💎One💎

16 0 0
                                    

Where it all started...

---♡---♡---♡---

*FLASHBACK*

"Ma,kaya ba nating barayan tong bahay na to?" Tanong ko kay mama.Mansion ito.Malayo sa bahay na meron kami sa Pampanga.

"Anak,hindi natin to bahay.Dito mag t trabaho ang mama mo.Ang boss ko na rin ang magpapaaral sayo." Sabi ni mama.Akala ko naman dun na ko titira, dun pala sa likod ng mansion yung tutuluyan namin.

"Ahh." Sabi ko.Well,When I was young,Sa Australia kami nakatira.My mom is an OFW.Until he met my dad na OFW rin.When I turned 5,they broke up and I don't know the reason why.Kaya bumalik nalang kami sa Pampanga kung saan nakatira ang Lolo at Lola ko (mom side.) And now I'm six years old,Kailangan maghanap ng work ni mama para makapag aral ako.

"Wow ma.Ang laki ng swimming pool." Amazed kong sabi.

At nakakita ako ng palaka dun sa may gilid.

Kinuha ko.Wala naman sigurong masama right?

"That frog is mine." Sabi ng isang mayabang na lalake.

"Oh please? This frog is mine." I said then rolled my eyes.Even though I'm just a six years old girl,I know what's mine and what's not mine.

"Okay,I'm sorry.You can have that frog now." He said.Mabait naman pala eh. "And by the way,I'm Brian." He said then nag shake hands kami.

"Oh and I have a surprise for you." He said. "But first,take that frog off your hands." He added. "Do you know how to swim?"

"Nope."I said.

Sinunod ko nalang yung sinabi niya.He placed his hands on my face to cover my eyes.

I can feel that there's something bad going on in here.

"Brian,Can I open my eyes now?" I asked.

"Not yet." He said.I heard his evil laugh.

Then,

"AHHHHHHHHH!" Sigaw ko.Nalulunod na ko.

"That's for you.You stole my frog.I'm gonna call you froggie then." I heard Brian.

Unti unti na kong di maka hinga.Palalim ng palalim yung katawan ko sa tubig.

---------

"Bes ang sama naman pala talaga nung Brian na yun." Sabi ni Alexa sabay baba nung hawak niyang tray at nilagay iyon sa table.Alexa,My one and only bestfriend.

Well before,I have 2 friends,Samantha and Alexa.But sa kasamaang palad,she just ignored me simula nung nag 9 years old ako.Yep,Alexa,Samantha,and BRIAN we're my childhood friends.Samantha knows Brian.Classmate ko siya before nung daddy pa ni Brian ang nagpapaaral sakin.Silang dalawa ni Brian,Classmate ko.Si Alexa naman,Friend ko galing sa ibang school.Nakilala ko siya dahil kay Bret,Cousin ķo from my dad's side pero nasa Pilipinas.Wala daw silang balita tungkol sa dad ko.

"Sobra.Half halimaw,half human.Ay hindi pala.99% monster,1% human." Sabi ko at nag smirk.

"Biruin mo? Muntik ka ng mamatay dahil sa trip niya." She said.

"Mismo." Sabi ko sabay kagat sa sandwich na binili ko sa canteen.

"Eh malay mo naman,nagbago na si Brian!" Sabi ni Alexa na para bang binubusit niya ko dun sa monster na yun.

"Hay naku Alexa.Once a monster,always a monster.And he will always be a monster,Sinasadya man niya o hindi." Sabi ko kay Alexa.

"Grabe." She said

"Talaga." Bulong ko.

"Eh bakit affected ka sa tuwing naririnig mo ang pangalan niya? Di maka move on bes?" She asked.

Napatigil naman ako sa paghigop ng ng juice ko na may straw.

"Bes,wala namang dapat kalimutan eh.Di ako affected.Well siguro kasi dahil sakanya,nag 50-50 ang kalagayan ng buhay ko." I said then tumingin sa baba.

Napaisip nga naman ako.

Bakit nga ba ako na aapektuhan sa tuwing siya ang topic?

"Ano bes?Tatanggapin mo yung offer ng family niya?" She asked me.Nakatulala kasi ako.Bumalik ako sa realidad nung magsalita na siya.

"Ayoko." Sabi ko at tinakpan ng libro ang mukha ko.Kunwari nagbabasa pero ang totoo,napapaisip talaga ako.

"Bes tanong lang ah,Bakit ayaw mong may makaalam pa sayo ng mas better? Ayaw mo bang madagdagan ang friends mo?"

"When people already know me and how I struggle a lot,They'll leave me alone.And me,I don't wanna get used that I'm always with them because when something changes,baka di ko Kayanin." I said.

"Kahit ang tagal mo ng nandito sa Pilipinas,andyan parin yung accent mo." Biro niyang sabi at nagtawanan nalang kami.

---------

Author's
Note! :

I'm back.Nagpahinga lang ako for 1 month guys.Ang importante,I'm back na!Sabi ko sainyo diba,More for BaiLona.So eto na nga yun! :)

Du hast das Ende der veröffentlichten Teile erreicht.

⏰ Letzte Aktualisierung: Feb 03, 2017 ⏰

Füge diese Geschichte zu deiner Bibliothek hinzu, um über neue Kapitel informiert zu werden!

My Childhood BEAST friend Wo Geschichten leben. Entdecke jetzt