Just like the others our relationship are bound to test, Nagkakaron ng ilang tampuhan pero nareresolbahan din agad. Pero ngayon hindi ko alam kung mapapatawad ba niya ko. Tama nga sila trust is easily gained but easily broken and once broken it’s hard to regain.
“Liz help me” eto ako nagmamakaawa kay Liz na kausapin si Kath. Kausap ko siya ngayon sa phone and today was her flight to London from New York. Ayos din to si Liz eh patravel travel na alng.
Since naging kami ni Kath siya na yugn tinuring ni Kath an girl bestfriend. She always visit Kath. She knows everything. Kung may tampo ba sakin kung kinikilig. Alam ko na kahit isa siya sa may alam ng tungkol kay Ella hindi pa din nagalit sa kanya si Kath.
“Liz please,…its been 3 days and hindi ko na alam ang gagawin ko. Kahit sila Seth ayaw niya kausapin.”
Naiinis na ko ayaw niya din kasi magsalita. Ahhhh….nababaliw na ko dito pero parang wala siyang balak na tulungan ako.
Flashback
Andito ko kila Tita Charito ngayon because it’s Ellas birthday. Andito kami sa graveyard ni Ellla at back of their house.
“Oh hijo hindi mo pa din pala nakakalimutan. Nga pala hindi mo ba kasama si Kath?”Tita Charito asked. Habang nilalagay sa vase ang mga bulaklak na dala ko.
“opo tita, ahm si Kath…ahm ..anu po eh…” actually tumakas lang ako kay Kath nagpapasama nga siya dahil may pupuntahan daw siyang kaibigan. Eh malamang si Cshei lang naman yun. Kaya ang sabi ko may gagawin akong project ngayon since malapit an yung grauation namin amdamin requirements.
“You should have told her na dito ka pupunta. Malay mo this is the right time di ba?”
“Hindi ko po alam. Hindi ko alam kung natatakot ako or ano pero hindi ko alam pano sisimulan.”
“Anak matalino si Kath, mabait and maintindihan niya kung anu man ang meron kayo ni Ella. Tutal wala na ang anak ko anu ba ang kinakatakot mo? Bakit hanggang ngayon ba si Ella pa din ang mahal? I doubt it.”
We paused for awhile. Being here now confirmed me na wala na. Oo minahal ko si Ella at sinabi ko noon na walang hihigit sa kanya. Pero si Kath iba siya. She may have the heart of Ella but Kath was different from her. She show me how to love unselfishly. Maybe this will be the last time that my tear will fall for Ella cause now it’s a tear of joy that she really was true na ipapaabot niya kay God na bigyan ako ng prinsesa na mas hihigit pa at makakasama ko habang buhay at yun ay sa katauhan ni Kath,.
“Tita syempre mahal ko si Ella, hindi na yun mawawala pero……”
Blag….
Isang vase full of flowers ang nabagsak. And sino pa ba ang may dala nun? It was Kath. And when I look at her..She was crying. . . and schocked. . .
“Kath / hija” napatayo kami sa gulat namin ni Tita. Bigla na lang tumakbo si Kath. She heard everything at tingin ko mali siya ng intindi sa mga narinig niya.
“Kath wait” nilingon ko muna si Tita Charito para sabihin susundan ko si Kath at tumango na alng siya. Bakas din sa mukha niya ang pag-aalala.
“Kath” sigaw ko.. hindi pa siya nakakalayo dahil maliit ang biyas niya ay naabutan ko naman siya agad.
“Kath wait…” sigaw ko ng may awtoridad.. . kasabay nito ay ang pagbuhos ng ulan. Psh..pati ba panahon nakikiaayon sa nararamdaman niya…Nasa labas na kami ng gate ngaun. Hindi niya dala ang sasakyan niya malaman ay hinatid lang siya ni Manong dito.
Tumigil siya. Pero alam ko na naiyak siya dahil kitang kita sa mga balikat niya.
I jst hugged her. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. All I just say was
“Sorry” punong puno ng pagsisi.. Naalala ko ng sinabi ni Liz na sabihin ko ang totoo pero nabalot ako ng takot. Mas nakakatakot pala na ngayon niya nalaman.
“Kath magsalita ka.. . “ Im still hugging her and she was just crying kasabay ng patak ng ulan na siyang bumabalot samin dalawa. Hindi ko alam kung nangangatog ba siya sa sakit at ako sa takot oh dahil sa lamig ng dulot ng buhos ng ulan. Hindi ako sanay na makita siyang umiiyak.
“Kath Im sorry” then I faced her. Kitang kita ko sa mata niya ang sakit ang paghihinala.
Pak ! Yes she just slapped me.
“Sorry for what/ for playing with me, sa paggamit sakin? Sa pagpapaikot? Sa pagpaparamdam na ako yung mahal pero ung totoo DJ ako ba talaga yung minahal mo? O yung puso na meron ako?...say it?” umiiyak siya habang pinapalo ang dibdib ko. Kung pwede lang ako ang umako ng lahat ng sakit an nararamdaman mo.
“No Kath,… I really do love you.. Ikaw . .”tumigil siya sa pag-pupumiglas dahil yinayakap ko siya. Hanggang sa mapaupo na lang siya. Sambot ng mga palad niyang ang buong mukha niya. Para siyang bata na iyak ng iyak hindi ko alam panu siya patitigilin. Kahit na basang basa kami kitang kita ko pa rin ang gma luha niya. Ang mga luha na ako mismo ang nagdala.
“I trust you but you just waste it. Akala ko minahal mo ko pero hindi. Hindi DJ. . .I thought having her heart was the happiest kasi mararamdaman ko ang magmamahal ang mabuhay pero sa nalaman ko mas ok pa ang mawala ako kesa sa sakit na nararamdaman ko. Akala ko totoo ang lahat ng to. Pinaniwala mo ko. Ginawa mo kong tanga. . .”
“Kath mahal kita. Mahal na mahal. . stop this Kath. I will prove it to you Kath. Please let me. Yung narinig mo mali ka ng intindi Kath.” Hindi ko namalayan na umiiyak na rin pala ako. Ayoko makitang nasasaktan siya. And worst ako ang dahilan kung bakit ganito siya. Hinahawi ko ang buhok niya, pinupunasan ko ang bawat patak ng luha pero parang walang katapusan.
“DJ ang sakit sakit. Na yung akala mo mahal ka nung taong mahal mo ayun pala minahal mo lang ako dahil nakikita mo si Ella sakin. Mas masakit pa to sa mga hirap na dinanas ko sa sakit ko. Maybe I was worng. Maybe I was thinking of a fairytale that would never really happen. It wasn’t true and you prove me that there’s no such thing as happy ever afte in love.” She stood up habang pinipilit niya tanggaling ang pagkakamit ko sa kamay niya.
Ayoko yun bitawan. Na para bang pag binitawan ko yun,mawawala na si Kath sakin. Mali ako. Maling natakot ako noon kasi mas hindi ko pala kaya ngayon.
. . .
. . .
“DJ let me go. . .” and the she left me habang nakaupo sa ulan. Hindi ko alam ilang minuto pa ang tinagal ko doon. Kung paano nakaalis si Kath, simula ng binitawan ko ang kamay niya parang nawala na din ung buong pagkatao ko.
. . .
. . .
. . .
End of flasback
. . .
. . .
“Hello are you still there DJ,..di ba I told you before you start your relationship with her. Tell everything.” Natulala na naman pala ako ng maalala ko ang mga nangyari. .
“Liz natakot ako. Natakot lang kami and sila Tita Bevs yung nakiusap na wag ko ng sabihin.” Even her parents ayaw niya kausapin. Ang balit ako ay si Yaya lang ang kinakausap niyia sa bahay. Kaya naisip na lang muna nila Tita na magbakasyon sa Tagaytay para makapag-isa si Kath ang mag-isip. Huhupa din daw ang lahat.
“face it then, Kung mahal mo si Kath alam mo ba dapat na maaring dumating yun time na to.”
“3 days Liz, and hindi ko na kaya ang isang araw pa para palagpasin ang pag-iignore niya sa kin.”
“Then prove that you realy love her. Prove yourself being a Padilla. Kala ko ba gagawin mo lahat tatlong araw palang eh parang susuko ka na.”
“No Im not.” Gigil na sabi ko habang nagiisip ng plano.
“Well then have to go. Good luck call me kung iniwan ka na niya totally.”
“That wont happened. Sige na I have plans to do. Salamat sa MALAKING tulong mo.”
“hahahhaha!..poor Dj..you owe me …I tell Kath you have plans.”
And we ended up the call. Hindi ko alam kung nasa panig ko ba talaga siya or bumaliktad na siya. She really loves Kath, They were like sisters kaya ganun na rin siya magreact nang malaman niya na alam na ni Kath. Show them who Padilla is….
BINABASA MO ANG
♥Fated to Love You♥_KathNiel Fanfiction
FanfictionEverything has already been decided. It was known long ago what each person would be. So there’s no use arguing with God about your destiny - Ecclesiastes 6:10 TWO hearts are made to be TOGETHER, forever by GOD