Chapter 4

46 3 2
                                    

NATHY'S POV

Nagmamadali naman akong sumunod kay elly dahil sobrang bilis niya umakyat..napahinto naman ako dahil bigla din siya huminto at ngumiti ng nakakaloko sa akin..napasimangot naman ako at ngumiti naman siya ng nakakatakot..

"Ya---yah! Bakit ganian ka makangiti!!" -sabay tulak ko ng mahina sa kanya..

"Tsk..makatulak..haist..bago ko buksan ang pinto..ipromise mo na hindi ka sisigaw ah..at hindi ka magiingay..okay.."

"Luh..sino kaya sa atin ang pala sigaw at maingay.."

"Tsk..nagtanong pa..malamang ikaw..sino pa ba sa atin.."-sabay rolleyes naman niya..napapout na lang ako dahil sa sobrang kasungitan niya..

"Tsk..oo na oo na..promise!!" -sabay lahad ko ng hinliliit ko..

"Okay ^_^.."-sabay lahad ng hinliit niya din..

Dahan dahan naman niya binuksan ang pintuan ng kwarto niya..napakunot ang noo ko dahil parang wala naman nabago sa kwarto niya..pagkapasok namin dirediretcho naman siya kung saan nakalagay ang higaan dati ni chicany..nagtaka naman ako dahil bigla siyang umupo..pagkaupo na pagkaupo naman niya sinilip ko agad kung ano ginagawa niya..napalaki ang mata ko ng makita ko ang isang...

"Pu---hhhmmmpp"-mabilis natakpan ni elly ang bibig ko..teka nakaupo lang siya kanina ah..

"Ssshh! Sabi wag ka maingay eh!!"-napatango na lang ako bilang sagot..inalis naman niya agad ang kamay niya at bigla ulit umupo..

"Ate? Saan mo ba siya nakuha?"- sabay upo ko din para makita ko yung pusa..

"Sa park...nga pala samahan mo ako sa pet shop para makabili ng gamit na kakailangan niya.." -sabay tayo naming dalawa..

"Okay sige..magaayos lang ako.."

"Okay..bilisan mo ha.."

Tumango lang ako bilang sagot sa kanya at tuluyan ng lumabas ng kwarto niya..

CHLOE'S POV

Pumunta agad kami ni nathy sa pet shop at bumili na kami ng mga gamit..

"Elly? Bakit ang dami mo naman ata pinamili..tska hindi ba siya hinahanap ng amo niya?" -tanong niya sa akin habang nagtitingin ng mga damit ng mga pang aso at pusa...

"Buntis kasi si Min..tska balak ko naman siya isoli ang kaso ayoko naman isoli siya ng hindi pa magaling dahil isa ako sa mga nakasakit sa ka---.."

"Eh? Nakasakit? Pano? Sinagasaan mo ba siya? Lagot ka!! Nako kung ako yung amo niya ipa----aray!! Bakit mo ginawa yun..ang sakit!!" -binato ko lang naman siya nung bola, pero yung malambot lang..

"Tsk..pano kung ano ano pinagsasabi mo jan..pwde ba patapusin mo muna kasi ako..nasaktan ko din siya..pero meron na siyang sugat bago ko siya matapakan ng hindi sinasadja ok.."-sabay kuha ko ng cat food..

"Ah..sorry naman, kasi naman nagaalala lang din naman kasi ako sayo..baka kasi mapamahal sayo tapos sa huli masasaktan ka nanaman kapag kinuha na siya nung amo niya.."

"Alam ko naman yun..gusto ko lang talaga na alagaan siya ok..kaya ikaw buhatin mo na yan at baka pakainin kita ng pagkain ng parot jan..tutal muka ka naman parot dahil jan sa kulay ng buhok mo at dahil jan sa kadaldalan mo.."-sabay talikod ko sa kanya at naglakad na papuntang cashier..

"Ouch naman!! Grabe ka naman sa akin..ang ganda kaya ng kulay ng buhok ko..tsk.."

"Ano maganda jan? Eh halos lahat ata ng kulay jan eh inilagay mo..tsk.."

"Palibhasa kasi walang kakulay kulay yang buhay mo..tignan mo nga suot mo sobrang plain, simula ulo mukang paa este hangang paa.. *^▁^* "-sabay talikod niya..tsk..ang galang talaga nito kahit kailan..

"Ah ganun..wala palang kulay..ok madali lang naman ako kausap pwde ko sabihin sa SUNMIN UNIVERSITY na alisin ka sa list ng mga NAKAPASA..."-sabay lagpas ko sa kanya at sabay labas ng shop..at ang bruha ayun..tulala na nga nganga pa haha..

"Sana hindi muna hanapin si min..gusto ko siya alagaan.." -napatingin naman ako sa gilid ng pet shop at may nakita akong kuting na natutulog..lumapit ako sa may glass para mas makita ko siya..paglapit ko..nagising siya at lumapit..

"Waaah..ang cute cute mo naman.."-ginagalaw galaw niya yung buntot niya habang palakad lakad..haha ang cute cute niya..mukang siopao haha..

"Elly!! Anjan ka lang pala.." -sabay palo ni nathy sa akin..mukang umikot ito haha..sa right side kasi kami nakapark..eh andito ako sa may left side ng pet shop..

"Eh!! ano naman kung andito ako..makahampas ka ah!!.." -sabay hampas ko din sa kanya haha..

"Yah~~ masakit~~"-habang himas himas niya sa braso niya haha..

"Alam mo naman palang masakit..bakit ginawa mo sa akin....tara na nga.."-umalis na kami sa pet shop at umuwi na kami..

-------------------------------------------
AUTHOR'S NOTE
-vote po sa mga nakakabasa po ng story ko po..tnx po 😁

You're my DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon