COLLENE P.O.V"Tara na!!" sigaw sakin ni Jaycob.
Si Jaycob naging kaibigan ko since grade 7 ako pero ngayun nasa grade 10 na kami. Katatapos lang ng last subject namin."Saan ba??" tanong ko
"Dami mong tanong Collene!! Kung sumusunod ka nalang sakin noh?!" sigaw nito sakin
Abay!!
"Anong sabi mo?!" sabi ko at tinaas ang kanan kung kilay
"Hehehe wala naman po..." parang sumusukong sinabi nya
"Tara na nga!" sabi ko at naunang lumabas, naramdaman ko namang sumunod sya.
Nangpababa palang kami bigla kaming sinalubong nila Billy. Kaibigan namin ni Jaycob.Pero di naman sobrang close kasi sila ang mga bully sa campus.
"Oh??musta na Jay? Wala pa rin?" pag bibiro ni Billy kay Jaycob, nagtawanan naman sila maliban sakin.
Pano ako tatawa eh, di ko nga alam kong ano pinag uusapan nila eh.
"Sira!" Sabi ni Jaycob kay Bill tsaka nagpaalam na kami dito.
Nang pababa na kami tinanong ko sya kong ano yung biruan nila kanina ni Bill, wala syang sinagot kundi pag-iling lang. Kaya tinulak ko sya ng marahan.
Bahagya syang nawalan ng balanse.. At nakita ko si Yohan na pa akyat kaya pareho silang natumba ni Jaycob sa sahig.
Si Yohan ang ex gf ni Billy, di mo maitatanggi na maganda ito.
Kaya ang ayus nila ay di ko inaasahan, naka ibabaw si Yohan kay Jaycob. At biglang uminit ang dugo ng dahil dito kaya dali dali akong pumunta sa baba at hinila si Jaycob.
Kaya naman nauntog ang nguso ni Yohan sa sahig, dahilan upang ito'y dumugo.
Hinarap ako ni Jaycob na may pag tataka sa mukha. Na parang kwenekwestyon kong bakit ko yun ginawa.
Kaya bago pa ko mainis tumakbo ako papunta sa parking lot, pero ni anino ni Jaycob di ko nakita pagkasakay ko sa kotse ko.
Bakit ganun??
Parang may kong anong karayom na tumusok sa puso ko. Kaya habang pauwi pinigilan kong wag maiyak.
Simula pa man noon gusto ko sakin ka lang, pero parang mali, may iba kang gusto at alam kong hindi ako yun!
Kinabukasan... Pagkabukas ko sa phone ko ang daming missed call at galing kay jay, kaya hindi na ako nagdalawa isip na tawagan ito.... Pero walng sumasagot.
Pang anim ko nang try toh!! Pero biglang may kumatok sa pinto....
JAYCOB P.O.V
Kakatok pa sana ako ng bigla itong bumukas, nakita ko si Llene na naka bath robe lang, di ko alam kong bakit bigla akong nanigas sa kinatatayuan ko..
" WOI!!!"
Para naman akong nataohan, at muli kong anong sadya ko dito..
"Tss.. Pwede bang pumasok?" di pa sya nakakasagot pumasok na ako.
"Anong kailangan mo??" sabi nya habang may kinukuha sa cabinet nya
"Bat mo ginawa yun?!" Diretso kong sabi, nakita ko naman syang umayos ng tayo. At humarap sakin
"Ang alin? Yung paghila ko sau?" sarkastikong sabi nya, at nag lakad papunta sakin.
"Di mo ba talaga alam?!" bigla nya akong sinigawan, dahilan upang ako'y nagulat
"Collene naman" pagmamakaawa ko, dahil kapag sumisagaw na sya, natatakot na ako... Ewan ko kong bakit??
Dahil nung una ko syang nakasamang umuwi, may humarang samin. Pagkasigaw nya pinag sasasapak nya yung mga humarang samin. Ibang klase din kasi yun eh.