One

13 1 0
                                    

                       •Willard High

Ivy's POV

"Hoy! Guys gising na!" Ugh. Si Edwin na naman. Pag magising siya ng maaga huwag namang mandamay.

"Kung magising ka ng maaga huwag kang mandamay" sabi ko sabay ikot sa kama.

"Hindi na kaya maaga! Alas 1 na kaya ng tanghali!" Ano? Tanghali na?

"Ano?!" Sabay naming sigaw kay Edwin.

"Yes. Nalate nga ako ng gising eh'" paliwanag ni Edwin.

"Whatever, Eddy. So bakit mo kami ginising na wala naman tayong gagawin ngayon. Aber?" Taas kilay na tanong ni Kiana sa kanya.

"Hay. Mga kabataan nga naman ngayon. Nakalimutan niyo na ba? Na ngayon tayo maghahanap ng eskwelahan." Ani Edwin.

"Oo nga! Shet. Walang hiya. Hindi pa tayo nakakapaghanda. Ala una na ng tanghali. Tapos ala 5 lang ang tanggapan ng students." Paliwanag ni Carra.

"Well I guess, magbihis nalang tayo para may chance pa tayong makapasok sa mga best schools." Nagsuggest naman ni Fred. Sumangayon naman kami.

Nagbihis na kaming lahat. Nagsimula na kaming maglakbay.

"Okay guys. Una nating pupuntahan ay ang Eternal Academy." Suggest naman ni Danni.

"Game!"

*

"Sorry mga bata, puno na ang slots. Wala na kaming magagawa. Malalakas sana kayo pero, unfortunately hindi namin kayo mapalitan kasi puno na ang slots. Sige mga bata pwede na kayong umalis"

"Sige ho' salamat nalang ho." -Edwin

"Oh? Guys paano nayan? Wala ng slot dito sa EA (Enternal Academy) asan na tayo?" -Edwin.

"Wag mag-alala Eddy, marami pa namang schools ang hindi natin na try. Why worry? Kaya natin to aja!" Pag eencourage samin ni Kiana.

"Kaya natin to guys. Marami pa naman eh'. Ano pang ginagawa natin dito? Tara na!" Aya ko sakanila.

"Ivy's right lets go!" -Fred.

*

"Uhm, iho ito na results. Sorry pero wala ng slots eh. Nakuha na lahat. Kung nandito kayo kaninang umaga malaki ang chance niyong makapasok. Pasensya na talaga."

"Sige ho' Mauna na kami. Maraming salamat po. -Fred.

"Ano ba yan'! Puno narin sa SA (Sapphire Academy) saan na tayo nito?" -Carra

"Hindi pa mauubos ang schools na nasa listahan natin Carra, chill kalang." - Edwin.

"Oo nga, marami pa talaga huwag mag-alala. Makakapasok din tayo."

"Aja!" Sigaw naming lahat.

*

Marami nang school ang aming napasukan. Same scenario ang naabutan namin. Wala ng slots.

Eh halos lahat na nang nasa listahan namin ang aming napuntahan.

"Guys! Paano na ito?" Nangingiyak na sabi ni Carra.

"May isa pa tayong hindi napuntahan eh" -Kiana

"Talaga?" Sabay naming tanong sa kanya.

"Oo, ang Willard High" -Kiana

Willard High. Hm, Familiar. Shit Willard High ang Academy na konti lamang ang nag eenroll.

"Sure ba tayo diyan? Parang ang creepy ng lugar na yon eh' dinig ko pa nga, maraming namamatay diyan eh" -reklamo ni Edwin.

"Wala na naman tayong choice. Gusto kong makapag tapos ano!" -Kiana.

"Sige na nga. Ako din naman eh gusto ko makapagtapos." -Ako.

Pumunta na kami sa sinasabing Willard High.

Ang weird nga eh kasi puro puno ang makikita mo.

"Sure ba kayo na ito ang tamang daan? Baka naliligaw na tayo ah' puro puno nalang ang nadadaanan natin" -Carra.

"Oo nga." -ako

"Nasa akin ang mapa guys. Sure ako sa dinadaanan natin"-pagpapagaan ng loob ni Fred samin.

"Okay."-sabay naming sagot.

Habang nag lalakad kami may ermintanyong sumalubong samin.

"Pupunta ba kayo sa WH?"

"Oho. Pupunta po kami kasi wala napong mgaslots ang mga ibang eskwelahan kaya na pagdesisyunan po namin na sa WH nalang po kami" -paliwanag ni Edwin.

"Ah ganun ba? O siya sige mag ingat kayo dun. Alam niyo naman siguro na delikado dun. O siya sige mauna na ako"

"Ingat din ho"-Kiana

"Pero teka---" nawala na ang ermintanyo Weird nun ah!

Natatakot na talaga ako. Wala naman kaming choice eh. Kundi ang mag enroll sa WH.

"Nandito na tayo."-Fred.

Wow. Ang laki ng Gate. Gawa sa bakal na luma na may mga molds na siya tapos may naka ukit sa itaas na 'Willard High' na obvious namang luma na.

Ang creepy talaga dito.

"Magandang Hapon, mga bata. Mag papa enroll ba kayo?"

"A-h o-oho" -Carra

"Sige, sunod kayo sakin."

Habang papunta kami sa Principal's room. Maraming matang nakatingin sa amin.

Ano ba to' alam ko namang maganda ako eh. *Flip hairs* wag namang titigan ng masyado. Ang heart ko chos!

Nandito nakami sa Principal's office, and isang magandang dyosa ang bumungad sa amin'. Oo, dyosa talaga. May flower crown kaya siya, at ang ganda niya.

"Well, well, good afternoon ladies and gentlemen" bungad niya sa amin. "Miss Kathyleen here at your service." Nag bow siya sa amin. "The former principal of this academy. Welcome."

"Thank you po maam"-Fred

"So I guess, nandito kayo para mag enroll." She said smiling. "Ah, walang tuition all free, even uniforms." Waaaah! *__* ang uniform nila pang anime. Gusto ko yun.

"So just fill this papers. And voila! Punta na kayo sa rooms niyo and your gonna start tomorrow, easy isnt it?"

We just nodded.

"Just wait till we reach the end." Sabi ni Miss Kathyleen. Weird ano kaya ang ibig sabihin niya dun?

*•End Of Chapter 1•*

Hi guys! Salamat sa pagbabasa. Inspired ito sa mga stories nila KnightinBlack at April_avery. Super big fan pala ako nila. At K-pop din ho ako! Hello sa mga Army's diyan! Supportahan niyo po sana ang story ko till the end.

       * C A S T O F C H A R A C T E R S*

Yoona SNSD as Priana Ivy Greene

Jimin BTS as Arc Edwin Evergrey

Jungkook BTS as Fred Tyler Smith

Taeyon SNSD as Hildy Carra Lee

Seohyun as Tiarra Kiana Seeley

V BTS as Priam Ivan Greene

----------

Guys so yan' ang mga characters. Sorry sa mga grammatical errors at typos. Grade 7 palang po ako. Support me guys till the end. Hanggang sa susunod

-EmpressWho101 a.k.a. MissPaula

VOTE💓

COMMENT💓

AND BE A FAN💓


Willard HighWhere stories live. Discover now