Chapter 1: It was the first day of summer.

68 3 1
                                    

A/N: Kahapon ko pa ito na-post pero dahil sa pagmamadali ko dun ko isinama sa Prologue. Kakahiya. Hahaha. Any. update na agad agad.. Diko mapigil eh. Too bad, wala pang votes. :| Pero okay lang. Gagandahan ko nalang hanggang sa magkaron na din. :))) Any. ito na ang 1st chapter. yey! :)))))

Danelle's POV

Hi! I'm Danelle Margarette Park, 17 years young. Half Korean  and Half Filipina. I'm a bitch but at the same time a saint. I'm a mix creature of God, a simple young lady. Sobrang singkit ng mga mata ko, parang tulog lang. 2nd year MassCommunication student sa isang sikat na University sa Laguna. And here is my story..

"Ano to, mommy?" nakakunot-noong tanong ko nang iabot sa akin ni mommy Margo ang isang red box na kasinlaki ng pad paper na gamit ng mga elementary student.

"Open it baby, para makita mo. Binili ko yan nung nagpunta kami ng daddy mo sa States, I was about to give you that last night kaso sabi mo may pupuntahan ka kaya hindi ko nalang ibinigay pa." sagot nito sa tinig na mababakas ang excitement.

Tumambad sa paningin ko ang isang color black and pink na purse with matching glitters glitters pa. Tuwang tuwa ako at niyakap ko agad ang mommy , ito ang purse na pinabibili ko. Gustong gusto ko yun dahil sa kulay nito na talagang paborito ko.

"Sige baby, aalis na ko. Ikaw ng bahala dito, kapag tumawag na ang daddy mo, agad mong sabihin na nasa office na ko. Gamitin mo yan sa school or pag may gimik kayo nila Charmm at ng other friends mo. Diba, may pupuntahan kayong party sa weekend?? Use it okay??"

"Okay mom, thanks! The best ka talaga!" sabi ko nalang. Busy kasi ang mommy lalo pa at wala ngayon sa bansa si Daddy.

Nasa Korea ngayon ang daddy ko at pinapangalagaan nito ang isang tele-communication company na pagmamay-ari namin kaya malayo sya samin. Likas na dito ang pagiging workaholic pero hindi naman ito nakakaligtaang tumawag samin. Si mommy naman ay namamahala ng mga bars at restaurants namin sa Metro Manila kaya madalas din itong wala at minsan ginagabi na din ito ng uwi dahil na din sa byahe.

Pinili ko nalang dito mag-aral sa Laguna kasi hindi ako sanay na mag-isa. Ayoko ng may maid. Gusto ko kami lang nila mommy at kuya ang nasa bahay ;tapos sila manang Ising at tatay Tonyo. Simpleng pamilya lang.

Ito ang unang araw ng summer at talaga namang nakakatamad. Madalas  pa naman akong bored.

"alam ko na!  tatawagan ko nalang si Charmm. Bakasyon na din yun eh. hahahaha!!" malakas na sigaw kong parang bata.

"ganun. ayoko nga, ikaw nalang pumunta dun. Pupunta dito ang mga barkada at makakaistorbo kayo samin." biglang singit naman ni kuya na bagong  gising.

"whatever kuya! ayoko  nga. :P"

"sus, andito din si Patrick mamaya. I'm sure hindi ka din makakalabas ng room mo. Hahaha." pangaasar pa nya naman sakin.

"ha?? si P-Patrick??! ahm kuya, what time sila pupunta??" >///<

"ah sila Rovic papunta na. Si Patrick? ?? Hmm. Ah, sinusundo sila Amber and her  friends."

"kuya??? Sino si Amber??! Bakit kaylangan pang sunduin??" >…<

"ofcourse lil' sis, ganun talaga. You know, new flavor of the week ni Patrick eh. Hahaha." sus, flavor of the week naman pala. Pero nakakaselos parin.

"maganda ba kuya?? Hmm. Tell me, what does she looks??"

"Well, she's stunning. Hot. Ganun. Bakit ba?? Selos kanaba?? Hahaha!"

Summer Rain. ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon