Files not found.
"Shit!" Napatingin ang mga tao sa loob ng studio sa akin. Nakaramdam naman ako ng hiya. This can't be happening halos buong magdamag ko pinaghirapan ang file na yun mawawala lang. Letseng Mac naman oh. Bakit ngayon pa?
Calling Celestine...
Napatingin naman ako sa aking phone. Should I answer it or not? Ayaw ko naman na mabulyawan ko si Cel dahil sa nawawalang file pero I really miss her and our friends.
"Hello! Serra! Kailan ang uwi mo ulit sa Pinas?" Napaikot na lang siya ng mata. As far as she know sinabi niya dito last time na uuwi siya sa Pinas dahil inassign siya ng boss niya sa branch ng magazine nila dito. Kailangan daw kasi ng senior photographers sa una ayaw ko kasi baka lumiit sweldo ko pero granted ng boss ko na same pa rin ang rate ng sweldo ko at tataasan pa nga daw niya. Wala daw talaga kasing mga photographer na magsusupervise sa baguhan.
"I don't know Cel. Wait nga lang busy ako. Mamaya ka na lang tumawag." Sabi niya dito kailangan niya pa kasi intindihin ang files na nawawala.
"Couz! Ngayon na nga lang ulit kita makakausap e. Punta ka sa birthday ko ha." Napatingin naman siya sa kalendaryo na malapit sa kanya papatak pala ang birthday nito sa araw na pagbalik niya sa Pilipinas. Walang takas talaga pero on the other side ayos na din dahil makikita niya ang pamangkin niyang si Rhyke pati na rin si Ceyera.
"I will think about it. Update na lang kita." Sabi niya na lang dito.
"I'm expecting you here ha. Ciao! Take Care!" Hays. Ang pinsan niya talaga kahit kailan.
Calling Boss...
Gosh. Ito na ba ang kamatayan niya?
"Hello Boss!" Bati niya dito.
"Hey Serra. Kindly send to my email the photos for this month magazine." Patay na eto na nga ba ang sinasabi e.
"Ahmm Boss. When is the deadline?" Tanong niya dito habang hinahanap pa rin ang files na nasa computer niya.
"Today. I'm expecting it at the end of the day." Fuck! Paano na? This can't be hanap pa siya ng hanap ng mapunta siya sa isang folder sa computer.
Inopen niya ang folder at tumambad sa kanya ang mga pictures na naedit na niya.
"Gotcha!" Napasigaw tuloy siya.
"Pardon me Serra?" Napatingin naman siya sa phone niya na hindi pa pala nageemd ang call mula sa kanyang boss.
"I mean I'll send it later boss." Binaba nga ng boss niya ang call. Thank goodness nahanap ko rin nandito lang pala.
Binuksan na niya ang email niya at sinend na ang file sa kanyang Boss. Naisipan niya rin na mag coffee break na muna sa katunayan ay pwede na naman siyang umalis dahil tapos na ang trabaho niya kaya naman nagpaalam na siya sa mga kasamahan niya.
"Bye Guys!" Pagpapaalam niya sa mga kasamahan.
"Bye Serra!" Sabi ng mga ito sa kanya. Masaya naman talaga ang work place nila nakakalungkot nga lang dahil halos isang buwan na lang niya makakasama ang mga ito. Napabuntong hininga na lang siya.
Nagpunta muna siya sa restroom bago umalis sa building. Inayos niya ang nakaponytail niyang buhok at pinunasan ang kanyang salamin. Ayaw niyang magcontacts dahil nahihirapan siya na magedit lalo na at kapag tutukan talaga sa pc. Nagcocontacts naman siya tuwing may mga photoshoots sila dahil mahirap naman magglasses habang tumitingin sa lente ng camera.
Inayos niya din ang kanyang damit at umalis na nga sa restroom. Papunta na siya ngayon sa paborito niyang coffee shop.
"One Hot Caramel Macchiato and Two Glazed Doughnuts." Sabi niya sa barista. Nginitian naman siya nito at ibinigay ang resibo niya. Humanap na siya ng magandang spot at naupo. Inilabas niya din ang dala niyang book ni Lang Leav.
BINABASA MO ANG
Libidinous Series 4: Thatcher Vance Ximenez
General FictionWarning: Rated SPG| Strictly prohibited under 13 years of age| pero kung malilit ka go ng go parang globe konsensya mo na rin yan| Enjoy Reading Thatcher Vance Ximenez known for being one of the hottest male model in town also he is Cad's rival whe...