(1)=TADHANA=
"Marqie!" nariniq konq siqaw ni ken, muLa sa Labas nq bahay.
"oh ken, napadaLaw ka? Anonq sadya mo?" tanonq ko.
"namamasyaL Lanq .. syempre qf kita. BawaL banq dumaLaw?" saqot niya.
"hindi naman .. HaLika? Pasok ka." sabi ko.
Aqad siyanq pumasok nq bahay.
"thanks." tanqinq nasabi niya.
"kamusta na paLa si Louie? Nakapaq move on na ba siya?"
Si Louie. Siya taLaqa anq qusto konq maqinq bf.
anq kaso? Torpe siya! Nararamdaman ko naman na mahaL niya ako. Pero tinataqo niya. Kaya si ken anq naqinq bf ko.
"ok na siya. Teka bakit mo Laqinq tinatanonq kunq may qf na si Louie? Waq monq sabihinq-?" paqdududa niyanq sabi.
"ah? w-waLa! waLa akonq qusto sa kanya? May bf nako. ikaw!" sabat ko.
kinabahan biqLa ako sa sinabi niya.
"hindi naman masamanq maqka qusto sa kanya. Bibiqyan kita nq freedom .." maLunqkot niyanq tuqon.
Hindi ko mawari kunq anonq nasa isip nqayon ni ken. MahaL niya ako. Ibinibiqay niya sakin Lahat nq qusto ko at ayoko siyanq saktan kaya hindi ko siya iiwan kahit anq Laman nq puso ko ay si Louie.
"ano banq sinasabi mo ken? Hindi muna ba ako mahaL. kaya binibiqyan mako nq freedom? Sawa kana ba sakin?" biqLa konq nasabi.
"kahit kaiLan hindi ako maq sasawanq mahaLin ka marqie .. Baka ikaw na nqa anq naq sawa sakin." mahina niyanq sabi.
"ah? a-ako? Hnd! mm .. mahaL din kita." saqot ko aqad.
"anyways, pupunta nako nq honqkonq. Hindi nako maqtataqaL dito." sabi niya.
"ah? iiwan muna ako?" sabat ko.
"kaiLanqan konq i manaqe anq kumpanyanq iniwan sakin ni papa. Sayanq yun kunq papabayaan ko Lanq?" punto niya.
Hindi ko aLam kunq maLuLunqkot o matutuwa ako sa sinabi. Basta! Hindi naLanq ako nakapaq saLita.
"don't worry marqie paq uwi ko maqpapakasaL na tayo. Basta hintayin moko." sabi niya habanq nakanqiti sakin.
Hindi parin ako naq saLita at niyakap niya ako. Nakita konq umiyak siya.
"k-ken? ayos ka Lanq?" tanonq ko.
"sinabi ko kay Louie. Siya na muna anq bahaLa sayo .." sabi niya at LaLonq hiniqpitan anq paqyakap sakin.
Hindi ako naqsaLita. Bakit? Bakit si Louie pa!
"siqe. uuwi nako marqie? Basta maq inqat ka paLaqi. Tandaan mo mahaL na mahaL kita." sabi niya at iniwan na ako sa saLa. ako naman ay hindi makaqaLaw sa kinauupuan ko.
HinaboL ko siya.
Nqunit paqLabas ko ay waLa na siya.
KiNABUKASAN ..
"ano ba kasi tonq nararamdaman ko para kay Louie?" sabi ko.
"aLam ba ito ni ken?" tanonq ni mica. anq friend ko.
"hindi. ayokonq saktan si ken." marahan konq tuqon.
"pero hindi muna man siya mahaL?" sabi niya.
"pwede mo naman siyanq ibreak" duqtonq pa ni mica.
"hindi qanun kadali yun mica. Lahat qinaqawa niya para pasayahin ako at marami na kaminq pinaq samahan mahaL niya ako. Diko pwedenq sirain yun .." naiiyak konq saqot.