Chapter 13: The Black Prince

213 9 2
                                    

GELLA pOV

Maaga na naman akong nagising. Kaagad akong nag handa papuntang skwelahan.

Pagkababa ko ng hagdan ay nakita ko si mama na parang may binabasa.

" Uhm,,,Ma! Aalis na po ako." Sambit ko at lumapit sa kanya.

Kaagad nyang binaba ang kanyang binabasa at napatingin sa akin.

" Mag almusal ka muna. Nakahanda na yung almusal mo." Sambit ni mama at kaagad napatayo.

Since maaga pa naman ay kaagad na lang akong sumunod sa hapagkainan at kumain.

Tahimik lang si mama habang kumakain. Malalim ang iniisip nya. Siguro sa mgagastusin sa bahay.

Pagkatapos kong kumain ay nagpaalam na ako kay mama at sabay labas ng bahay.

" Good Morning." Agad may nagsalita sa likod ko. Napalingon ako at nakita ko si King na nakasandal sa may pader ng gate namin.

Naka uniform naman siya ngayon at nakangisi sa akin.

" Anong ginagawa mo dito?'" Tanong ko na nakataas ang kilay.

NOONG nakaraan,yung kaibigan niya. Ngayon ay siya naman.

" Napadaan lang. Akala mo siguro hinihintay kita? Hahahaha,  Dont assume wife." Sabit niya at tumawa pa.

(=____=)

" Whatever. " yan lang ang sagot ko at nagsimula ng maglakad.
Naramdaman kong sumusunod siya sa akin.

" Sinusundan mo ba ako?!" Medyo inis kong tanong sa kanya.

" Hindi. Bakit ko naman yun gagawin? At  isa pa dyan ang daan papuntang skwelahan." Sambit niya na nakangisi.

Nakakaimbyerna yang ngisi niya! Parang nanunuya!

Naglakad nalang ako ulit at nagpatuloy naman siya sa paglalakad. Ang awkward nga dahil nakasunod siya. Gusto ko na siya ang mauna! Kaya nagiba ako ng direksyon at pumunta sa dunkin donuts.

Pumasok aki doon at ganoon din si King.

"SO sinusundan mo nga ako." Sambit ko sa kanya ng makaharap ko siya.

" Huh? ANONg Sinasabi mo dyan? Nagaasume ka na naman ata." Sagot niya.

" Sir King. Eto po yung donuts at coffee mo." Sambit ng nagseserve sabay bigay ng box ng donut at kape kay King.

Ok. That was a another big embarrassing moment I could add on my list.

" See? I TOLD you ." Nakasmirk niyang sabi sa akin at magiliw na sinimulan ang pag inom ng kape.

Umirap nalang ako sa kanya para matabunan ang kahihiyang nagawa ko.

" What would you like to order miss?" Magalang na tanong ng babae na ang mga mata ay nakatuon kay King.

" uhmmm.. wala miss. Salamat na lang." Sambit ko at kaagad umalis sa donut shop.

Naramdaman ko ang pagtunog muli ang pintuan pagkalabas ko. Ibig sabihin ay lumabas na din si King.

Nakakahiya yung kanina. Hai! Assumera talaga ako! Tsk.

" nga pala secretary, gusto ko malaman mo na absent ngayon si big boss." Sambit ni King habang ngumunguya ng donut.

Napatigil ako sa paglalakad at napalingon sa kanya. Absent si Asungot? Bakit kaya?

" Bakit?" Tanong ko sa kanya.

Agad tumaas ang gilid ng labi ni King.

" Nakakaselos naman! My wife is worried to another man." Sambit niya pero nakangisi.

Say I Love You and You are DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon