Loving you till end.

73 1 2
                                    

Loving you till end.

Masaya naman ako eh, walang iniisip. Puro kasiyahan lang.

Walang pinoproblema, puro smooth lang lahat.

Pero dati yun, dati yun nung kasama ko pa sya.

Dati yun nung nasa tabi ko pa sya.

Nasa’an na nga ba sya?

“Sana nalaman agad, para hindi ako nabigla.”

-=-

“Cess, nakita ko si Geoff ah. Wala nap ala kayo?”

“Ah?” Natigilan ako sa narinig ko. “Sabi ko—”

“Insensitive! Chupi na nga.”

Nakahinga ako ng maluwag nang umalis si Jas, classmate ko.

“Okay ka lang diba?”

“Diba dapat are you okay?”

“Hindi ko kelangang tanungin dahil kelangan mong maging okay. Look, it’s been a week; move on move on din pag may time diba?”

I sigh. Yeah, it’s been a week.

By the way, I’m Princess Bautista, 18 y/o a third year IT student. Oh, I forgot. Dumped by my Bo—I mean, ‘EX’ boyfriend Geoff Reyes.

“Lagi naman eh, tara sa café’.”

Inirapan lang ako ng loka loka at lumabas ng pinto. Iniyos ko muna ang mga gamit ko tsaka lumabas. Yung kasama ko? She’s Natashia Smith, classmate/best friend ko. Lagi ko syang kasama kaya alam nya kung ano pinag dadaanan ko. Hindi ko sya masisisi kung ganyan nya ko protektahan. Masakit nga naman kasi ang iwan.

Ganu ba kami katagal ni Geoff? Well, since grade six kami na. Childhood friends kasi kami kaya magkakilala na kmi noon pa. Tagal namin diba? Pero anong nagyari, nauwi lang lahat sa wala. Hindi ko nga alam panu nanyari basta alam ko lang, isang araw he text me na mag kita kami then the next thing I knew is he’s breaking up with me. Nash said ipag laban ko daw. Duh!? Sya kaya dun, at makita nyang mag kahawak kamay ang kapatid mo at yung taong mahal mo. Sige nga, makakalaban ka pa ba?

Yeah, kapatid ko nga. Gulat kayo no? Ako din eh, di ko expect. Of all people kapatid ko pa. Sakit diba? Pero sabi nga ni Nash, kelangan ko maging matatag. Kelanagn kong ipakitang hindi ako mahina, na kaya ko.

Lumabas na ko at nag lakad papuntang café’. Iniwan nanaman ako ni Nash, ganyan yan pag badtrip eh nang iiwan. Pero, parang gusto ko syang kalbuhin dahil sa pang iiwan nya sakin.

“Oh, hi there Ate Cess.” Si Cass, Cassandra Bautista. Unfortunately, she’s my sister. “Hi.”

Napatingin anman ako sa kasama nya. Nag nakitinginan kami pero agad akong umiwas.

“By the way, Ate Cess, I saw Nash sa café’ she’s waiting for you ata? Una na kami ah. Let’s go Geoff.”

I nodded and smile. Wala anman ibang pwedeng gawin diba? Ngiti lang Princess. Kapatid mo yan. May sakit pa. Yup, Cassy has a asthma, andaming bawal sakanya. Lao na ang mapagod at umiyak ng todo. Kaya nga lahat kami todo bantay sakanya. Lahat kami nag paparaya sakanya. Kaya nga eto diba? Ano bang ginagawa ko, nag paparaya diba?

-=-

Natapo ang araw namin ng wala naming ibang mahalagang nanyari, pauwi na kami. Yeah kami. Ako, si Cass, si Nash at syempre si Geoff. Isang lingo na kaming ganito, sabi nga ni Nash para daw akong nag papakamatay eh. Sino ba naman ang gugustuhing makasabay ang ‘EX’ mo na ngayon ay boyfriend na ng kapatid mo.

Walang kibuan habnag nasasakyan, ako ang nag didrive katabi ko si Nash at nasa likod naman ang kapatid ko at si Geoff. Hindi ko maiwasang hindi mapatingin sa kanila. Muka naming Masaya si Geoff sa kapatid ko, ganun din si Cass.

Loving you till end.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon