Simula

15 0 0
                                    

All Rights Reserved
©January2017

Unang Kabanata

"Sure ka na bang papasok ka sa seminary Ernston?"
"Oo. Mas maganda kasing pagsilbihan ang Diyos, kesa sa mga babae. Ang aarte niyo kasi!"
"Look who's talking!"
"Hahaha! Anyway, I choose to enter seminary as what I have told you earlier, I want to serve Him, cousin. I love to serve Him. Serving Him makes me feel I'm more alive, Liz.. "
"Wow! I salute you cousin. I hope, hindi na magbabago ang desisyon mo."
"I've made up my mind already, Liz. I've already told my parents about this, and they supported me! Nandyan naman si Elijah para mamahala sa kompanya nina Dad."
"I guess so, Ernston. "
"Yeah, so tara na sa cashier at registrar's office para makapag enrol na tayo. "
"Okay. " and I smiled at him. Mag-eenrol kami ni Ernston sa isa sikat na kolehiyo bilang first year college. Yes, were freshmens! We just graduated Senior High School this year, and we've been so excited to enter college.

We meet some friends on our way to cashiers office. And I also saw Ernston's ex girlfriend, flirting to a man I don't know. Ernston saw it too, but he doesnt care anymore for her.

40 minutes passed by, ako at si Ernston ay tapos ng magpa enrol.

"Geez, ang daming nagpaenrol! Sana inagahan natin!" Reklamo nito.
"I told you already, Ernston, but you didnt listen. Kaya yan ang napala mo. Tch!" Angal ko naman sa kanya. Eh, paano ba naman kasi, 1st week of May na sana kami magpapaenrol kaso ang loko, nagpunta ng Boracay, hindi ako sinama, kaya siya yung pinapila ko. Ha! Serve's him right!

"Im a bit hungry, cousin. Kumain muna tayo bago umuwi?"
"Wow! Para ka namang nahirapan sa ginawa mo kanina. Umupo ka lang naman sa gilid. Tch! Okay, lets go."
"Yay!" Kumain kami sa isang fastfood dito sa tapat ng skwelahan. Nagkwentuhan at nagtawanan kaming dalawa. Me and Erston are so close to each other. Bata pa lang kami, palagi na kaming magkasama, parehong school at iba pa. Magkasama din kaming limaki. Ewan ko ba kung bakit naging magclose kami sa isa't isa eh sa may saltik ito sa utak! Kidding!

Pagkatapos naming kumain, umuwi na kami, syempre hinatid nya ako sa bahay.

"Thanks, cousin. Take care and drive safely."
"No problem cous. You too. Bye!" At umalis na ito. Pumasok na ako sa bahay at hinanap si mama. Kaso mukhang walang tao.
"Aling Saring, asan po sina mama?"
"Ay naku ihja, hindi ba nila sinabi?"
"Ang alin po?"
"Aalis daw sila patungog Hongkong. Business daw, at mga isang buwan silang mawawala."
"Ganun po b Aling Saring. I guess, i'll just go to my room, ang probably go to so sleep."
"Hindi ka kakain? "
"Im full actually. You may eat now, I'll go ahead. Good night."
"Good night din sa iyo ihja." I guess mag-isa na naman ako dito. Hay!

Temporary LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon