REVIEWER SA ARALING PANLIPUNAN
3 RUTANG PANLIPUNAN
Ang hilagang ruta ay nagsisimula sa peking (beijing), binabagtas ang mga disyerto ng Gitnang asya, dumaraan sa mga lungsod ng Samarkand at Bokhara, itnatawid ang Caspian Sea at ang black sea at nagtatapos sa lungsod ng Constantinople.Ang panggitnang ruta ay pinaghalong pandagat at panlupang paglalakbay. Mula sa india ang mga kalakal ay dinadala sa mga sasakyang pandagat hanggang sa ormuz sa Persian gulf. Mula rito ang mga kalakal ay inihahatid sa pamamagitan ng mga kamelyong bumabyahe patungo sa mga lungsod ng Antioch, Alepo at Damascus. Ang timog na ruta ay paglaalkbay pandagat sa simula hanggang sa katapusan. Mula sa india babagtasin ang Indian ocean sa red sea hanggang sa cairo.
3 na paghahangad ng mga kanluranin ng kolonya ( di ako srue dito)
Industriyalisasyon- need for hilaw na sangkap o materyales tulad langis at uling
Pamumunuhan- itinuring ng mga kanluranin ang asya bilang mapagkukunan ng pakinabang o tubo.
White man’s burden- ito ay ang nagging pagibibgay katwiran ng mga kanluranin sa ginawa nilang pananakop sa asyano.palagay nila meron silang tungkulin na turuan ang mga asyano.
2 bagong tuklas na instrument
Compass- nalalaman ng kapitan ang patutunguhan ng kanyang barko kahit nasa gitna ng malawak at di kilalang dagat.
Astrolabe- ginagamit upang malaman ang latitude o layo ng barko pahilaga o patimog mula sa ekuador.
2 sibil ng kolonya sa mga kanluranin di ako sire dito
Ang una ay bilang pinagkukunan ng hilaw na sangkap o materyales at ang pangalawa ay bilang tagabili ng mga produkto.
4 na dahilan ng pagdating nga mga kanluranin
Renaissance, pagbagsak ng Constantinople, krusada at ang likas na yaman (book