Chapter 5

100 7 2
                                    

Shar's POV

Nagising ako dahil sa tunog ng alarm clock ko. Sinet time ko na yung alarm ko kagabi kasi alam kong hindi pupunta dito yung human alarm clock ko. Naginat inat muna ako tapos dumiretso na CR para makapag ayos.

Fat Forward

Pababa na ko ng hagdan. Bitbit ko na yung mga gamit ko. Pagbaba ko nagulat ako kasi nasa baba na sila Nash at Jairus.

"Goodmorning Shar!" Mukhang masaya tong dalawang to ah.

"Goodmorning din. Kanina pa kayo dito?"

"Hindi naman." Nash.

"Bat parang ang saya nyo?"

"Hindi naman." Jai.

"Okay sabi nyo eh. Wait lang magbebreakfast lang ako. Kumain na ba kayo?"

"Oo tapos na. Sige kain ka na. Hintayin ka nalang namin."

"Okay."

Pumunta na ko sa Dining Area para kumain.

"Shar bat hindi si Joaquin ang sumundo sayo?"

"Ah may susunduin syang iba ma."

"May girlfriend na si Joaquin?"

"Ewan ko ma. Wala ata."

"Sino yung susunduin nya?"

"Si Ate Raine po. Yung hinatid nya kahapon."

"Ahh. Oh kain na. Nakakahiya naman kung maghihintay ng matagal sila Nash at Jai sayo."

"Okay po." Nagmadali na kong kumain.

Fast Forward

[School]

Umakyat muna kami sa room para ilapag yung mga bag namin. Nakita ko na yung bag ni Joaquin. Nandito na pala sila.

"Tara punta na tayo sa tambayan natin. Baka hinihintay na nila tayo eh." Nash

Pumunta na kami sa tambayan namin. Pagdating namin nagulat ako kasi nandun siAlleanMagpantay,RedRys_28, at si Mary. Katabi nila sila John,Grae at Brace. Pero wala sila Joaquin at Ate Raine.

"Uy nandito pala kayo Allean tyaka Angelique at Mary." Ngumiti lang sila sakin.

"Nasan sila Joaquin?" Jai

"Nasa Canteen sila ni Ate Raine nagdedate ata." Nalungkot naman ako sa sinabi ni Allean.

"Ahh." Sagot ko nalang. Mukhang may namamagitan na ata kay Ate Raine at Joaquin ah. Wala na talaga akong pag asa kay Joaquin. Anong gagawin ko para makalimutan ko yung feelings ko kay Joaquin?

"Guys may tanong ako."

"Ano yun Shar?"

"Yung isa kong kaibigan may Crush sa Bestfriend nya kaso yung Bestfriend na may gustong iba. Ano ang dapat nyang gawin para mawala yung feelings nya dun sa bestfriend nya?"

"Edi Iwasan nya nalang or umamin sya."

"Kaso nga lang pag umamin sya baka masira ang friendship nila. Siguro mas maganda kung iwasan nya nalang."

"Ah okay salamat."

"Sino ba yung kaibigan mo na yun?"

"Malalaman nyo rin soon."

"Uy guys. Hi Nash,Hi Jai,Hi Shar." Bati ni ate Raine.

"Hi Nash, Jai and Shar." Joaquin

"Hi Joaquin at Ate Raine." Nash and Jai. Nginitian ko nalang sya. Tumabi naman sakin si Joaquin tapos nasa kanan nya si Ate Raine.

"Ok ka lang Shar?" Joaquin.

"Oo naman. Ay oo nga pala guys mauna na muna kami nila Jai at Nash ha. Pupunta lang kaming library. Diba Nash at Jai." Halata namang nagulat sila. Binigyan ko sila ng Umoo-kayo-look.

"Ah oo nga pala." Jai.

"Sige ha una na kami. See you nalang sa room mamaya." Tumayo naman kaming tatlo at umalis na sa tambayan.

"Ano gagawin natin sa library?"

"Magpapalipas ng oras. Magbasa nalang tayo."

"Okay sabi mo eh." Pumunta na kami sa library. Naghanap na kami ng babasahin namin. 30 minutes pa naman bago magbell eh. Naghanap na kami ng pwepwestuhan naming tatlo.

"Ah Shar, Jai dito muna kayo ha. May sasabihin lang ako saglit kila Joaquin."

"Okay" kami at umalis na si Nash.

Nash's POV

Yess nagkaPOV din. Hindi na ko magpapakilala kasi kilala nyo na ako. Pupunta ako ngayon sa barkada. Aaminin ko na sakanila na gusto ko si Shar este Mahal na pala. Magpapaalam na din ako kay Joaquin. Tutal wala naman atang gusto si Joaquin kay Shar. Kaya may pag asa pa ko. I will nake Sharlene to fall inlove with me. Gagawin ko ang lahat para makalimutan nya si Joaquin. Ayoko kasing nakikita syang nasasaktan. I know naman na may gusto din itong si Jairus kay Shar. Pero okay lang. Gusto kong lumaban sa kanya ng patas.

"Oh Nash bat napabalik ka? Nasan sila Shar at Jai?" Alexa

"Nandun sila sa Library nagbabasa. Kaya ako bumalik dito kasi may gusto sana akong sabihin sainyo."

"Ano?"

"Una, magpapaalam muna ako kay Joaquin?"

"Huh? Bat sakin? Ano ba yun?"

"Tutal matagal na kayong magbestfriend ni Shar, gusto ko lang sana magpaalam sayo na ligawan ko si Shar." Halata namang nagulat sya.

"S-si S-Shar?" Nauutal nyang sabi

"Oo. Mahal ko na kasi ang Bestfriend mo. Kahit na ilang taon palang kaming magkaibigan nahulog na ako sakanya."

"O-okay lang."

"Sigurado ka?"

"Oo naman."

"Salamat."

"Ano plano mo Nash pano mo liligawan si Shar?" Grae

"Ewan ko eh."

"Sigurado ka Nash na liligawan mo si Shar?" Alexa.

"Oo naman."

"Edi magkaribal kayo ni Jairus?" Mika.

"Ano ibig mong sabihin Mika?" Sila.

"Kasi kinausap ako ni Jairus nung isang araw. Nagpapatulong sya na ligawan si Shar." Mika. Sabi ko na nga ba eh.

"Ano?!" Sila.

"Ano ba ang iingay nyo." Mika.

"Pano yan parehas nyo palang gusto si Shar? Sana hindi masira yung pagkakaibigan nyo." Alexa

"Hindi naman masisira pagkakaibigan namin kung lalaban sya ng patas. Oh Joaquin bat napatahimik ka?"

"Wa-wala naman. Bahala kayo kung gusto nyong ligawan si Shar. Ok lang." Hindi talaga sya nagseselos? Buti naman.

"Salamat. Sige ha balikan ko na yung dalawa dun baka magkabutihan pa eh." Umalis na ko sa tambayan at bumalik na sa Library. Pagpasok ko sa Library busy lang yung dalawa sa pagbabasa. Hindi ata nila namalayan na dumating na ako. Nagbasa na din ako ng libro ng tahimik.

》》》》》》》》》》》》》》》》

PLEASE VOTE AND COMMENT PO!!! PAKIBASA DIN PO YUNG IBA KONG STORY.

*REVENGE IS MINE
*CLASSROOM 666
*PREGNANT AT 16 (ONE SHOT)

SOON TO BE PUBLISH YUNG IKAW NA NGA BA SI MR.RIGHT (NASHLENE FAN FIC)

MARAMING SALAMAT PO!!!

-FRANCINE

Falling In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now