AN:
Guys! Ito lang yung kinaya ng brain cells ko. Sana magustuhan niyo. I hope na sana di kayo mabibitin. And I'm sorry sa mga wrong grammars ko and typos kung meron man.Enjoy! :)
-----------------*****---------------
Lunch time
Arrrgghh! Nakakainis talaga yung lalaking mayabang na yun. Napakayabang akala mo kung sino umasta. Sarap batukan eh kaso di ko abot. Masyadong matangkad parang kapre!
'Sino nga ulit yun?' Sa isip ko
"His name is Donato Antonio Dela Rosa aka Donny Dela Rosa." Stella said
'Napalakas ata yung pagkasabi ko. Yan tuloy, baka akalain niyang may gusto ako kay Donato!
Wait! Donato Antonio? Hahahahahaha. Napakaluma naman ng pangngalang niya.' Sa isip ko"Why are you laughing?" Tanong nito.
"Nothing. So, you know that guy?" tanong ko.
"Well, duh! He's my cousin." Pagtataray nito.
"Talaga?! Hindi naman halata eh. Ang layo ng ugali niyo sa isa't - isa. Masyadong kang mabait para maging cousin niya." Sabi ko.
"Well, Donny is a great guy. He's sweet and a nice brother to his siblings and a son to his parents. And fyi, his mother's family is the owner of this university." Pageexplain ni stella
'Weh? Talaga? Edi siya na!' sa isip ko.
Haaay! Naalala ko tuloy yung nangyari kanina sa room.
[FLASHBACK]
"So, we meet again, Clumsy Coffee Girl." Sabi ni Donny
Ako?! Tulala lang. Hindi ko naman inaakala na dito pala siya nag-aaral at magiging kaklase ko pa siya!
"Donny! Why are you late?" Sabi ni Ms. Aragon na nagpabalik ng katauhan ko sa realidad.
"I'm sorry, miss. It is just hard for me to avoid my fan girls at the gate. They're too many. But next time, I'll try to come early." Excuse ni Donny
Ang yabang niya! May fan girls fan girls pang nalalaman. Sikat naman niya kung ganun. Well, Hindi ko naman siyang lubusang kilala. Ngayon ko nga lang narinig yung name niya.
"Okay! Come in and pick your own seat." Sabi ni Miss
Ang o-OA ng mga kaklase ko. Nang pumasok si Donny sa room at naghanap ng seat. Hindi mo talaga maiiwasan ang mga sigawan at tilian ng mga girls and gays pati mga lalaki nagbubulong-bulongan narin. Kalalaking mga tao nagchichismisan pa. Parang mga bakla!
"You can start." Sabi ni Miss sakin
Nang tumahimik na ang room. Nagsimula na akong magintroduce ng sarili ko.
"Hello everyone, I'm Margareth Mae Marquez but I prefer to be called Maggie. I'm 16 and---"
"BOOORRRRIIIIIIING!"
pagrereklamo ni DonnyAba! Pinutol niya yung pagsasalita ko! How dare him? Respeto naman oh! Kahit konti lang.
"Donny, Be quiet!" sita ni miss sa kanya
Buti nga sakanya, sinita siya. Yan kasi ang yabang! To the highest level talaga ang kayabangan! Parang level 4 sa electric fan. Sobrang mahangin. Pinagpatuloy ko ang pagpapakilala hanggang si miss na ang tumapos sa pagpapakilala ko kasi andami ko nang sinabi tungkol sa sarili ko.
"Maggie, that's enough. You may now take your seat." Miss Aragon said.
Tumango ako sa kanya at naglakad pabalik ng seat ko. Pabalik na ako sa likod nang makita ko si Donny na nakaupo sa seat ko.
"Hey! That's my seat." Sabi ko kay Donny
"It's my seat now. Go and find your own seat. What's mine is mine" sabi nito.
"But ---" naputol yung sasabihin ko nang biglang sumigaw si Stella.
"Donny! Get your butt off of that chair and find your own!" Sigaw nito.
Napatahimik niya yung buong klase na kani-kanina'y nagiingay. Napatingin si Miss Aragon sa kanya. Even si Donny nagulat sa kanya. Ako naman? Ito nganga! Di ko ineexpect na mapapasigaw si Stella.
"Ops! I'm sorry, Miss!" pagpuputol ni Stella ng katahimik sa loob ng room.
Hinayaan ni Miss Aragon ang nangyari at bumalik sa pagsusulat niya sa board.
Tiningnan ng masama ni Stella si Donny at walang reklamong umalis si Donny sa chair ko at naghanap ng panibagong upuan na nasa harapan ko naman.
Ganun lang yun? Isang tingin lang niya napaalis niya na kaagad yung si Donny. Ibang klase rin tong babae ah! I like her na! As a friend! Kayo talaga! Hahahaha.
"There you go, Maggie. We're seatmates again. You can sit here now." Sabi ni Stella
Umupo na ako kaagad baka sigawan pa ako nito. Scary!
"Thank you, Stella. Hindi mo naman kailangang gawin yun." Sabi ko kay Stella.
"No problem. I'm just helping you out cause I really like you to be my friend. You're new in this school kaya may magtatake advantage talaga sayo. Just be strong always!" sabi nito.
Ngumiti ako sa kanya at ang saya ko na nagkaroon agad ako ng friend na katulad ni Stella. Nakinig ako sa teacher at nagcopy ng notes na nakasulat sa board.
[ End of Flashback ]
Pagkatapos ng Lunch time, bumalik na agad kami sa room.
As usual, nagiintroduce ang bawat teacher na pumapasok sa room namin. Buti nalang at hindi na nila ako pinakilala ulit sa harapan. Baka magpagsabihan akong boring ulit.
Tumingin ako kay Donny at tamang tama nakatingin din siya sakin. Binigyan niya ako ng masamang tingin at nagsmirk. Umiwas ako ng tingin ngunit naagaw niya ulit ito nang may napansin akong may krinumple siyang papel at binato patungo sa mukha ko! Bastos talaga. Buti nalang, di na pansin ni Sir Gomez yung Math 1 naming first day na first day palang naglelesson na. Pambihira! Ang hanep ni sir. Pahirap sa buhay. Char!
Kinuha ko yung nahulog na papel sa floor, binuksan at binasa ang laman nito.
'I'll never forget how you ruined my day and I will not let this pass! Better watch out, Clumsy Coffee Girl.' ito ang nakalagay sa papel
Pagkatapos kong basahin, tiningnan ko siya at ang sama ng tingin niya sakin. Tsaka he mouthed "you're dead!"
Patay! Ano naman kailangan nito? First day, Worst Day!
Parang sirang plakang umuulit-ulit sa utak ko yung nakalagay sa note niya.
'I'll never forget how you ruin my day and I will not let this pass! Better watch out, Clumsy Coffee Girl.'
'I'll never forget how you ruin my day and I will not let this pass! Better watch out, Clumsy Coffee Girl.'
'Better watch out, Clumsy Coffee Girl.'
'CLUMSY COFFEE GIRL!'
T___________T
'Ayaw ko na sa kanya. Nakakatakot siya. Its a major major turn off! Gwapo pa naman sana siya ngunit demonyo pala.
Huhuhuhu! Mama, help me!
This scary monster is going to eat me.' Para akong batang hinahabol ng monster na natatakot.Tumingin ulit ako sa kanya pero hindi na siya nakatingin sa akin.
'Sino ka ba talaga Donny Dela Rosa? Who are you? Why are you doing this to me?' Ilan lang yan sa mga tanong na sumasagabal sa isip ko.
'Who are you Donny Dela Rosa?'
'Who are you?'