Hello po ako po si Jana Santiago isa po akong mabait makulit pala kaibigan at masayahin ako po ay matangkad at hindi po ganun ka talino pero sabi po sakin ng mga kaibigan ko maganda daw ako pero di ako naniniwala dahil ang pangit ko po at may pimples pero sabi nila ok lng daw kc sdyang maganda daw tlga ako (sinungaling po sila no) at ako po ay nag aaral sa Stella Maris College (sosyal po kung ituring nila kc sabi po nung iba mahal po daw medyo ung tuition nmin at yung iba po ksing artista ay nag aral na dito) Nung Grade Six po ako madami pong mga nakakalungkot na nangyari sakin katulad na lng nung nag mahal ako ng sobra at nasaktan din ako ng sobra.. Pero tinulungan ako ng mga kaibigan ko na mag move-on at bumangon ulit at maging masaya.. Dun ko naman nakilala ang pangalawa kong minahal.. Ayaw ng mga kaibigan ko sa kanya dhil masyado daw syng papansin at di daw medyo kagwapuhan kya minsan ang tawag sa kanya ay CHICKEN LITTLE dahil nakataas ung buhok niya at naka salamin at medyo pandak at kaya siya tinawag na ganun kasi po kamukha niya tlga ung palabas na CHICKEN LITTLE sa Disney Channel nakakatawa nga eh! so yun.. at sabi nila na baka daw masaktan daw ulit ako.. pero di ako naniwala sa kanya kasi alam ko na iba siya... pero nung naging MU na kmi siguro hanggang 4-5 days lng kmi ambilis po no! kc nakahanap saya ng iba at ang pinalit niya saakin ay ung Ex ng ka MU ko dati saklap no! Kaya nung nalaman ko un para akong nawala sa sarili kasi sino ba nmn ang magugulat na ung ka MU ko ay pinalit ako sa Ex ng ka MU ko dati na pinalit din sakin ng ka MU ko dti gabe no! Naisip isip ko na anobang meron sa babaeng yun at pinalit ako ng mga ka MU ko sa kanya?! So nag bago ako, nag ayos ako at medyo nawala ung pimples ko pero pangit padin ako para saakin pero para sa kaibigan ko maganda daw ako.. kya un dun nag simula ang pagkapraning ko.. Takot na mag mahal muli...
GRADUATION Ui guys mamimiss ko kayo!! Sana walang magbabago ah pag 1st Year na tyo.. Sna mag kakaibigan parin tayo kahit na hindi tayo mag kakaklase... Tsaka who knows baka dun ko na makikita ung perfect guy para sakin at hindi ako sasaktan katulad nung nangyari sakin dti...
SUMMER Excited na akong pumasok! Sana kaklase ko parin ung mga kaibigan ko Namiss ko na kc ung mga gala namin eh! Meron kayang mga new student na gwapo at magiging ka MU ko? Sana dun ko na makita ung guy na mag mamahal saakin...
FIRST DAY OF SCHOOL: Anna: Ui Jana! Sabay na tyong pumasok!! Me: Sure Anna: Ano bang section mo? Me: 7B-Kalinisan, ikaw? Anna: Magkaklase pala tyo eh!
STAIRS Me: Grabe andaming mga tao! Anna: Oo nga eh! Sino kya adviser ntin? Sana mabait!
(Naging kaibigan at kaklase ko nung grade four at naging ka close ko na din.. Maganda matangkad at magaling mag Volleyball (LIKE ME) Natatakot ako sa kanya dti kc nakakatakot sya magalit at sabi ng iba maarte daw sya pero hindi nila kilala si Anna pag naging ka close mo sya grabe ang bait niya at may pagka- baliw pero masaya syang kasama)
Habang hinahanap namin ni Anna ung classroom namin, nagulat na lng ako nang biglang may tumawag sakin...
Clare: Jana!!! Me: Ui clare!!! Namiss kita!! Clare: Ako din!! Ano section mo? Me: 7B-Kalinisan, ikaw? Clare: Yes!! Mag kaklase tayo!! Me: San ba yung classroom natin? Clare: Halika!
(kaklase ko at Best Friend ko since Grade Six maganda matalino mabait at sayang lng kc maliit sya pero ok lng un dahil umaapaw naman ung itsura at katalinuhan niya eh!)
CLASSROOM Cheska: Besh!!! OMG mag kaklase tayo!! eeii!! Me: Ui Besh! Oo nga eh!
(kaklase at naging Best friend ko na din since grade 5.. mabait maganda medyo matangkad at super talino)
Aryanna: Jana!!! Me: Aryanna!!! Aryanna: Ui namiss kita super!! Kaso nga lng di kita kaklase Me: Ako din namiss kita! Ay we? d tyo magkaklase? aaaw Sayang! Aryanna: Ok lng mag kikita pa naman tayo eh (sabay yakap at iyak) Me: Ui hala! wag kang umiyak please!!! Aryanna: Di ako umiiyak sadyang namiss lng tlga kita eh Me: Di umiiyak pero may luha! ano yan laway? Nako wag ka na nga mag drama! Namiss din nmn kta eh!
(Best friend kaklase at naging katabi ko sa classroom ng 1yr. mabait kasi ako eh kya d ako pinapalipat.. Mabait maganda makulit masayahin at Super Talino!! at walang love life mabait sya eh!)
*Bell Rings*
Me: Pano ba yan bell na! Kita na lng tayo mamaya ah! Aryanna: Cge bye
Me: Clare san ka nakaupo? Para tabi tayo.. Clare: Sa harapan kaso may nakaupo na eh! sayang di tayo mag katabi Sorry Me: Di ok lng dito na lng ako sa likod.. sige upo ka na..
Umupo ako sa likod kc ayoko sa harap alam mo na para di ako makita ng teacher habang nakikipag daldalan tska kahit nmn na gusto ko katabi si Clare ay may katabi na sya...
Me: Ate may nakupo po ba........ KELLY!!! *SABAY YAKAP NG MAHIGPIT* Kelly: Jana!! Musta na? tagal na nating hindi nag kita ah since Grade 4 nung huli kitang makita..
(Best Friend at naging kaklase ko nung Grade 4.. lumipat na kasi sila ng school ung malapit lng sa kanila.. Yup SILA.. May kakambal kasi siya eh si Kelcy... mag kamukha sila ng medyo pero minsan di mo alam kung sino sa kanila si Kelly at Kelcy.. Mabait maganda matangkad at Super talino nila ng kambal niya.. kainggit no )
Me: paupo ah.. ok lng.. kyo ng kambal mo musta na? tska bat kyo bumalik dito sa Stella? Kelly: ok lng din nmn kmi ni Ate Kelcy.. Tska kaya kami lumipat ng school kasi wlang High School sa school namin eh!... Me: aah.. Namiss ko tlga ikaw super!! Kelly: ako din eh..
maya-maya dumating nadin yung adviser namin at...
Me: Kelly!! sino un? bat nakatingin sakin? Kelly: aah si Myke yan.. kaklase ko siya sa school namin.. Me: ala Kelly!! Kelly: oh bakit? Me: tignan mo siya nakatingin siya saakin at kumikindat...
(hmm.. Sino kya si MYKE? Magiging ka MU din kaya niya un? at bakit tinitignan at kumikindat si Myke kay Jana?? May gusto kaya ito sa kanya?)
*to be continued*
(sana po nagustuhan niyo ung PART 1 na first day ni Jana.. madami pa pong kababalaghan sa susunod na part..)