EDITED: 08/29/18
KINAGABIHAN.
MAE's POV
(H-ha? Uhm. Pasensiya na talaga. Babawi ako sa susunod.) sabi ni Ellaine sa akin dahil tinawagan ko talaga siya dahil hindi ako mapakali dahil sa mga nangyayari sa relasyon nila Dave.
Tinanong ko siya kung bakit di siya sumipot kanina then she said na may nangyari daw na emergency sa company na hinahandle ng family niya. Kahit hindi ako kumbinsido, di na lang talaga ako nagtanong pa.
"O sige. Pasensiya na kung tumawag pa ako a? Nag aalala lang talaga ako e."
(Oh , you dont have to worry about it Mae. I will fix this. And don't be sorry okay? Ayos lang. It's my fault and not yours.)
"Pero kasi—"
(C'mon Mae. Maaayos ko din to— Kami. Maaayos din namin to. Don't worry. Okay? Sige na. May gagawin pa ako e.)
"Ah. O sige. Goodnight—*toot*toot* Ay binaba agad?" sabi ko at tinignan yung celpon at binaba nga niya agad.
Pagod na siguro yun kaya binaba niya agad.
Oo nga naman.
*tok
*tok
Napatingin naman ako sa pinto ng may kumatok at agad na tumayo sa pagkakaupo sa sahig at binuksan yung pinto at nagulat pero hindi ko ipinahalata.
"Rence? Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya at tinaasan siya ng kilay.
"Dito muna ako matutulog sa bahay niyo." sabi niya at papalag pa sana ako nang tinakpan niya agad yung bibig ko.
"Nagpaalam na ako sa Mama mo . Kaya pwede? Wag ka na lang sumigaw—ARAY! MANGANGAGAT TALAGA!?" sabi niya sa akin.
Aba sa kapal ba naman ng mukha 'to—
"ABA SYEMPRE NOH! SINO KA PARA TAKPAN YUNG BIBIG KO!? AT HELLO?? SASABIHIN KO LANG NAMAN NA 'Okay, walang problema' Gaguhan tayo dito!?" sigaw ko sa kanya at nakapoker face lang siya.
Aba nga naman—
Pero teka.
Bakit naman siya makikitulog dito?
"If you're gonna ask me why Am I going to sleep here. Tita just suggested it to me awhile ago." sabi niya sa akin .
OEMJI! WAG NIYONG SABIHING—
"MAMAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!" Sigaw ko at tumakbo pababa ng hagdan nang mapoint out ko kung bakit nandito na naman si Rence sa bahay.
Alam ko namang naging close lang kami within just 4 months dahil kay Dave since mailap siya sa akin noon pero nagbago ang ihip ng hangin matapos yung nangyari dun sa Gym.
Yung alam niyo na ang ibig sabihin ko. Ha ha ha.
"ANAK KA NAMAN NG— BAKIT BA MAHAL KUNG ANAK!? " sigaw pabalik sa akin ni Mama na ngayon ay lumabas sa kwarto niya dito sa baba.
"MAMA! AALIS PO KAYO!? " sigaw na tanong ko sa kanya.
"Aba anak, tumatalino ka na ata ngayon a? —Aw! What was that for? " sabi ni Mama. Binatukan ko kasi siya.
Don't worry guys. Wag niyo akong sampahan ng kaso kasi binatukan ko yung mama ko."EWAN KO SAYO FRANCISCO JUAN IGNACIO NUÑEZ!! UMAYOS KA A! " sigaw ko sa kanya pabalik at binatukan siya ulit.
Yesh. She's a guy— Nope. I MEAN...MY MOTHER ISN'T GAY!
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
ActionLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...