Chapter 23

223 10 4
                                    

A/N: As much as I don't want to ruin the format of my story because of my "kadaldalan", I just want to apologize dahil sobrang tagal ko na namang mag update. If you would read my bio sa account ko, I'm really uninspired. Pero kanina kasi my Language teacher hailed me as the "best" writer in our class and that flattered my heart. Akala ko kasi wala na sakin yung pagiging writer ko, but she managed to see the potential in me. So sana magtuloy tuloy na 'to :)

P.S. From now on I won't be putting their conversation in bold format. Ang kulit kasi ng wattpad sa mobile naiinis lang ako. Pag nag edit na lang siguro ako. Yun lang.

Belle's POV

Months had passed and I already have a big ball in front of me. Like seriously, I have maintained to keep my body fit but my tummy.. Err, it's actually enormous. Katulad ng sinasabi nila, parang nakalunok ng pakwan. Kung may ipapasalamat man ako sa mga nararanasan ko ngayon, siguro yun ay yung hindi na ko nagcra crave ng kung ano anong pagkain, di na ko sensitive at lalong hindi na ko toyoin. Hindi ko na ganong inaaway si Vincent dahil lang sa tindi ng mood swings ko. Really, that part of my pregnancy was insane. Kahit naman napapahirapan ko sya non, nahihirapan pa din ako dahil sa kaartehan ko.

"Belle, can you stay at you family's house for a week?" Vincent suddenly asked me. Kumunot ang noo ko.

"There's no problem with that but you know that my tummy is almost on its due. Pano kung bigla akong manganak? Saka aalis ka ba?"

"I just have to do some important matters. Baka kasi di ako makauwi kaagad, I don't want to leave you here alone with manang. Mas maaalagaan ka sa bahay ng mga magulang mo. I don't want to leave but I really need to fix this before our baby comes out." Mahabang sagot nya.

"Madami ka ng tauhan. Why not leave that to them? Alam naman nilang lahat na buntis ako at malapit na ang panganganak ko." Inangat ko ang mabigat kong katawan at lumapit sa kanya habang hinihimas ang tyan ko. Hinawakan naman nya ang kamay ko na nandon.

"Alam ko. I tried to pass this matter to them pero hindi talaga pwede. Some people wants to personally have a meeting with me. Malaki ang mawawala samin kung hindi ko pagbibigyan ang pagkakataong ito. Dito lang naman kami sa Pilipinas. You don't have to worry that much."

"Eh pano kung pumutok bigla yung water bag ko? Pano kung bigla akong manganganak tapos wala ka sa tabi ko? Eh diba sabi mo gusto mong makita si baby paglabas nya? Ano mag pipigil ako ng pag ire?" Inis na sagot ko. Kung nung isang buwan siguro papayag pa ko pero ngayong hindi namin tiyak kung kailan ako manganganak? Definitely no.

"I'll drive my way as fast as I can once na mangyari yon. Harangan na ko ng lahat but I will come back as soon as I have to para lang masuportahan kita sa panganganak mo. I know this is hard for you, and it's hard for me, too. Pero wala akong magagawa." He held my face. Nakunot naman lalo ang noo ko sa naisip ko.

"Baka naman tatakbuhan mo na ko kasi malapit ko ng ilabas 'tong anak natin ha?"

"Of course not. What the hell. You know how much I loved it when I found out that you were pregnant. Kung pwede ko nga lang makita si baby agad nung panahon na yon eh. Don't think negative thoughts when it comes to this. Hindi mo gugustuhing ilabas ang anak natin ng nakakunot ang noo." He kissed my lips. "I'll try my best to be back as soon as I can. Kung pwede, babalik ako in less than a week. You don't have to worry that much."

Niyakap ko na lang sya at hindi na sinagot. Ngayon lang sya nakiusap ng ganyan sakin during the time of my pregnancy. Madaming responsibilidad sa gang nya ang hindi nya nagampanan dahil sa mga pangangailangan ko. Sometimes I would hear him arguing and shouting in the middle of the night with his members dahil hindi sya nakapunta sa meeting nila but still, he never let me na problemahin ang mga bagay na yon. He knows how hard this pregnancy is for me. Kaya araw araw syang nakaagapay sakin. Kahit sobrang pagod na, he never failed to take care of me.

When a Gangster Becomes a Real One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon