chapter 17- Realization

848 33 6
                                    


Hi guys...
Happy day everyone...
Eto na po ang request niyo...
Update...: charan...

Lovelots..

Follow niyo ko @LovelienC
Vote and  comments na din...
If you want pwede niyo din ako add sa fb:
https://www.facebook.com/nabellug.neilec (Canete Celine)

                      *************

.

.

Dalawang araw,tatlong araw hanggang nag isang linggo ay hindi pa nakikita ni Lyka ang pinsan. Nag-aalala na siya dito. At nagtataka na rin dahil parang sinasadya nitong huwag magpakita sa kanya. Hindi parin ito pumapasok sa school hanggang ngayon.

Kaya naman naisipan niya itong ipagluto ng meryenda. Tutal naman ay sabado ngayon kaya ipagluluto niya ito ng paborito nitong carbonara. Nalaman  niya ang pagluluto nito kay Merly mismo. Mahilig kaseng magluto ang pinsan niya. At minsan nga nitong pinatikim sa kanya ang paborito nitong carbonara. Kaya nung nagustuhan niya ay nagpaturo siya dito.

Pagkatapos na pagkatapos niyang magluto ay  dinalhan na niya ang pinsan sa kwarto nito. Ngunit laking pagtataka niya ng pagkatapos niya itong katukin ng katukin ay walang nagbukas.. Kahit pa na sinabi niyang pinagluto niya ito  ng paborito niya ay hindi parin siya pinagbuksan nito.

Naisip niya tuloy na baka galit ang pinsan sa kanya.. Pero sa anong dahilan. Wala siyang maalalang ginawa niya. Nung huli silang magkasama ay nung mag jogging sila sa village pero masaya naman sila nun. Anong nangyari?

Napagdesisyonan ni Lyka na kausapin ang tiya Luding niya. Ngunit ng makausap niya ang ginang ay  nabigla siya sapagkat maging ito ay hindi rin alam ang nangyayari sa anak....

.

.

ISANG linggo ng nagkukulong si Merly sa kanyang kwarto.  Kanina ng kumatok ang pinsan niya at may dala daw itong paborito noyang Carbonara ay gustong-gusto na niya itong pagbuksan. Gusto niyang himingi ng tawad dahil sa biglaan niyang pagkukulong na marahil ay ipinagtataka nito. Hindi siya galit kay Lyka dahil minahal nito si Carl. Dahil wala naman siyang karapatang magalit. Lalo na at matagal ng magkaibigan ang mga ito. Para sa kanya ay walang kasalanan kung nagmamahalan ang pinsan niya at si Carl. Pero hindi lang niya mapigilang masaktan. Dahil sa maiksing panahon na kasama niya si Carl ay natutunan na din niya itong mahalin. Sa isip niya ay siguro lilipas din ang nararamdaman niya. Kailangan lang niya munang wag silang makita. Kaya naman heto siya ngayon at nagkukulong. Dahil yun ang dahilan.

..

SAmantalang si Carl ayun at daig pa ang nalugi sa negosyo. Kagaya ni Merly ay labis din itobv nasasaktan sa nngyari. Kung si Merly ay nasaktan dahil sa maling pagkakarinig niya si Carl naman ay nasaktan dahil malinaw n malinaw sa pandinig niya ang mga sinabi ni Lyka nung gabing iyon. Kaya naman nakapagdesisyon siyang huwag ng pumasok sa St. Therese at sa halip ay bumalik nalang sa probinsya. Ano pa bang dahilan ng pananatili niya dito gayong hindi naman siya tinanggap ng kaibigan. Tutal ay sa probinsya na talaga namalagi ang mga magulang niya ay doon nalang siya. Lilibangin niya muna ang sarili sa pag-aaral ng sa ganon ay pagdating ng araw ay siya na ang mamahala ng kompanya nila. Hindi na rin siya nag aksaya ng panahong magpaalam pa kay Lyka dahil baka ma guilty lang ito at sisihin pa ang sarili. At ayaw niyng mangyari yun. Ayaw niyang masaktan pa anv kaibigan niya. Di baleng siya nlaang wag lang si Lyka. Ganon niya ito pinahahalagahan.




                      ************

Sorry maiksi lang ang update. At puro narration lng..
Next chap na tayo mag dialogue...

At dahil dyan...
May hihilingin akong pabor...

Pwede bang humingi ng 30 votes at 10 comments (kung anong masasabi niyo sa story kung gusto niyo pang habaan ko or tapusin na) ...
  Bago ulit ako mag update??

Bad and good comments are allowed...
Pls pls pls.
Ang barat niyo kase.. 30 lang yan oh..
Pag di umabot ng 30 votes di na ako mag a update...

Pls naman suportahan niyo ko...

Love lots...
LovelienC

Di Kita Gusto Pero Mahal KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon