chapter 3: Wake Her Up

1.4K 37 17
                                    

Phil's POV;
   
   
Hi guys..do you still remember me?.For those who didn't ipapaalala ko nalang sa inyo..
  
  

Ako po ang pinaka gwapong best friend ni Kyle..teka, ako nga lang pala talaga ang best friend nya..hahaha
  
   
Let me continue,.naalala nyo po ba nong nag bakasyon sila Kyle na kasama si RC sa resort nila sa province?.Ako po yung vocalist ng band na tumugtog sa beach party noong gabi na yun..Di nyo pa din maalala?.Haaaist, basahin nyo na nga lang yung book 1..hahaha
  
  
Anyway, nandito ako ngayon sa Central Park..at opo, nasa US kami ng band mates ko..May gig kasi ang banda dito last night..Na invite para sa isang event ng Filipino community dito sa U.S..Ang saya diba, nag iikot na din kami abroad..medyo sikat na e..And after ng gig namin kagabe e kanya-kanyang gala naman,.as in gala to the max naman..Kung saan sila pumunta?.Not sure pero ako, dito ang trip ko..Lakad lakad lang para makapag relax..
 
   
*..bogsh...*
  
  
"Oh my gosh..Miss I'm sorry..",okay naka bangga nga ako.
  
  

Halata ko kasing nasaktan sya, napahawak kasi sya sa braso nya na nabangga ko..Haay,.di din kasi ako tumitingin sa nilalakaran ko e, busy kasi ako sa kaka picture sa paligid..Ang ganda kaya talaga dito, sorry naman..
  
  

"Oh..it's o-------..Phil?.",gulat na sabi ng babae.
  
   
"RC?.",pero mas nagulat ako. Nandito din pala sya.
  
   
Sorry naman, since the last day na magkita kami e di ko na sya nakausap ulit e..Maybe she is avoiding us all to be okay..Kung sa'yo ba naman kasi manyare yung nangyare noon e malamang ay piliin mo nalang din mah move on.
  
  

...flashback...
   
  
   
"Ate Lyra..anong nangyare?.pasensya na kung natagalan ako nakauwe..nahirapan ako sa schedule ko e..",tarantang sabi ko nang makarating ako sa hospital kung saan naka confine si Kyle.
   
   
One week na sya dito pero ngayon lang ako nakapunta..Bwisit kasi yung manager ko e, pinatapos nya muna yung schedule namin bago nya ako payagan pumunta dito..Inaway na nga lang din ng mga kasama ko..
  
   
"Ganon pa din sya Phil..in comma padin..di padin namin alam kung kailan sya magigising..",malungkot na sagot ni ate Lyra sa akin.
  
   
"Ano ba kasing nangyare?.Anong sabi ni Sam?.",inis na tanong ko.
  
   
"Aksidente daw ang nangyare sabi ni Sam..di na daw nya maalala yung details pero ang alam lang nya ay biglang may truck na sumalubong sa kanila habang nagda drive si Kyle..",si ate Lyra.
  
   
"Sila Tito at Tita?."
  
   
"Lumabas lang sandali para bumili ng makakain.."
   
  
"Si RC nasaan?.",tanong ko ulit.
    
   
"Nandoon sya sa loob ng kwarto ni Kyle..puntahan mo na sila..",sagot nya tsaka ako nagpaalam na pupunta sa kwarto ni Kyle.
  
   
Sa pag pasok ko, nakita ko agad si RC na nakaupo sa gilid ng hospital bed. Nakadukdok ang ulo nya, siguro nakatulog na sya sa sobrang pagod sa pagbabantay kay Kyle.
  
   
Honestly, nakaramdam ako ng awa sa kanya. Pumayat sya mula noong huli ko syang nakita. Ni hindi na nya maayos ang sarili nya. Wala siguro syang ibang ginawa kundi bantayan lang 'tong unggoy na'to..
  
   
"Hmmmm.."
  
   
Nako..naalimpungatan ata si RC..
  
   
"Hmmm..oh Phil..nakauwi kana pala..kanina ka paba dyan?.",tanong ni RC. "Sorry, di ko napansin..medyo pagod kasi ako.."
   
   
"Okay lang..kamusta sya?.",simpleng tanong ko.
  
   
"Ayan..isang linggo na pero hindi padin nya ako pinapansin..hehehe..",biro pa nito.
   
   
"Hahaha..pasensya kana sa best friend ko ha..minsan talaga e feeling yummy yan e..",sinakyan ko nalang ang biro nya to lighten up the mood.
     
   
Ayoko din naman maging malungkot sya ng sobra..Kita ko kasi sa kanya yung sobrang pag aalala nya kay Kyle.
  
   
"Tignan mo sya..nangangayayat sya pero ang gwapo padin noh?.",pilit ang ngiting sabi pa ni RC habang nakahawak sa kamay ni Kyle.
   
  
"Soos..wag mo masyadong lakasan..pag narinig nya yan magyayabang nanaman yan..",biro ko pa.
   
   
"Miss ko na sya..sobra..yung pang aasar nya..yung paninira nya sa araw ko..Yung way kung paano nya tawagin yung pangalan ko..yung way kung paano nya sabihing mahal nya ako..",maluha-luhang sabi nya.
  
   
"Di ko alam ang nangyare Phil..kung bakit sila magkasama ni Sam noong araw na yun..", sabi ulit nya. "Pero wala na akong pake doon..kasi ang importante sa akin ay yung magising sya...kahit yun nalang."
  
    
Hindi na ako nagsalita, pinakinggan ko nalang sya kasi alam kong yun ang kailangan nya. Honestly, bwisit ako kay Kyle kasi hinayaan nyang maramdaman ni RC 'to..na siguro kung hindi sya nakipag kita kay Sam ay hindi mangyayari ang lahat ng 'to.
   
    
"Miss ko na sya Phil..sobra.."
   
    
At tuluyan na ngang tumulo ang luha nya, na nakakainis kasi wala man lang kaming magawa. Dahil oo, nasasaktan kami, pero hindi sing sakit ng nararamdaman nya.
   
   
*...pak..*
   
   
"Hoy g*go!.gumising ka nga dyan!",sabi ko pagtapos kong sampalin si Kyle.
    
    
Don't get me wrong ha..sabi kasi nila, pag in comma daw ang tao e naririnig padin nya ang nasa paligid nya.
      
  
"Phil ano ba!.Nasasaktan sya..",awat sa'kin ni RC.
    
   
Alam kong nagulat si RC sa ginawa ko pero ayoko kasing maging mabait kay Kyle lalo na pag nakikita kong nasasaktan si RC dahil sa kanya.
    
  
"Hayaan mo yan masaktan nang magising yang abnormal na yan..",sabi ko pa.
    
    
"Ano Kyle?.Pag di ka gumising dyan di lang sampal aabutin mo sa'kin!.Tumayo ka dyan..!",sigaw ko pa sa walang malay na si Kyle.
   
   
...end of flashback...
   
   
   

Forget You Not (Miss Sungit and Me book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon