Edited: November 13, 2018
3:32 pm
TuesdayMAE's POV
Shit!
"Good thing you're awake now. "
Napatingin naman ako kaagad sa nagsalita-
"BITCH!- OUCH! P*tang*na ANONG GINAWA MO sa akin!?? " sabi ko sa babaeng to nang mapahiga ako ulit dahil bigla kung naramdaman ang sakit sa bewang at ulo ko.
P*tek!
"You're a b*tch too, Mae. Kung hindi lang dahil sayo, kami na sana ang magkakatuluyan ni Rence ngayon. Pero umepal ka kasi kaya sorry not sorry. Tsk." sabi nito sa akin at babangon na sana ako para sugurin ang babaeng to pero natigilan ako ng magsalita siya ulit.
".. pero noon yun eh. Mahal ko nga ba si Rence, Mae? Yes. But that was a long time ago na. At isa pa, I am engaged right now with.. someone. Kaya in other words, sayong sayo na ang Rence mo! " sabi nito kaya bumangon na ako sa pagkakahiga at tinignan siya ng seryoso habang hawak hwak ko pa rin ang bewang ko-
Wait. Nasaan sila Alexa!?
"N-Nasan sila?-At ano 'tong suot ko!?-Aray!" sabi ko sa babaeng to pero sumakit bigla ang ulo ko pero p*tek , bakit ako nakagown!?
"Is it not obvious? Thats a wedding dress you b*tch!" sabi niya sa akin kaya sinamaan ko siya agad ng tingin.
Bwisit ba 'to!?
"You whore!" singhal ko sa kanya at napangisi naman ako nang nakita kung nainis siya sa sinabi ko.
"ANONG SABI MO?!-"
"Tama na yan, Ellaine." ??
Napatingin naman ako sa taong kakapasok lang sa kwartong 'to-
"H-Harry?" gulat na sabi ko at ningitian naman ako ng baklang 'to- teka. Bakit ang porma niya ngayon?
At magkakilala sila ng babaeng 'to!?
"What ever, Kuya. Ikaw nang bahala diyan baka kako anong magawa ko pa sa b*tch na yan eh! Pwe! At pwedeng pakibilisan? At baka kasi magising na yung halimaw sa simbahan. " sabi nito at malakas na sinara yung pinto.
KUYA!?
"K-Kapatid mo? K-kapatid mo si Ellaine? Alyssa ang pangalan nun! Hindi Ellaine!! " sabi ko kay Harry. At kailan pa siya nagkaroon ng kapatid!? AT SA LAHAT BA NAMAN!? sa mang-aagaw pa na yun!?
NESP*TA!
"She's Ellaine, Mae. Her real name is Alyssa Ellaine. And yeah, she's my sister. " sabi niya sa akin.
"So after all this time!? AFTER ALL THIS TIME!? ALAM MO BA ANG MGA KAP*TAHANG GINAWA NG GAGA MONG KAPATID!? HA HARRY!? ALAM MO BA!? " galit na sabi ko sa kanya. Kahit sumasakit pa ang bewang ko dahil sa nangyaring pagsabog kagabi—Oo, pagsabog , naalala ko na ang nangyari kung bakit masakit ang katawan ko.
Tang*na talaga!
"Noon, hindi. Pero nung nalaman ko kung anong ginawa niya, I regret being his brother. She's just too spoiled with my parents kaya nagswa niya yun sa inyo ng tarantadong si Rence. " sabi niya na ikinakunot naman ng noo ko.
Alam kung kilala niya si Rence pero the way he said those words, parang kilalang kilala niya si Rence ng buong buo.
"What do you mean? Kilala mo ba talaga si Rence? " nagtatakang tanong ko sa kanya at agad naman siyang umiwas ng tingin sa aki saka siya nagsalita.
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
ActionLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...