Babaylan

499 7 4
                                    

Chapter I

Si Isabella

Sa isang sikat na coffee shop pumasok si Bella para tagpuin ang kanyang kliente. She was wearing an above the knee black skirt at red shirt with blazers . "Good Morning ! My name is Bella." Sabay abot ng kanyang business card sa lalakeng naka kurbata at pagkatapos ay nakipag kamay dito, at sa katabi nitong babae.

" Isabella Marie Tuazon, Events Coordinator" Binasa ng lalake ang business card" I am Patrick Chan Vice President of Chan-Ramirez Realty and this is my Assistant Lea Tantao" itinuro ang katabi niyang babae, "Please have a seat"

Ngumiti si Bella at naupo "do you want coffee or anything?" tanong ni Patrick

"Hot tea, Chamomile if available." Sweet sweeten na sabi ng dalaga di nya maiwasan mag pa cute kasi naman cute naman ang kaharap niya no.

"well, you heard her Lea " ngumiti si Patrick sa Assistant niya at mula sa kinakaupuan ni Bella ay nakta niya ang magandang dimple ng kanyang kliente. Napatitig ang dalaga sa kinis ng balat ni Patrick, sa tangos ng ilong nito at sa bilugan nitong mga mata, hanggang narealize niya na nakaharap na pala sa kanya si Patrick at halatang medyo natatawa sa dalaga"

"hmmp, bwesit!" tinig na bumasag sa pagtitig niya kay Patrick, napalingon siya sa kaliwa at kanan pero di niya matukoy kung saan nang galling ang tinig

"Uhm, are you ok?" concerned na tanong ng Binata na nakangiti pa din

"Oh,yeah, I just thought.. " napailing siya at napatango ng magkasunod "anyway, how can I help you guys" mataas ang level ng energy ni Bella as usual, yun kasia ng technique niya para maging comfortable ang kliente. Isinantabi muna niya ang kakaibang boses na narinig.

" Na-i-refer ka sa amin ni Mr. Pineda, we liked what you did sa release ng bago nilang line of Make up" na realize ni Patrick na parang akward sa isang lalake ang mag bukas ng conversation na make up ang topic kaya bumawi eto. " I don't buy make up ha, haha! I got Invited kasi by my girlfriend, kaya pumunta ako." Namula si Patrick

"bakit ko ba sinabing may girlfriend ako" narinig ni Bella ang mga salitang yun pero nakaharap siya kay Patrick at hindi naman kumilos ang bibig nito, namumula lang ang binata.

"that's weird!" napa bulalas si Bella

"What's weird?" tanong ng Binata

"Oh nothing, kala ko lang may narinig ako"

Hindi na bago kay Bella ang mga pangyayaring ganto. Strange sounds, mga bulungan, at mga sekreto na hindi naman niya dapat nalalaman e for some reason ay nalalaman niya. It does not happen every day pag naka focus lang siya o pag interesado lang siya sa mga tao sa paligid niya. It never occurred to her na mag pa check up kasi it works on her advantage naman at isa pa ayaw niya na pag kamalan siyang krung krung ng mga tao.

Ipinaliwanag ni Patrick kay Bella ang tungkol sa bagong condominium building na itinayo ng Firm nila at kelangan niya ang tulong ni Bella para humatak ng tao at broker.

"You get the idea, Ms. Tuazon, I can have my assistant do all of that but I would rather hire a professional" sabi ni Patrick

" I understand Mr. Chan, so if you can provide me with the names of the persons to invite and.."

Nag ring ang telepono ni Patrick, " I am sorry I need to take this call, excuse me"

"Sure, go ahead" at naiwan si Bella sa lamesa at saka naman dumating si Lea dala ang Tea niya. Nakangiti ang Assistant ng Binata " so matagal ka ng events coordinator? Mukhang bata ka pa kasi" may pagdududa sa tono ng boses nito, ngumiti ng plastic at dinampot ang magazine na nakapatong sa table

BabaylanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon