THIRD PERSON
"Good morning Sir"
Nakayuko na bumati ang lahat habang naglalakad ang CEO ng Laxamana Corporation. Si Xian Laxamana
Seryoso ang mukha nito at mukhang maiinit ang ulo dahil nakakunot na naman ang noo.
Pagpasok sa office ay halos manginig sa takot ang sekretarya niya.
"S-Sir your meeting with the investors w-will start at 8:00 am" nauutal na sambit ng sekretarya
"Cancel that meeting!"
"But sir.."
"I said cancel it! Are you a deaf!?" Sigaw ni Xian
"S-Sorry Sir"
"D*mn it!" Hindi mapigilang mura ni Xian pagkaalis ng sekretarya niya.
"Dude, mainit na naman ang ulo mo" cool na sabi ng kapapasok lang na si Evans.
Evans is the general manager of the company, kaya hindi kataka takang nandito siya lagi sa kompanya.
"What?" Wala sa mood na tanong naman ni Xian kay Evans na basta na lang umupo sa harap ni Xian.
"Nothing. I just want to show you this. Pero sa nakikita kong mood mo ay baka nakita mo na to" ani Evans at inilapag ang hawak na cellphone sa table ni Xian.
"Fvck that sh!t" Inis na kinuha ni Xian ang cellphone at ibinato pabalik kay Evans. Mabilis naman itong nasalo ni Evans na mukhang natutuwa pa sa pinapakitang pagka inis ng kaibigan.
"Cool ka lang, ang init ng ulo mo" Nakangising sabi ni Evans kay Xian.
"Tang ina!" Inis na napaupo sa swivel chair si Xian habang nakatingin ng masama.
Napangiti si Evans at muling sinilip ang litrato sa cellphone niya.
Picture ni Yrrah Anderson na cover ng isang magazine. Yrrah's portrait in this cover is a bit seductive. She's wearing a pair of black two piece in a seaside with a wet hair while seductively gazing at the camera.
"Stop looking at that picture!" Sigaw na naman ni Xian
"Still bothered bro? Ikaw kasi, pinakawalan mo" lalo pa nitong inasar si Xian na kanina pa hindi maipinta ang mukha simula ng makita niya ang litrato ni Yrrah na sinend ni Scott Adamson na sinadya upang asarin si Xian.
After their breakups ay mas naging abala si Xian sa company nila. Habang si Yrrah naman ay kaagad na lumipad papuntang Hong Kong kasama ang kapatid.
Sinamahan niya ang kapatid niya doon dahil gusto nitong makatulong kahit paano sa business na naiwan ng parents nila na tanging kuya lang niya ang namamahala.Pagka graduate namin ni Xian at ng iba pang Royalties ng LEU ay wala ng sumunod pa sa amin.
Dahil halos sabay sabay na nagsi alis sa LEU kaya ay hindi na natuloy pa ang nakaugalian na pagpapasa ng korona sa mga bagong pasok na estudyante.
They are the last Royalties in LEU, and up until now we are still well known in that campus. Naghihintay pa din ang LEU kung kailan ipapasa ang korona na pinaniniwalaan na hanggang ngayon ay nakapatong pa din sa ulo nila.
Pinagmasdan ni Evans si Xian na nakapikit habang himas himas ang kaniyang noo.
After years of managing their company, madami nadin ang nagbago kay Xian Laxamana. Pwera na lang talaga na kapag bad mood ito na kung pwede lang ay huwag ka na lang magsasalita.
"By the way, did you received an invitation from Jade Alonzo" tanong ni Evans.
"Yes"
"Aattend ka?"
"Do you think I still have the time to attend a wedding?" Nagkibit balikat lang si Evans at kalauna'y umalis na din. Iniwan niya ang kaibigan na hanggang ngayon ay si Yrrah Anderson pa din ang gusto.
***
XIAN
"D*mn you Scott" mura ko kay Scott ng mag send ito ng isang litrato ni Yrrah na cover ng isang magazine.
Napapikit ako habang naglalaro sa utak ko ang magandang imahe ni Yrrah Anderson. My Yrrah.
The past few years without Yrrah is really not okay. Seeing her doing those kind of photographs are making me insane, so d*mn insane to the point na para akong fanboy na laging updated sa lahat ng galaw niya, her every show, her projects, and even the schedule.
Sino ba ang mag aakala na papasok si Yrrah sa ganoong klase ng trabaho? Yes, i know she's gorgeous as hell. But the idea that every man already saw that beauty and body of her is making me mad. So mad.
At mas lalo pa akong nababaliw sa araw araw na nagdaraan. I miss her. I want to touch her. I want to hug her. And to kiss her.
Paano ako makakalimot sa loob ng anim na taon kung ganitong araw araw ay si Yrrah na lang ata ang laman ng gallery sa cellphone ko? I love to see her every pictures while lovingly smiling. Kailan kaya ulit mangyayari na ako naman ulit ang maging dahilan ng mga ngiti niya?
Matapos akong lalong asarin ni Evans ay maghapon akong wala sa mood.
Normal na sa akin na makita ko ang mga sexy pictures ni Yrrah, pero heto ang unang picture na masasabi kong masyado ng revealing ang dating. Nakita ko din ang reaksyon ng publiko sa picture at lahat ay nagagandahan dito. Sino ba namang hindi? She's like a goddess. At alam ko na madaming mata na naman ang nagsawa na titigan ang picture na iyon.
Im on my way home when Lance called me.
"Bro, aattend ka sa kasal ni Jade?" Bungad na tanong ni Lance.
"No" mabilis kong sagot
"Are you sure?"
"Yeah" tamad kong sabi. Im too busy to attend any occasion, unless it is about business.
"I heard something to Adrian"
"So?"
"About Yrrah. She's back"
Mabilis akong napa preno dahil sa sinabi ni Lance. Wth!"What?"
"Yrrah Anderson. She's back, and she will attend Jade's wedding. Good news right?" Kahit wala si Lance sa harap ko ay alam kong nakangisi ito ngayon dahil sa hatid nitong balita sakin. Lance, Evans and Scott are always teasing me about Yrrah, and they are enjoying it. Those assholes.
After that call ay ang sekretarya ko naman ang tinawagan ko.
"Hello sir?"
"Cancel all my schedule for the new week"
"Are you sure sir. How about the important meetings sir?"
"I said, cancel them. I have more important meeting to attend "
"What is that sir?"
"Meeting with my love"
**
-Hazlyn Styles
BINABASA MO ANG
School Royalties (✔️)
Teen FictionYrrah Anderson, a lovely girl who reigned as the first Princess in a famous school in the Philippines. While Xian Laxamana is the King, a King full of superiority and arrogance. But what will happen if the King fell in love with the first Princess a...