One Shot

44 8 0
                                    

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Reika's POV 

 Tinext ako ni Rin kita daw kami sa bldg. 2 ngayon. Nasa hallway ako ngayon papunta na sakanya.Na paisip ako kung anong gagawin niya kaya magpapalate muna ako sakto naman na dadaan sa cafeteria kaya bumili na ako ng drinks.Habang naglalakad napansin ko yung ulap dumidilim na mukang uulan.Binilisan ko na ang paglalakad para makarating agad kay Rin.


Hi Reika Misaki nga pala (Lovely flower with beautiful blossom) yan ang meaning ng name ko pure Japanese pero dito sa pinas tumira. 17 years old , Senior High na ako ngaun. Almost 5 years na kami ni Rin same as me japanese rin siya Childhood bestfriend ko siya at sa matagal na pagsasama namin yun nga may naubong love kaya eto kami ngaun still counting haha.


"Hooo , Ang layo pa"sabi ko sa sarili ko 


Habang umaakyat ng hagdan ay may nakasalubong ako lalake di ko masyadong nakita yung mukha niya kasi naka cap siya pero napansin ko ang pag smirk niya , wtf ang creepy niya di ko nalang pinansin at binilisan ang pag akyat , sa rooftop kasi kami magkikita. Di muna ako pumasok nung nasa tapat na ako ng pinto , susupresahin ko sana siya kaya sumilip muna ako pero dapat pala di ko na ginawa.I saw him making out with some other girl. Pero di lang pala other girl classmate ko siya , lagi niya akong binubully at inaaway kahit wala naman akong ginagawang masama pero ngayon alam ko na. Huminga ako ng malalim para kumuha ng lakas ng loob at binuksan ang pinto ng nakangiti na nagpatingil sa ginagawa nila , nagulat naman si Rin sakin parang nagtatanong kung bakit nandito ako , malamang pinapunta niya ako dito tsssk BAKA !!!

"Hi Babe!!"sabay hila kay Rin papalayo sa flirt nato "I don't know that you're making out pala dapat sinabi niyo para di na ako nakaistorbo"sabi ko kay Rin na di makatingin ng diretso sakin

"Oh hi classmate di ko alam na close pala kayo ng BOYFRIEND ko ^_^"tssk flirt!! "We share classroom but I don't share MY Boyfriend to you makasarili ako eh ^^"nagsmirk naman siya watda sa sobrang galit ko ay sinugod ko siya"You Bitch!!" 

"Reika STOP IT!!!" natigilan naman ako sa pagbugbog sa flirt nato sa pagsigaw niya "Sawang sawa na ako Reika itigil na natin to di ko alam kung sino nagsabi sayo na pumunta dito pero ito na siguro yung tamang oras para sabihin ang totoo BREAK NA TAYO ayoko na sayo ANG BORING MO KASI"nanghina ako sa mga sinabi niya , di dapat ako umiyak kailangan kong maging malakas

"Ako rin eh sawang sawa na rin ako sau bakit? kasi napaka WALANG KWENTA mong boyfriend ni di ko nga maramdaman na may boyriend ako eh,sakto lang yung timing mo BREAK NA TAYO jan kana sa bago mong babae"sabay walk out

Sabay ng pagpatak ng ulan ay sabay rin ang pag patak ng aking mga luha walang tigil . Patakbo akong bumaba sa hagdan , nanlalabo na yung mata ko dahil puno na ng luha. Diko namalayag na nasa 1st floor na ako ramdam ko ang pagod pero mas pagod ito (sabay turo sa dibdib ko) tatakbo sa ulit ako kaso may nabangga ako

"Ahh s-sorry, ang tanga ko kasi di ako tumitingin sa daan hahaha" pero di parin tumitigil ang pagbagsak ng aking mga luha . Di ko na tinignan kung sino yung nabangga ko tumakbo agad ako at di na pianasin ang nakabangga ko . Kahit malakas ang ulan ay sunugod ko iyon para di makita ang mga nag uunahan kong luha :( . 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Kou's POV

 Nagkita na rin kami sa wakas . Ilang taon narin ang lumipas nung pumunta ako sa Japan at iniwan siyang nag iisa . Ngayon ay naglakas loob ako sakanyang magpakita at sakto naman na nahuli niya sa akto yung manloloko niyang boyfriend . bago magkakilala si Reika at Rin ay mas nauna kaming naging magkaibigan pero di ako nagtagal sa pilipinas at tumira sa Japan. Bago ako umalis ay iipinangako ko na babalik ako at magpapakasal kami . Nakakatawa diba? syempre mga bata pa kami nun pero ngayon nasa tamang edad na kami at gusto kong tuparin yung binigay kong pangako . Naputol ang pagiisip ko nang nakita ko siyang tumatakbo sa ulan . Di ba siya nag iisip? Kahit wala akong payong eh sinundan ko na rin siya , ito na ata ang tamang pagkakataon.


"MISS!!"pasigaw kong sabi dahil baka di niya ako marining sa lakas na ulan. Bigla siyang tumigil at tumingin sa langit "KOU!!! nasan ka na ba?? ang tagal ko nang naghihintay , akala ko pag ibinigay ko ang atensyon ko sa iba di na kita maalala pero bakit hanggan ngayon nandito ka parin sa puso ko!! please lang tuparin mo naman yung pangako mo"pagkatapos niyang sabihin iyon ay umiyak na siya . Di ko napigilan ang sarili ko at niyakap siya .

"Shhhh wag ka nang umiyak nandito na ako I miss you, AISHITERU <3  "

   ~THE END~

Thank you po sa pagbabasa ng story na to mwuahhhhhhh <3

Love under the Rain {One Shot}Where stories live. Discover now