CHAPTER ONE

55 2 0
                                    

Hello guys this is my first book pls. read it and enjoy

-------------------------------------------------

Chapter One

CELESTER POV

Nasa harapan ako ng salamin para tignan ko kung ano ang aking susuotin sa pag pasok ko sa unang araw ng klase "ito ba O ito?" ay nako ito nangalang hindi na naman kasi ako maarte eh! basta may maisusuot na damit

Ako nga pala si Celester C. Cruz simpleng tao lang naman namay mahabang itin na buhok, morena na balat, brown na mga mata hindi naman katangkaran 5"4 HAHAHA (sabay tawa ko sa aking sarili)

 "Celester ano ba? late kana sa first day mo?" (sabi ng ina ko)

"Opo ito na po wait lang" ( sabay tingin ko sa wall clock ) " hala 7:30 na

Kinuha ko ang bag ko at ang mga gamit ko na nasa higaan bago ko isarado ang pintuan "ops" OK isapang silip "OK! CLEAR!"  nag mamadaling akong bumaba at pumunta sa kusina uminom lang ako ng gatas at kumuha ng isang tinapay, sabay sakay sa aming sasakyan.

 ★***************************

Habang tumatak bo ako sa Hallway ng school " Grabe! late nako sa first subject ko, habang tumatak bo ako ng mabilis dahil narinig ko ang first bell "ttrriinngg" Bump! OUCH! "ouch my but" sabi ko sa isip ko, na hulog lahat ng gamit ko sa lapag dahil may bumanga sa aking malaking tao, "sorry po talaga sorry po" (patuloy parin akong tumatakbo) sawakas nakaabot din ako sa classroom at may biglang sumigaw ng malakas.

 "Uy! Ester buti naman umabot ka sa first class "

 "Ano ba!? ganyan talaga kung decidido kang makapasok sa first class mo" Oo nga pala si Angle ang pinaka maganda at mapag kakatiwalang tao sa buong buhay ko nag kakilala kami niya nung kami ay grade six meron siyang itim na buhok, brown na mga mata, maputi na mga balat, at may tankad na 6 flat diba pang model ang peg!

"May I kwekwento ako sayo" (sabi ko kay angle)

 "siguraduhin mong maganda yan ha, ano bayon?"

"Kanina kasi bago ako makapunta dito sa classroom may nakabang gaan ako?"

"Sino? Lalaki O Babae?"

"Lalaki"

"Gwapo ba?"

 "Hindi ko nakita yung muka eehh!"

 "Ay ano bayan may makakabang gaan kanalang hindi mo pa nakita yung muka, hindi tuloy natin nalaman kung gwapo o hindi"

 "Grabe ka Angle ang landi mo talaga"

"Okay malandi na kung sa malandi"

"HAHAHA" (sabay kaming tumawa ni Angle)

Pag kalipas ng ilang minuto biglang tumunog ang second bell, at may pumasok sa aming classroom

"Okay class I'm Ms. Noveras your prof. in English 002 and you adviser in whole semester.

"Grabe Ester nakakatako siya no" sabay bulog sakin ni Angle

"O_o ng eh!"

"Excuse me, the two of you are you with me?"

'"Yes ma'am" sabay kaming sumagot ni Angle

"Okay class we have a new transferee student, okay Mr. Taker pls. come inside"

At nung pumasok na yung lalaki sa may pintuan biglang nag sitilian ang mga babae kong classmate "ano bato parang ngayon lang na kakita ng lalaki" sabi ko sa isip ko

"Class be quiet! okay Mr. Taker kindly introduce yourself to us"

Bago siya mag pakilala lumabas ako mg classroom para umihi sa CR.

 "My name is Travins P. Taker and I'm 17 years old why did I choose this school because I heard this school is good in academic and sport that why I choose this school"

 At nung pag pasok ko biglang nag sibulunga ang mga classmate ko "Grabe ang cool niya," "Oo nga ee"

 "Okay Mr.Taker you can seat in that empty chair"

 "Anjan na siya grabe kinikili ako" sabi sakin ni angle

 "ano bayan angle ang landi landi mo talaga"

 Natapos na ang klase at nagbigay si Ms.Noveras ng assignment

 "Okay class you will have an assignment for me"

1) What is Drama?

2) What are the different kind of Drama?

 "Okay that all for this day"

 Biglang tumunog ang bell "TTTTRRRRIIIIIINNNNNGGGG"

*****★***********************

Nasa bahay nako at kinuha ko ang susi ng bahay.  Binuksan ko ang pintuan at biglang may nag salita

"Celester musta first day mo?" tanong sakin nag mama ko

"Ayos lang po!" sabay tanong ko "ano po ulam mamayang gabi"

 "paburito mong sinigang na baboy"

 "Sarap sige po ma taas muna po ako sa kuarto ko"

 "Sige nak! tawagin nalang kita pag kakain na"

 "Okay ma" sabay sagot ko sa kanya habang papunta ako mg kwarto ko.

______________________________________

Natapos nakami sa pagkain si mama ang nag hugas ako at pag katapos ay tumaas ulit para gumawa na ng assignment ko sa English and Math ko nakaupo nako sa study table ko at gumagawa na ng assignment

"Okay math first"

1)2x+3y=4y-7x

2)3z+4y=6y+9z

 natapos na ang math ko at kinuha ang English notebook samay bag ko at biglang nag POP sa ulo ko yung transferee student "grabe bakit ko kaya siya naiisipkasi naman si Angle pinipilit akong kausapin siya ehh kainis -______-.

 Pag ka sulat ko sa papel biglang nawalan ng tinta ang ballpen kinuha ko. Kinuha ko ang pencile case ko at tinignan kung meron pa akong extra ballpen nainis ako dahil wala na akong extra ballpen, bumaba ako at nag paalam kay mama na pupunta lang ako sa store para bumili ng ballpen at makakain dahil malapit lng naman kami sa tindahan.

 Habang nag lalakad ako papunta sa madilim na daanan "Grabe nakakatako naman bakit pakasi walang jeep na dumadaan miski tric. ano bayan" natatakot kong sinasabi sa sarili ko, habang nag lalakad ako natanaw ko ang store sa may kanto. Pag kapasok ko sa store hinanap at kinuha ang mga dapat ko bilihin habang nag hahanap (biglang nakita ko ang relo) "hala 8:00 pm na grabe baka nag aala na sinanay, nag mamadali akong punta sa cahier namay bilang Bump! OUCH! "Bakit ba palaging ganito"

 "Miss are you allright"

 parang kilala ko ata yung boses na nagsalita tumigin ako sa taong nakabanggan ko at nagulat ako sa aking nakita.

END OF CHAPTER ONE

-------------------------------------------------

 Sapalagay ninyo sino kaya yung nakita ni Celester ??????????

VOTE, COMMENT, AND FOLLOW

THANK YOU GUYS! 

W/ SMILE

My Rich GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon