Chapter 7

92 6 3
                                    

Joaquin's POV

Nandito na ko ngayon sa may bahay namin. Uuwi muna ako para makapagpalit.

*tok tok*

Si mama ang nagbukas ng pinto.

"Oh Joaquin diba mamaya pa uwi mo?"

"Oo ma. Kaya po maaga akong umuwi kasi naghalfday lang po ako. Inuwi kasi si Shar kanina sumakit daw po yung tiyan. Nag aalala kasi ako."

"Ahhh. Nandun naman sila Nash ah. Kakagaling ko lang din kila Shar kanina. Nandun yung mama nila Nash at Jai tapos yung kapatid ni Jai na si Daniel tyaka si Kath. Babalik din ako sakanila mamaya, magluluto lang muna ako ng pagkain."

"Ahh... akyat na po ako. Magbibihis lang po ako tapos pupunta ako kila Shar."

"Sige." Umakyat na ko sa kwarto ko at nagbihis. Pagkatapos kong magbihis nagmadali akong bumaba.

"Ma kila Shar muna ako ha!" Nasa kusina kasi si mama.

"Okay! Pupunta din ako dun maya maya!"

"Okay po!" Lumaba na ko ang bahay at tumawid para makapunta kila Shar. Nagdoorbell ako. Si Ate Kath nagbukas.

"Oh Wacky bat ang aga mo? Mamaya pa naman uwi nyo ah. Hulaan ko nag aalala ka kay Shar noh?"

"Opo ate Kath. Kamusta na po ba sya?"

"Pasok ka muna mainit jan sa labas." Binuksan nya na yung gate at pumasok na kami sa loob. Pagpasok ko naabutan ko yung nanay nila Nash at Jai tyaka yung isang lalaki na kaedad lang siguro ni ate Kath.

"Hi Tita Neth and Tita Carrie"

"Hello Joaquin. Mamaya pa uwian nyo ah."

"Oo nga po. Pero umuwi po ako ng maaga para mabantayan si Shar."

"Ah. Okay na naman sya. Nandun naman sila Jai sa taas. Puntahan mo nalang sila. Hindi ko kasi alam kung ano ginagawa nila eh."

"Ok po." Umakyat na ko sa taas. Kumatok muna ako sa pintuan ni Shar pero walang nagbukas. Pinihit ko ang doorknob hindi ito nakalock kaya pumasok ako. Pagpasok ko nakita ko silang tatlo na natutulog. Si Shar nasa kama nya samantalang sila Jai at Nash ay nasa sahig natutulog. Ginamit nila ang extrang foam ni Shar. Ang hihimbing ng tulog nila. Bumaba nalang ako sa sala.

"Oh ano ginagawa nila Nash?"

"Natutulog po."

"Ah okay. Napagod siguro. Tyaka 12:30 palang naman eh. May pagkain dun sa kusina baka gusto mong kumain."

"Wag na po. Ate Kath kailan babalik sila tita My?"

"Next Week pa."

"Sino kasama nyo dito ni Shar?"

"Si Tita Carrie, Jai, Nash, Tita Neth and si Daniel. Ewan ko lang kay mama mo kung dito din kayo matutulog."

"Diba isa lang guest room nyo?"

"Oo. Nagawan ko na ng paraan yan. Sa kwarto ni Shar, dun matutulog sila Jai at Nash. Wala naman siguro silang gagawing masama. Tapos sa guest room dun matutulog si Daniel at Tita Carrie dalawa lang naman yung single bed dun. Tapos sa kwarto ko nandun si Tita Neth para masilip silip yung kwarto ni Shar. Kung dito kayo matutulog ni Tita Elle baka dun nalang sa room ko si Tita Elle tapos dun ka nalang sa room ni Shar. Malaki naman kasi yung kwarto ni Shar. Tyaka marami syang extrang foam,unan,kumot etc."

"Ah okay po." Maya maya ay dumating na si Mama.

"Hi ma"

"Hi Tita Elle" ate Kath.

"Hi Elle" mga magulang nila Jai

"Napagdesisyunan ko na, na dito nalang kami matutulog ng isang linggo para may kasama si Kath at Shar. Alam kong naplano nyo na yung arrangement ng mga tutulugan natin." Mama.

Nakaramdam naman ako ng Antok

"Mukhang inaantok ka na Joaquin ah. Gusto mong matulog? Dun ka nalang sa room ni Shar. Nandun yung extrang mga foam at unan sa may tabi ng cabinet nya." Ate Kath

"Sige ate Kath salamat." Umakyat na ko sa kwarto ni Shar. Tulog pa rin silang tatlo. Kinuha ko na yung extrang foam at unan. Naglatag na ko sa tabi ng kama ni Shar sa right side kasi nasa left side sila Jairus. Pagkatapos kong maglatag ay humiga na ko. After ilang minutes ay nakatulog na ako.

Author's POV

Mahimbing na natutulog yung apat. Naalimpungatan si Shar. Tiningnan nya yung oras 2:00 palang. Nagulat sya ng tumingin sya sa right side nya, hindi nya inaasahan na nandun si Joaquin.

"Bat nandito to? Mamaya pa uwian ah. Aishh bahala na nga." Bulong nya. Nagdadahan dahan syang bumaba sa kama nya para hindi maistorbo sila Joaquin. Bumaba na si Shar.

"Oh Shar, gising ka na pala. Ok ka na?"

"Opo. Okay na po ako tita Neth."

"May pagkain dito gusto mong kumain? Hindi ka nananghalian eh."

"Ok na po tita Elle medyo busog pa po ako. Tita Carrie kailan daw babalik sila mama dito? Tyaka sino po makakasama namin habang wala sila?"

"Mga 1-2 weeks silang mawawala. Kami ang makakasama nyo ng Ate mo."

"Ah okay po. By the way nasan po si Ate?"

"Lumabas sila ni Daniel."

"Nagdate?"

"Siguro. Hahahaha.."

"Oo nga po pala bat nandito si Joaquin?"

"Nag aalala kasi sya sayo kanina kaya umuwi daw sya ng maaga." Nag aalala sya sakin? Bakit? Siguro dahil Bestfriend nya lang ako.

"Ah okay po." Kinuha nya nalang ang phone nya at nagbrowse ng facebook. Samantala naunang nagising si Nash kaysa kay Jairus at Joaquin napansin nya na wala na si shar sa higaan nya. Bumaba na sya at nakita nya agad si Shar na nagphophone. Bumaba na sya at tumabi na sya kay Shar.

"Ok ka na?"

"Oo naman. Salamat pala sa paghatid at pag alaga nyo sakin."

"Sus wala yun. Ikaw pa ba." Namula naman si Sharlene.. halatang kinikilig.

"Tingnan mo to Nash." Sabay pakita ng picture sa phone nya. Lumapit naman si Nash sobrang lapit na ng mukha nila sa isat isa. Kapag nagtitinginan sila 1 inch nalang magkikiss na sila. Samantala nang magising si Joaquin ay bumaba sya agad at naabutan nya ang malapit na mukha nila Nash at Sharlene. Nakarandaman naman sya ng selos.

"Ehem" napatingin naman sa hagdanan sila Nash and Shar.

"Oh Joaquin gising ka na pala." Nash

"Hindi tulog pa ko. Tss."

"Okay ka lang?"

"Oo." Pumunta nalang si  Joaquin sa kusina para uminom ng tubig.

"Masama ata gising nun."

"Oo nga Shar. Ang sungit. Tara sa Garden nalang tayo."

"Tara" Pumunta nalang sila sa Garden.

》》》》》》》》》》》》》》》》

HANNGANG DITO NALANG PO MUNA.. PLEASE VOTE AND COMMENT PO. DEDICATED TO: RedRys_28AlleanMagpantay

Falling In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now