May Isang babaeng naniniwala sa love, si Fei, Mahal na Mahal nya ang boyfriend nyang si Ian. 1 year na silang Mag boyfie and girlfie! Dahil sa Tagal na nila sa isa't Isa, sawang sawa na si Ian Kay Fei, yung para bang nabo boring na si Ian Kay Fei! Kaya Isang araw, May 15, 2016, ang masayang araw ni Fei, 1 year anniversary nila ni Ian sa pagiging Mag boyfriend and girlfriend!"Ian, happy 1 year anniversary, I will always love you" Sabi ni Fei.
"hello Fei, happy anniversary" sagot ni Ian na para bang walang gana o walang lakas (nabobored).
"Bakit parang di ka masaya?" Tanong ni Fei Kay Ian.
"Wala lng parang......" Sabi ni Ian na nag iisip.
"Ano? parang ano? sabihin mo lng sakin, nandito lng ako!" sagot ni Fei na nag aalala.
"F-Fe F-Fei, I need space, Fei sorry" Sabi ni Ian.
"space? Ano ibig mong sabihin? Sabi ni Fei na nagugulat at napapaiyak.
"ayoko na Fei Pagod na ako, break na tayo, paalam!" sagot ni Ian.
"wait" Sabi ni Fei
Hindi sumagot si Ian, bigla na lng nyang hinalikan sa noo si Fei at bigla biglang umalis. Ayaw tumigil ni Fei sa Kaka iyak, sya ay naglasing sa Isang bar, pinagkamalan nyang si Ian ang Nakita nya sa bar......
"Ian? Ikaw ba yan? Bat moko iniwan, hayop ka! Walang hiya ka!" sabi ni Fei sa isang lalakeng nasa bar...
"Excuse me, I'm not Ian, Stupid!" sagot ng lalaki Kay Fei.
Dahil sa Sobrang lasing, lumabo ang kanyang mata kaya pinagkamalan niyang yung lalaki na nakita nya sa bar ay si Ian.
"Ohh! I'm so sorry" sagot ni Fei sa lalaki.
Umuwi si Fei na umiiyak at lasing na lasing. Lumapit ang kanyang ina sa Kanya at sinabing.......
"ohh, anak, bat ka ginabi? Tsaka, lasing ka ba?" Tanong ng kanyang Ian.
"Ma, iniwan nya ako, iniwan nya ako, iniwan nya ako!" paulit ulit na sinabi ni Fei sa Ina.
"Ano? Iniwan? Nino?" nag aalalang sinabi ng ina sa anak.
"iniwan ako ng taong mahal ko" umiiyak na sinabi ni Fei at biglang nagsuka.
"anak, lasing ka nga" Sabi ng kanyang ina, "kaya pala naglasing siya, Dahil kay Ian!" Sabi ng kanyang ina sa sarili.
Wala na ang kaniyang ama, ang kanyang ama ay yumao na.
Tuwing si Fei ay papasok sa eskwelahan, lagi niyang nakikita ang kanyang ex boyfriend na si Ian, lagi syang nasasaktan tuwing nakikita nya si Ian.
Isang araw, nung pauwi na sa eskwelahan, nakita nya si Ian na lumalandi sa Isang babaeng Hindi kilala ni Fei.....
"walang hiya ka, ito ba ang pinagpalit mo sakin? yan bang babaeng yan? Napakalandi mo, kayong dalawa!!" sigaw ni Fei sa dalawa.
"Fei, s-so sorry Fei, sawang sawa na kasi ako sa iyo, Wala na kasi akong magagawa sa iyo." sagot ni Ian Kay Fei.
"Ano? Magagawa sa akin? Ano gusto mo, maglandi ako? Walang hiya ka" sagot ni Fei at biglang umalis at umiyak.
Lumipat ng ibang school si Fei para makalimot at para maka move on.
BINABASA MO ANG
True Love Waits (Tagalog) (completed)
Short StoryWarning: Short Story story ito about Fei, si Ian ba naman kasi, iniwan si Fei kaya si Fei sumosobra na sa kakahugot, pero nung naging college na sya, she met Mark, si Mark nagulat naman nung nakita si Fei, maganda daw, alam nyo ba na maganda talaga...