Chapter 9

91 7 0
                                    

Joaquin's POV

Oras na ng pagtulog. Pumunta na kami sa kanya kanya naming kwarto. Kaming tatlo nila Nash at Jai ay naglatag na. Magkatabi si Jairus at Nash samantalang ako magisa lang. Si Shar naman ay umupo na sa kama nya.

"Dasal muna tayo bago matulog."

"Okay." Nagsign of the cross na ko at pinikit ang mga mata ko at nagsimula ng magdasal ng tahimik.

Lord sana po wag nyo po kaming pababayaan. Yung mga pamilya at importanteng tao sakin. Ilayo nyo po sila sa kapahamakan. Salamat po sa mga blessings na ibinigay nyo. Sorry po kung may nagagawa man kaming kasalanan. Sana po ay maganda ang tulog namin at gising namin bukas. Humihingi po ako ng sign para malaman ko po kung kami talaga ni Shar para sa isat isa.

1) Pag umulan po ng mataas ang araw. Impossible po yun.

2) Bibigyan nya po ako ng Letter.
Imposible din po ito kasi hindi naman po sya mahilig gumawa ng mga letters.
At ang huling sign ay

Makakapulot ako ng 1000 sa daanan. Impossible po yun kasi mahirap maghanap ng 1000 sa daanan. Hahaha.. Seryoso po ako.Yun lamang po. Amen.

Nagsign of the cross the cross na ako ulit. Tiningnan ko sila nagdadasal pa sila ng taimtim. Ilang segundo lng ay natapos na si Shar sumunod naman si Jai at ang huling natapos ay si Nash.

"Goodnight guys" Shar

"Goodnight Shar sweet dreams. Goodnight din mga tol." Nash

"Goodnight din Shar, Goodnight mga tol." Jai.

"Goodnight sa ating lahat." Pagkatapos namin mag goodnight ay natulog na kaming lahat.

Zzzzzzzzz

Kinabukasan

Jai's POV

Nagising ako ng malakas ang ulan. Tiningnan ko yung orasan ko 4:30 palang. 7:00 naman pasok namin. Nagopen ako ng Facebook. Halos laman ng news feed ko ay walang pasok sa buong metro manila dahil sa bagyong PAULENE. Kaya pala malakas ang ulan. May bagyo.

"Oh tol gising ka na? Ang aga pa naman ah."

"Nagising ako dahil sa lakas ng ulan. Chineck ko yung fb ko. May Bagyo daw. Suspended ang lahat ng pasok mamaya sa buong metro manila."

"Ahh. "

"Oh gising na pala kayong dalawa. Maaga pa ah." Shar

"Wala daw pasok dahil may bagyo"

"Ah okay. Sige balik lang ako sa pagtulog." Humiga na si Shar at natulog na ulit.

"Tara balik nalang tayo ulit sa pagtulog." Humiga na kaming dalawa at natulog na ulit.

Author's POV

Time Check
7:00 am

Huling nagising sa kanila si Joaquin. Halos manlaki ang mata nya ng makita nya ang oras. Late na sya sa School. Kaso napansin nya na malakas ang ulan. Chineck nya yung twitter at facebook nya para malaman nya kung may pasok or wala. Bumaba nalang sya sa kusina. Naabutan nya na nanonood ng tv sila Shar. Napansin nya rin na wala ang mga magulang nila pati na  din sila Kath. Hindi napansin nila Shar na gising na si Joaquin dahil busy sila sa pinapanuod nila. Bumaba nalang si Joaquin at umupo sa isang upuan.

"Nasan sila mama?"

"Umuwi muna sila. Babalik nalang daw sila mamaya."

"Sila ate Kath?"

"Sumama kay kuya DJ sa bahay nila."

"Okay." Nanuod nalang sya.

Fast Forward

Hanggan ngayon ay malakas pa rin ang ulan.

"Panigurado wala pa rin tayong pasok bukas." Nash

"Oo nga eh. Namimiss ko pa namang pumasok." Shar. Naglalaro sila ngayon. Nahalata naman ni Joaquin na hindi sya masyadong kinakausap ni Shar. Kung hindi nya ito tatanungin hindi din sya kakausapin nito.

"Bat kaya umiiwas si Shar? May problema ba?" Tanong ni Joaquin sa isip nya. Napagdesisyunan ni Joaquin na tawagan si Raine. Nagpaalam sya muna kila Shar na may tatawagan sya. Medyo lumayo sya kila Shar at nagsimula ng tawagan si Raine.

*ringg ringg*

R-Raine J-Joaquin

R: Hello Joaquin? Bat napatawag ka?

J: Pwede ka ba ngayon ate Raine?

R: Huh? Bakit?

J: Kasi may sasabihin ako sayo. Ano pwede ka?

R: Oo naman.

J: Kita nalang tayo sa Starbucks now.

R: Okay.

Pinutol na nila ang tawag. Hindi namalayan ni Joaquin na nasa likod lang nya si Shar at narinig nito ang pinaguusapan nila. Pagbaba ni Joaquin ng tawag ay dali daling bumalik si Shar kila Jai ngunit bigla syang nadulas. Hinihintay nya nalang na lumapat ang katawan nya sa sahig pero wala syang naramdaman. Dumilat sya at nakita nya na sinalo sya ni Jai.

"Ok ka lang?"

"Oo naman."

"Ehem ehem." Joaquin. Umayos naman sila ng tayo.

"Alis muna ako. May pupuntahan lang ako."

"Okay." Sila. At umalis na si Joaquin. Umuwi muna sya sa bahay nila para magpalit at kunin ang kotse niya. Medyo humina na ang ulan.

[STARBUCKS]

Naabutan nya si Raine na nakaupo sa upuan. Lumapit naman sya.

"Hi ate Raine." Umupo sya sa tapat ng upuan nito.

"Hello Joaquin. Ano sasabihin mo sakin?"

"Pwede humingi ng Favor?"

"Ano?"

"Tulungan mo naman ako na ligawan si Shar. Gusto ko na kasing maunahan sila Nash at Jai. Feeling ko kasi nahuhulog na ang loob ni Shar sa dalawa."

"Sus. Yun lang pala. Oo naman."

"Talaga?! Maraming salamat ate Raine."

"Your welcome." Nagkwentuhan nlang sila

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

HI PO! SORRY KUNG NGAYON LANG NAGUPDATE! MASYADO PO KASI BUSY EH.. anyway please vote and comment po. And pakibasa na rin po yung mga stories ko na

*Pregnant at 16(OneShot)
*Revenge is Mine
*Haunted Housa
*Room 666

Pakibasa and magvote na din po kayo. 😇😇😇

Dedicated to: AlleanMagpantayRedRys_28


Falling In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now