TVL Chapter 1

11 1 1
                                    


******
Vanessa's POV

"Van, may transferee daw." Shen said.

She's Shen Lycon, yaya-este bestfriend ko. At tsaka wala naman akong pake kung may  transferee eh. Bakit makakain ba yun? Hindi naman diba. Tss.

"I don't care." Sabi ko.

"Sinasabihan lang naman kita eh, galit ka na niyan?" Sabi naman niya. Sinamaan ko siya ng tingin.

"Sabi ko nga titigil na." May pabulong-bulong 'pang nalalaman, naririnig ko naman. Minsan hindi ko rin maintindihan 'tong babaeng ito.
I just shrugged. Hayaan na nga.

Nagsasagot kami ng test namin sa Science dito sa room namin nang may narinig kaming sumigaw.

"Kyaaahhh."

What the 'effin hell? Ang ingay. At dahil ang mga kaklase ko ay mga chismoso't chismosa kaya ayun nagsilabasan, makikichismis siguro.

Nagulat nalang ako nang hilain ay hindi pala kaladkarin ako ni Shen. 'Lang hiya talaga 'tong babaeng ito.

"Oy, aba't saan mo ba ako dadalhin ha?" Inis na tanong ko sa kanya.

"Basta." As if hindi ko alam na makikichismis siya dun. Kaya'y nagpahila nalang ako tutal wala naman akong makakasama sa classroom.

Patuloy parin siya sa paghila sa'kin nang makarating kami sa gym namin. Ano namang gagawin namin dito?

Lumapit kami dun sa mga bleachers.

"Shen, ano namang gagawin natin dito?" Ngayon ko lang din napansin na maraming mga tao na rin ang nandito.

"Van, just wait." Sabi niya. Pagkasabi niya nu'n ay pumatay lahat ng ilaw dito. Kaya't sari-saring sigaw ang naririnig ko ngayon. Bakit parang may nangyaring masama? Hmmm.

Bumukas na ang ilaw. Buti naman. Lahat nang atensyon namin ay napunta sa headmaster namin na lumabas mula sa likod ng stage. May stage kasi gym namin.

"Goodmorning, alam kong nagtataka kayo kung bakit ko kayo pinatawag." Dahil sa narinig ko nagtaka rin ako. Ba't hindi ko alam na pinatawag pala kami.

"Shen, pinatawag pala tayo?" She just nodded. O-kay.

"Alam niyo naman siguro na may transferee di 'ba?" They just all nodded. Note, hindi ako kasali."So now, I want all of you to meet, Ms. Venier Alexia Duquette." Matapos niyang sabihin iyon ay may lumabas na babae sa likod ng stage. Paano ko nalaman na babae? Simple lang, mahaba buhok niya at MS. nga eh. -_-

Pero nakapagtataka bakit siya nakamask, eh hindi naman mabaho dito, may aircon pa nga dito at ikinatataka ko bakit pinatawag kami dito, kung pwede lang naman sa classroom niya siya ipakilala. I wonder, why? Parang kanta yun ah.

Napatalon ako sa inuupuan ko nang may kumalabit sa akin."Haha! Van, anyare? Ang lalim naman ng iniisip mo, hindi ko mareach." Natatawang saad ni Shen. Pigilan niyo ko baka wala sa oras, masapak ko 'to."Baka gusto mo ring iwan kita dito, kanina pa umalis ang mga stupidents pati narin yung si Ms.Transferee." She grinned. Sa lalim ng iniisip ko hindi ko namalayan na kami nalang pala dito.

I just gave her a death glare. Owss.

"Tara na nga lang."

-

C.K.

A/N : sorry po kung hindi siya mahaba babawi ako sa susunod.
^_^ . KAMSARANGHAE <3

Dedicated this chapter to: moon-strings (Thank you po sa book cover)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 27, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Vampire's LieWhere stories live. Discover now