"Yeah, it's a stupid thought but still, what if I met you? Would tears rise up? When the snow falls, would my bruised heart get covered whitely?
I'm sorry I didn't treat you well. That day I was only filled with regrets."
×-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-×
~Spencer's POV~
Last period, likewise, ganun pa rin. Maglalakad, tapos uuwi na sa bahay.
"Ge brad! Di muna ako maglalaro ng dota ngayon. Una na ako!" sabi ko sa mga kabarkada ko.
"Sige pare!" tas sinabit ko na yung bag ko sa balikat ko at nagsimula na akong maglakad.
[STREETS]
Hmmmmm~~ The smell.
I WANT KWEK-KWEK!
Sorry, di ko mapigilan eh.
"Kuya, tatlong kwek-kwek." tas binigyan na nga niya ako.
*kain-kain*
Hmmm, kada kumakain ako nito, may naaalala akong isang tao.
and it's definitely HER.
The girl whom I met in the FIRST SNOW.
>FLASHBACK<
6:32 am, at Toronto, Canada
SEASON: Fall
*****
It's my 24th day here in Toronto, hindi nga lang ako citizen dito, it's just like a vacation ng family namin.
Kaso nga lang, di ko enjoy tong bakasyong to.
Nasabi ko na ba sa inyo na di lang sa bakasyon kami nandito?
Nandito din kasi ang trabaho ng parents namin. Kaya napaka boring mag stay sa hotel. Wala rin naman akong mapupuntahan kasi di ko kabisado ang Toronto.
Like HELL! Para kaming inmates ng kapatid ko.
Kaya ngayon, ita-try kong gumala saglit kahit na di rin ako marunong umuwi. *O*
[STREET]
Gaya nga nung sinabi ko kanina, gagala ako kahit medyo malamig na. Sabi kasi dun sa balita, magwi-winter na rin daw.
*lakad*
*lakad*
*lakad*
Hmmmmm, may mga street foods ba dito?
'Di! Kasi, diba sa Pilipinas nagkalat ang mga isaw, betamax, kwek-kwek ---- TEKA!
Tama ba 'tong nakikita ko?
KWEK-KWEK?
Brrrrrr~~
Ang lamig na.
At dahil sa nae-excite ako dun sa Kwek-kwek, agad akong lumapit dun sa nagtinda at nagtanong.
"How much?" tanong ko.
"$0.95 each."
"Ow! Can I buy 4 pieces of that?"
"Yes sure. Is this your first time to eat this thing kid?" tanong nung vendor.
"Nope! I've eaten kwek-kwek many times in our country. Well, in the Philippines specifically. We call it kwek-kwek, weird right?"
BINABASA MO ANG
The First Snow
Short StoryBASED ON ONE OF EXO's CHRISTMAS TRACK ENTITLED "The First Snow" Written in English and Filipino Originally written by LILCUTIEAUTHOR