Sisters

3 2 0
                                    

                   They stood for few seconds. Si Diego nagulantang din. Si Mitch naman ay nakakunot ang noo.

                    " Ate? " she can feel the pain hammering her heart. Her throat tasted bitter. Her eyes watering from what she saw.

                      " What did you say? "humarap ito sa kanya.

                       " Si Yassi ito, hindi mo ba ako naaalala? " humakbang sya papalapit sa kanila ni Diego. Hindi na muna nya iisipin na ito ang babaeng dahilan kung bakit sya sinasaktan ni Diego.

                           " Yassi? Ahh Yashia.. I get it. So what are you going to do now? Nakita mo na ako , kami ng boyfriend mo? " matapang naman syang sinagot ni Mitch.

                         " Bakit hindi mo man lang ako hinanap? " she looked at her straight, trying to see and sense some guilt on her face, but there is none.

                        " What are you talking about? Bakit kita hahanapin? Ano ba tong girlfriend mo Diego, parang may sayad " she flipped her long straight and silky hair. "  Since there's nothing left to say, I will invite you both nalang to my engagement party bukas ng gabi" kinuha nito ang isang invitation at inilapag sa malapit na table.

                       " Engagement!  bulalas ni Diego. Hinawakan nya si Mitch ng akmang tatalikuran sya ng dalaga.

                      " You heard me right. " humarap si Mitch sa kanya at tinanggal ang kamay nya.

                        Mabilis na humakbang paalis si Mitch ngunit nahinto sya nang yakapin sya sa likod ni Yashia. Naiinis na talaga sya kaya ng makaalis sa yakap nito ay bigla nyang hinarap si Yashia at sinampal ng malakas.

                        " What are you doing bitch!" her eyebrows met. Her face is full of disgust.

                          " Ate si Yassi ito, nagka amnesia ka ba? Galit ka ba sa akin. Hindi ko sinasadya.Hinanap kita, ang tagal tagal ko ng gustong mayakap ka " Yashia tried to hold Mitch ngunit umatras ito. " Diego tell her she is my sister. Tell her please. " Yashia pleaded to Diego na hanggang sa mga oras na yun ay parang nalilito sa mga nagaganap. Nakamasid lang ito sa kanila.

                            " What the hell are you saying? I don't even know you, and a bullshit kung magiging kapatid kita? Kung nasisiraan ka na ng bait, pa mental ka na okay? " tinapunan sya ng masamang tingin at saka lumabas na ng office.

                          Nakaramdam sya ng poot at pagkalito. She face Diego, he is also shocked. As if her sister just left them bombarded and they're unable to recover.

                         " Who is she?, I know she's my sister! Tell me the fucking truth or I will kill you HERE AND NOW! " it is a threat that Diego knows she is capable of.

                            " Yeah" maikling sagot naman ni Diego. May bahid din ng walang kasiguraduhan ang sagot nito.. Ikakasal na sya kay Jad. Ikakasal na si Mitch kay Jad. His fear suddenly knocks all his senses.

                               " Then why hindi nya ako naaalala? " her tears falling down. Her voice is weak, nahihirapan syang huminga. " Alam mo kung gano ako naghirap na hanapin sya Diego, kulang nalang ibenta ko lahat pati na ang kaluluwa ko para lang magkapera at mahanap sya! Bakit hindi mo man lang sinabi! Bakit ? " nananatili syang nakatayo pero nanginginig ang mga tuhod nya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 10, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

" The DECEPTION "Where stories live. Discover now