ANG kapal-kapal talaga ng pag mumukha ng Eos Cipriano na yun kahit kailan, minsan iniisip ko na hindi lang sya Bipolar. Isa rin syang dakilang abnormal. Malala na sya after nyang maging sweet nagiging demonyo na naman sya at to think na iniwan talaga ako ng kupal na yun kaya heto ako mag isang umuwi sa bahay.
Paakyat na ako ng hagdan ng tumunog ang cellphone ko mula sa bulsa ng pantalon ko. Napuno ng pag tataka ang mukha ko ng rumihistro doon ang pangalanni Ninang Anabel.
"Ninang?" Sabi ko sa kabilang linya.
"Oh thank God, you answer my call." Napakunot ang noo ko at nag patuloy ng pumasok sa loob ng kwarto ko.
"May problema po ba kayo?" Iisang tao lang ang rumihistro sa isipan ko at iyon ay ang lalaking yun.
"I just wanna ask you.." Hinintay ko itong mag patuloy. "Is Eos with you?" Lalong kumunot ang noo ko.
"H-hindi pa po ba sya nakauwi?" Natahimik si Ninang sa ka bilang linya na ikinabundol ng kaba ko. "Ninang?"
"Kanina pa sya hinahanap ng Daddy nya, to think na akala ko kasama mo pa sya cause Eros told me na mag kasama kayo.." Puno ng pangamba ang boses ni Ninang na ikinabuntong hininga ko na lang.
"Hahanapin ko sya Ninang---"
"No.. Its okay uuwi rin sya." At nag paalam na ito bago mag pasalamat saakin, naupo ako sa kama ko habang naka titig mula sa cellphone ko.
"Saan naman kaya nag punta ang lalaking yun?" Teka! Why would I care so much? C'mon Really studyante mo ang luko-luko na yun noh! At kahit anong mangyari mag aalala ka. Mabilis na ipinilig ko ang ulo ko at kinapa mula sa bulsa ko yung binigay saakin ni Eos. I smile a bit at halos mabitawan ko pa ang cellphone ko ng bigla na lang iyon tumunog. Kumunot ang noo ko at sinagot ang unknown number.
"R-reyly?" I know that voice. Binundol ng kaba ang dibdib ko.
"Eos!" I said.
"Yes.. I--arrgh.." Nag taas baba ang dibdib ko ng bigla na lang itong umungol.
"Eos anong nangyayari sayo? Saan kabang gago ka!" I hissed as if nasa harap ko lang sya.
"C'mon you're not helping me.." Dama ko na parang nahihirapan ito nag pasya akong tumayo at lumabas ng kwarto ko. I need to find him.
"Shut up! Just tell me where you are?" Nag mamadaling bumaba ako nahinto ako ng muli itong mag salita.
"Mag dala ka ng first aid kit."
"What the fuck!" I said.
"Just do it okay? I'll be waiting you.."
"Nasaan kaba?" Then that sinabi nya kong nasaan nga sya at mabilis pa sa alas kwatro na tinungo ko ang kabinet sa kusina at kinuha ang first aid kit doon, humahagibis na tumakbo na ako palabas para puntahan ang gago na yun.
I know how jerk he is. Pero natatakot ako, malakas ang kutob ko na may masamang nangyari sakanya. I don't know why do I need to feel this way but swear to God hindi ko na maintindihan ang nangyayari saakin.
"Eos!" I said just to confirm kong sya nga yung lalaking naka upo mula sa bench kaharap ang motor nito. Unti-unti itong nilingon nya ako at halos mataop ko ang mga labi ko sa nasilayan ko. "Eos!" Tinakbo ko na ang distansya namin at sinikap kong hawakan ang mga mukha nya. "Anong nagyari sayo?" Puno ng pag aalalang sabi ko. Napangi ito kaya binitawan ko na sya.
"J-just help me to mend this bruise." Napa buntong hininga ako. At naupo ako sa tabi nya at dahan dahan na iniharap ko ang mukha nya saakin. Halos gusto ko syang sigawan dahil sa putok na labi nito at namamagang pisngi, basag din ang kaliwang kilay nito. "Ano? Tititigan mo na lang ba ako? Oh c'mon Lady hindi mo ako pwedeng pag nasahan ng ganito ang sitwasyon ko--araaay!" Itinirik ko ang mga mata ko at mas lalong idiniin ang bulak na hawak ko sa labi nya. "Masakit yun ah." Sinamaan ko ito ng tingin.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Tutor [COMPLETED]
Fiksi RemajaBook cover credit to my precious reader : @Theworldheknows