Chapter Three

5 0 0
                                    

Chapter Three

(third person)

Parihong nabangga si Shin at si Grace at agad silang dinala sa pinaka malapit na hospital. Hindi gaano nasaktan si Shin dahil ang driver na nakabunggo sa kanya ay nakapag menor ng kaunti kaya hindi gaano kalala ang impact, kaya puro galos at maga lang ang natamo niya. Habang si Grace ay komplikado ang sitwasyon dahil sa kanyang heart problem. Nagka hemorage sa ulo si Grace dahil nabagok ang ulo niya sa kalsada at kailangan itong ma-operahan ng maaga, kaya nga lang 50-50 pa rin ang rate ng survival ni Grace dahil sa heart niya, ba ka kasi hindi ito makayanan ang operasyon.

Dumating una ang ate ni Shin, tangging ate, lolo at lola lang ang kasama ni Shin sa bahay dahil ang kanyang mga magulang ay nasa US naka tira. Agad dumiritso si Princess sa emergency room at hindi na niya na datnan si Grace dahil inilipat na ito sa ICU. Sumunod namang dumating ang nanay ni Grace na si Aleng Terry. Salat sila sa pera pero nais parin ituloy ng nanay ni Grace na ituloy ang operasyon ba ka sakaling mapa haba pa ang buhay ni Grace. Makatapos ang ilang oras ay inoperahan na si Grace at after 6 hours ay successful ang operasyon,pero hindi pa rin gumigising si Grace.

~ ~ ~ ~

Pagkagising ni Shin wala siyang ibang hinanap kung hindi si Grace.

"Ate saan po ba si Grace? Ok lang po ba siya? Ano ate kumusta na si Grace? ,alalang-alalang tanong ni Shin kay Princess.

"Ano ka ba Shin ! ikaw na nga tong napahamak dahil sa kanya ikaw pa tong naghahanap ! tigil tigilan mo nga ako sa kalokohan mo Shin ! galit na sagot ng kanyang ate.

"Pero ate . . ." magpapaliwanag pa sana si Shin ng biglang pinutol ni Princess.

"Walang pero pero bunso ! magpa galing ka muna tapos hanapin ko si Grace para sayo, na-intindihan mo?"

~ ~ ~ ~

Dumating na ang tatay ni Grace na si Mang Rigor, papauwiin niya muna si Aleng Terry para maka pag pahinga. Nang maka salubong ni Princess si Aleng Terry sa hagdanan. 

"Mawalang galang na po, pero pwede po ba kayo maka-usap saglit? ,anyaya ni Princess kay Aling Terry.

"Aba naman oo iha ! ano ba ang pag-uusapan natin?" galak na galak na sagot ni Aling Terry.

"Kapatid po ako ni Shin Tsi, at gusto ko pong maging honest sa inyo . I'm not vote for Grace for my brother. Hindi siya deserving sa kapatid ko! Anak niyo ho ang dahilan kung bakit na sa hospital ang kapatid ko. Mabuti nalang na walang nangyari sa kanya kung hindi, malalagot sa akin si Grace! Oo nga po pala, alam ko naman pera lang habol ng anak niyo sa kapatid ko, so name me your daughters' price?" ,galit na galit na sigaw ni Princess kay Aling Terry.

Ang hindi alam ni Princess na namana pala ni Grace kay Aling Terry ang sakit sa puso. Araw araw din itong nag iinum ng gamot katulad ni Grace. Agad na lumakad papalayo si Aling Terry mula kay Princess, humahagol-hol ito sa kaiiyak dahil sa panlalait na ginawa ni Princess sa anak niya na hanggang ngayon hindi parin nagigising.

 so musta ang tatlong chapter? ok lang po ba ? :)

update ko yan next time :)

don't forget your feedbacks and comments :)

lady_selosa <33

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Perfect Time for UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon