is standing in front of me, looking almighty at seryosong nakatingin sa akin.
"No, and never will." He coldly said. Natuod ako sa sinabi niya at he just walked away na parang wala lang sa kanya.
Dwayne suddenly showed in front of me at pinat ang balikat ko.
"Sabi ko naman kasi sayo ako na lang." He smiled to me at nagkibit balikat.
Hinampas ko siya at galit na umalis sa harap niya. People are already looking at us at natatawa pa sa akin.
Atleast umamin ako diba, eh sila? Hanggang tingin na lang, tss.
YOU ARE READING
Falling For You
Novela Juvenil"Life is unpredictable as well as our fate. We don't know when is this season will come, to find the right person for us. Fate makes our destiny near to the person who are for us." Falling for You @teenFiction By:peacejeon